HỘI THÁNH LÀ GÌ?
Tại
Ðền Thánh, thời Tý đêm 28 tháng 6 năm Mậu Tý (dl. 03-08-1948)
Hôm nay Bần Ðạo giảng Hội Thánh là gì?
HỘI THÁNH LÀ GÌ?
Tại
Ðền Thánh, thời Tý đêm 28 tháng 6 năm Mậu Tý (dl. 03-08-1948)
Hôm nay Bần Ðạo giảng Hội Thánh là gì?
Ngài để cho chúng ta lập công chớ không phải làm nô lệ cho ai tất cả.
VỀ BÍ PHÁP.
Đức Hộ Pháp: Đền Thánh đêm
01-6 năm Tân Mão (1951)
Bần Đạo
hứa mỗi kỳ Đàn thuyết về Bí Pháp. Tại sao Bần Đạo phải thuyết minh về Bí Pháp?
Đáng lẽ theo cổ truyền Bí Pháp là huyền bí không thể gì truyền một cách rõ ràng
được. Nhưng đối với Đạo Cao Đài tức nhiên đối với nền Chơn giáo của Đức Chí Tôn
nó không phải như trước, Đức Chí Tôn đã nói rõ ràng rằng: Ngài đến cốt yếu để
diệt trừ mê tín mà hại thay từ trước đến giờ các Đạo giáo nếu quả nhiên có mê
tín là do Bí Pháp hơn hết.
Có một tập sách quay roneo in 3 bài diễn văn của Đức Hộ Pháp; ba bài nầy có trước khi Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt đăng tiên. BBT xin đăng lại để cùng học hỏi.
ĐHP: Á phải! Có hại thật, thật có hại cho quyền Hội Thánh, vì Bần đạo ban rộng rãi cho nhơn sanh đủ thế lực quyền hành dám kháng cự cùng quyền Hội Thánh.
Bài 3-
Ngày
15 - 8 - Quí Dậu (dl 4 - 10 - 1933).
Đức Hộ Pháp: Ngày 15 - 8 - Quí Dậu (dl 4 -
10 - 1933).
Tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Phàm vạn vật hữu hình tại thế đều sanh nơi nguyên do
chí thiện của cơ Tạo đoan gầy dựng và luật thiên nhiên buộc phải tăng tiến
trong đường chí thiện ấy cho đến cuối cùng, đời càng tới càng hay, vật càng
ngày càng đẹp, dầu cho phép bảo tồn mạnh mẽ buộc các loài động vật phải diệt
lẫn lấy nhau đặng giữ gìn sanh hoạt đi nữa là khi đã đặng trưởng thành, đủ trí
thức tinh thần tự bảo, nghĩa là lúc chen lấn cùng đời mà lập phẩm, mới tranh
tranh đấu đấu cùng sự hung bạo của thế tình, vì sự xung đột mà nảy sanh ác
tánh, chớ còn buổi sơ sanh vẫn giữ nguyên bổn thiện.
Có một tập sách quay roneo in 3 bài diễn văn của Đức Hộ Pháp; ba bài nầy có trước khi Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt đăng tiên. BBT xin đăng lại để cùng học hỏi.
Bài 2-
Ngày 15 - 7- Nhân Thân (dl 16 - 8 - 1932).
Tại Tòa Thánh Tây Ninh về Chơn truyền ĐĐTKPĐ.
Chư Đạo
hữu lưỡng phái,
Từ một
năm nay, nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ chinh nghiêng làm cho nhục nhã đến tôn chỉ
chơn chánh cao thượng của Chí Tôn giáng lập.
Tệ đệ
lại chưa hề để một lời biện bạch, nên làm cho nhiều bực cao minh nghĩ rằng : Tệ
đệ chắc hẳn có riêng tình tư vị mấy vị đương quyền, y theo những lời của những
phái nghịch Đạo gieo truyền vu cáo. Tệ đệ chẳng cần minh tả ra đây mà làm gì và
cũng chẳng cần phản đối cùng ai, để cho tòa lương tâm của chúng sanh xử đoán.
Tệ đệ
duy nói chắc rằng, tệ đệ chưa buổi nào biết vị nể ai tất cả.
Có một tập sách quay roneo in 3 bài diễn văn của Đức Hộ Pháp; ba bài nầy có trước khi Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt đăng tiên. BBT xin đăng lại để cùng học hỏi.
Ngày 14 - 2 -
Mậu Thìn (dl 5 - 3 - 1928).
Hội Thánh là gì ? Đạo là gì ? Ngũ Chi - HTĐ - CTĐ - BQĐ.
Tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Thưa cùng chư Chức sắc Thiên phong Cửu
Trùng Đài và Hiệp Thiên Đài.
Nay nhơn dịp nhóm Đại Hội, em xin vô lễ
bày giải sơ lược ra đây những đạo lý mà em đã thọ giáo nơi Đấng Chí Tôn cho mấy
anh mấy chị tường lãm, tưởng cũng không phải là một điều không bổ ích vậy.
Hiền hữu Mai Văn Anh Minh (Đồng Nai) gởi câu hỏi: BBT vui lòng cho biết Pháp Chánh Truyền Chú Giải ban hành vào lúc nào?
Hồi đáp:
Xin cảm ơn hiền hữu đã gởi câu hỏi. BBT xin hầu đáp như sau:
50/- Ngày 04-01-1927 (âl. 01-12-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Mardi 04 Janvier 1927 (01-12-Bính Dần).
Các con,
Trung, hỏi chi con? Trung bạch
về sự Cơ Bút tại Trà Vinh....
Thầy hiểu, Tín không tội lỗi
chi, duy tại lũ cầm cơ không huyền diệu, dám cả gan học chước muốn làm "Tả
Ðạo Bàng Môn". Thầy đương coi quỉ mị dối danh làm cho chúng nó phải
điên cuồng, con phải nói cho Tín nó hiểu.
49/- Ngày 03-01-1927 (âl. 30-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Lundi 03 Janvier
1927 (30-11-Bính Dần).
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội, chư Chúng Sanh,
Thượng Trung Nhựt, đem người Thổ nhơn bịnh vào tới
nữa.... đem một chén nước cho uống... Lui.
Oan nghiệt, đời vì có biết tội, không biết phước vì
nghiệt chướng bên mình. Than ôi! Biết bao giờ cho hết oan oan tương báo.
Giữ Ðàn nghiêm như vậy đặng Thầy ngự.
Đức Lý Giáo Tông dạy Ngài Lê Châu Trì uống tiên tửu rồi bỏ rượu....
48/- Ngày 02-01-1927 (âl. 29-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Dimanche 02
Janvier 1927 (29-11-Bính Dần).
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội, chư Chúng Sanh,
Nho Chưởng Pháp bình thân. Thượng Trung Nhựt hành lễ.
Bình thân.
Sơn, Trung, nhị vị Giáo Hữu chẳng phải quì không đó
thôi. Ðứng gần Thiên Cơ, đọc chữ cho Sĩ Tải viết... nghe à....
47/- Ngày 01-01-1927 (âl. 28-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Samedi 01
Janvier 1927 (28-11-Bính Dần).
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội, chư Chúng Sanh,
Chưởng Pháp, Hiền Hữu bình thân, tọa nghe.
Thượng Trung Nhựt, Hiền Hữu từ đây coi Thượng Kỳ Thanh
như một vị Môn Ðệ vậy thôi, chớ chức Giáo Hữu cũng cất luôn nữa.
Thầy có để lời xin tha, mà Pháp Luật đã phạm tha sao cho đặng.
46/- Ngày 31-12-1926 (âl. 27-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Vendredi 31
Décembre 1926 (27-11-Bính Dần).
Chưởng Pháp bình thân. Voi hành lễ. Thầy không ngự,
Lão thâu sớ. Thượng.
Trung:
Trung
dung khá giữ Ðạo từ đây,
Hễ chắc tớ hay gặp chánh Thầy.
Lừa lọc lắm phen tìm cảnh quí,
Rộn ràng nhiều buổi kiếm đường mây.
Chia thơ chàng Tịch còn trông gặp,
Dựa nẻo chú Ngư có thuở vầy.
Ðắc lộ Tương Như còn khảy ngón,
Thương câu tuyết hứng đến nơi nầy.
Chờ mạng Thầy.
45/- Ngày 30-12-1926 (âl. 26-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Jeudi 30 Décembre
1926 (26-11-Bính Dần).
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội, chư Chúng Sanh, Chưởng
Pháp Hiền Hữu bình thân.
Chỉnh đàn Thầy ngự.
44/- Ngày 29-12-1926 (âl. 25-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch dạy "Lão giải nghĩa có ba phẩm đồng tử phò loan" & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Mercredi 29
Décembre 1926 (25-11-Bính Dần).
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội, chư Chúng Sanh,
Cười... Quờn nghe Lão. Việc cơ bút Hiền Hữu tuy chưa
rõ thấu huyền diệu cho trọn mặc dầu, chớ kỳ trung cũng đã hiểu biết chút đỉnh;
chẳng phải ai cầm cơ mà đều đặng huyền diệu hết.
43/- Ngày 28-12-1926 (âl. 24-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Mardi 28
Décembre 1926 (24-11-Bính Dần).
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội, chư Chúng Sanh,
Thầy dạy kẻ vô lễ chẳng đủ y phục xuất ngoại. Chỉnh
đàn Thầy ngự.
42/- Ngày 27-12-1926 (âl. 23-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy "... Thầy đến chỉ độ kẻ vô Ðạo, chớ không phải sửa Ðạo."
Lundi 27 Décembre
1926 (23-11-Bính Dần).
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội, chư Chúng Sanh,
Thượng Trung Nhựt, Ðạo Hữu khá khuyên những kẻ đến đây
chẳng lòng thật tình kỉnh lạy Chí Tôn nên xuất ngoại nghe. Chỉnh đàn Thầy ngự.
41. Ngày 26-12-1926 (âl. 22-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Dimanche 26 Décembre 1926 (22-11-Bính Dần).
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội,
chư Chúng Sanh,
Trung, Hiền Hữu nhớ viết thơ
cho chư Thánh ngày cải luật phải đủ mặt, bằng ai chẳng tuân mạng Lão trục xuất
nghe à.... Chỉnh đàn Thầy ngự.
40/- Ngày 25-12-1926 (âl. 21-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch dạy về việc lập Tân Luật, phong chức Giáo Sư cho ông Latapie (Thượng Latapie Thanh) và thâu Môn Ðệ.
Samedi 25
Décembre 1926 (21-11-Bính Dần).
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội, chư Chúng Sanh,
Frère Latapie. Je vous nomme Evêque d'epuipe Francaise
c'est au rang des Giáo Sư que vous êtes placé. Vous diréz aux Francaise que
le Maitre ne vient pas aujourd'hui. J'ai à régler quelques organisation
intérieures du sacerdoce. J'aurais du recourir à vos aides, si votre équipe
était formeé.
39/- Ngày 24-12-1926 (âl. 20-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy lập Tân Luật.
Vendredi
24 Décembre 1926 (20-10-Bính Dần).
Ðại hỉ, đại hỉ. Lão mừng cho chư Ðạo Hữu. Chỉnh đàn
Thầy ngự. Trung, Hiền Hữu nhớ mời hội từ 6 giờ mơi chí 11 giờ nghỉ; từ 2 giờ
tới 6 giờ nghỉ. Tối từ 8 giờ tới 11 giờ nghỉ.
Như chưa hoàn toàn ngày mai cũng phải vậy. Thầy dặn
phải tuân y theo lời. Luật lệ truyền lâu dài, chư Ðạo Hữu phải rán cẩn thận
nghe à.
38/- Ngày 23-12-1926 (âl. 19-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Jeudi 23
Décembre 1926 (19-11-Bính Dần).
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội, chư Chúng Sanh,
Quới, xuất ngoại, chừng khăn áo trang hoàng sẽ vào
chầu.
Thánh Thất nhỏ há, Hiền Hữu Thượng Trung Nhựt đáng lẽ
Ðại điện nới vào trong mới phải. Hiền Hữu sai kẻ làm song ly bao vòng nới ra
cho tới tượng Phật Tổ làm bái đình nghe.... Cười....
37/- Ngày 22-12-1926 (âl. 18-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Mercredi
22 Décembre 1926 (18-11-Bính Dần).
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội, chư Chúng Sanh,
Thượng Trung Nhựt, Hiền Hữu viết thơ cho mấy Thánh
Thất lục tỉnh nói: Thượng Kỳ Thanh bị trục xuất ra khỏi hàng Môn Ðệ, chẳng còn
quyền hành truyền Ðạo nữa.
36/- Ngày 21-12-1926 (âl. 17-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Mardi 21 Décembre
1926 (17-11-Bính Dần).
Thượng Trung Nhựt, Hiền Hữu nghe Lão dặn phạt há. Nếu
chẳng vậy thì quyền Lão để trị ai. Không một điều nào Thầy dặn Hiền Hữu tuân y
theo. Thử đọc Thánh ngôn lại thì là cử chỉ Hiền Hữu sái hết.
Hiền Hữu không tuân mạng lịnh Thầy, ai tuân?
35/- Ngày 20-12-1926 (âl. 16-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Lundi 20 Décembre 1926 (16-11-Bính Dần).
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội,
chư Chúng Sanh,
Thơ Thanh Hiền Hữu, Thánh ngôn
in ra chỉ để phát cho trong mỗi Thánh Thất và Chức Sắc Thiên Phong giáo Ðạo mà
thôi.
Hiền Hữu lo lập Luật, còn
Thượng Trung Nhựt?
Chỉnh đàn, Thầy ngự.
34/- Ngày 19-12-1926 (âl. 15-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo & Về sự chuyển kiếp của con người và của tà quái. Nếu không tu hành thì không khỏi luân hồi.
Dimanche
19 Décembre 1926 (Rằm tháng 11 Bính Dần).
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Chúng Sanh,
Phân ban. Ngọc Lịch Nguyệt, Lão khen Hiền Hữu hành lễ.
Chỉnh đàn Thầy ngự.
33/- Samedi 18
Décembre 1926 (14-11-Bính Dần).
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội,
Thượng Trung Nhựt, Hiền Hữu nghe dạy:
Phải viết thơ cho các Thánh nói rằng: "Buổi
lập Luật phải ngưng sự phổ độ lại đôi chút" lo cho xong Tân Luật thì
mới truyền bá chơn Ðạo rõ lý hơn.