Ảnh Tân Luật bản in năm 1927.
Giới thiệu bản sắc trong lành của Đạo Cao Đài lập năm 1926. Làm rõ bản chất chi phái 1997
BBT Blog đăng lại theo internet.
HIỆP ĐỊNH PARIS 1973 CHÍNH QUYỀN MỸ ĐỊNH GIÁ BÁN MIỀN NAM CHO CỘNG SẢN.
BBT Blog tập kết từ internet.
Hiệp Định Geneve về Việt Nam có 02 phần:
Hiệp Định Đình Chỉ Chiến Sự: 6 chương 47 điều (20/7/1954).
Tuyên Bố Cuối Cùng: 13 điều (21/7/1954)
Điều 1 xác định vĩ tuyến 17 chỉ là giới tuyến tạm thời mà lực lượng quân sự của hai bên sẽ tập hợp lại sau khi rút quân...
Thánh Thất Hòa Lộc (Bến Tre) còn lưu lại một số giấy tờ liên quan đến pháp lý Thánh Thất.
Bảng hiệu Thánh Thất có từ trước năm 1975 được treo suốt đến nay. Đó cũng là một vật chứng về lịch sử Thánh Thất.
Đại Tá Dương Hiếu Nghĩa Trưởng Công An huyện Tam Nông tỉnh Đồng Tháp ký công văn TỐI MẬT vào ngày 01/8/2016, nội dung: Đánh chiếm Thánh Thất Phú Thành của Đạo Cao Đài 1926 để giao cho chi phái 1997.
Năm 1995 phong trào KIẾN NGHỊ: Mở Đại Hội Hội Thánh theo điều 4 Đạo Lịnh 01/1979 đã làm cho công an Tây Ninh bối rối.
Một buổi trưa chúng tôi thấy công an Minh (trước 1975 vào vai y tá để nằm vùng trong bệnh viện của Hội Thánh) dùng xe Honda 70 màu đen chở Truyền Trạng Trần Anh Dũng Trưởng Phòng Quan Sát Đạo Sự ra Sở Công An.
Sau đó Phòng Quan sát Đạo Sự ra công văn thể hiện Hội Đồng Chưởng Quản của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh lập năm 1989 chỉ là con rối...
CÔNG VĂN Ô NHỤC CỦA CHI PHÁI 1997
Chi phái 1997 là công cụ của nhà cầm quyền Việt Nam để diệt Đạo Cao Đài 1926 đã ra công văn lên án Khối Nhơn Sanh.
Đây là công thức: Chi phái 1997 lên án và nhà cầm quyền căn cứ vào đó để bắt người đạo.
Chi phái 1997 gởi thư nhờ công an Việt Nam hỗ trợ hành đạo và trừng trị Khối Nhơn Sanh.
Hội Đồng Chưởng Quản do Hội Thánh Cao Đài lập năm 1979 đã bị nhà cầm quyền giải thể để thay vào đó là Hội Đồng Quản Lý.
Đến năm 1989 Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh ra Quyết định 88 thành lập Hội Đồng Chưởng Quản. Nhưng thật ra không có Chưởng Quản mà chỉ có ông Phối Sư Thượng Thơ Thanh (Hồ Ngọc Thơ) làm Hội Trưởng.
Hội Đồng nầy là tiền thân của chi phái 1997.
Chi phái 1997 ngang ngược phát hành công văn 42/90 ra lịnh cho các địa phương dùng bạo lực để diệt Đạo Cao Đài 1926. Công văn có bút phê của chính quyền.
Ngày 26/01/2021 Ủy Ban Nhân Dân huyện Bến Cầu mới vừa cung cấp thêm bằng chứng rằng: Chi phái 1997 là công cụ của chính quyền Việt Nam lập ra và dùng nó để tiêu diệt Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lập ra năm 1926.
CHẲNG PHẢI TÌNH CỜ
Đêm qua Tôi để thời giờ chỉnh sửa ảnh chụp hai bản Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo năm 1968 và 1975 để trình rằng Thiên Bàn và Bàn Thờ Hộ Pháp đã bị chi phái 1997 sửa đổi và người đạo là nạn nhân của việc đánh tráo kinh văn.
Thiên bàn của Chí Tôn dạy bố trí 12 lễ phẩm như KIM TỰ THÁP mà Thiên nhãn là đỉnh.
Sáng nay trên BBC có đăng bài: NHỮNG Ý NGHĨA BÍ ẢN CỦA BIỂU TƯỢNG THIÊN NHÃN do Matthew Wilson viết
ẢNH CHỤP KINH THIÊN ĐẠO và THẾ ĐẠO (BẢN IN 1968) LÀ BẰNG CHỨNG: chi phái 1997 đã đánh tráo Thiên Bàn & Bàn Thờ Hộ Pháp.
Hội Thánh Đai-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ phát hành bản KINH THIÊN ĐẠO và THẾ ĐẠO lần đầu tiên năm 1936, bản cuối cùng năm Ất Mão (1975) Thiên bàn và Bàn Thờ Hộ Pháp đều bố trí theo vị trí như nhau.
Hiện nay chi phái 1997 đánh tráo kinh văn, thay đổi Thiên Bàn và Bàn Thờ Hộ Pháp.
Chúng tôi chụp ảnh bản in năm 1968 để làm bằng.
ẢNH CHỤP: KINH THIÊN ĐẠO và THẾ ĐẠO (BẢN IN 1975) LÀ BẰNG CHỨNG: chi phái 1997 đã đánh tráo Thiên Bàn & Bàn Thờ Hộ Pháp.
Hội Thánh Đai-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ phát hành bản KINH THIÊN ĐẠO và THẾ ĐẠO lần đầu tiên năm 1936, bản cuối cùng năm Ất Mão (1975) Thiên bàn và Bàn Thờ Hộ Pháp đều bố trí theo vị trí như nhau.
Hiện nay chi phái 1997 đánh tráo kinh văn, thay đổi Thiên Bàn và Bàn Thờ Hộ Pháp. Chúng tôi chụp ảnh để làm bằng.
Cuộc đảo chính tại xứ Dầu Cù Là Miến Điện đã có nhiều ý kiến khác nhau. BBT nhận thấy đây là bài viết rất hay trên trang BBC.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-55968983
ẢNH CHỤP THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN Q 1, BẢN IN NĂM 1928.
Ngày đưa chư Thần, Thánh, Tiên, Phật triều thiên năm Canh Tý (DL: 5-2-2021) BBT tìm thấy ảnh chụp Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q 1 in năm 1928. Đây là bản có một số bài thi bằng Nho Văn sau đó Hội Thánh giới hạn.
Hội Thánh viết lời tựa ngày 21-10-Đinh Mão (DL: 24-11-1927).
Trong lời tựa đã viết rõ: Nay Hội Thánh nhơn công trích lục những Thánh Ngôn nào giáng cơ dạy Đạo rồi in làm hai bổn, để truyền bá ra cho mọi người thông hiểu.
Nhưng mãi đến năm Quý Mão (1963) Hội Thánh mói ban hành Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q 2. Nghĩa là 36 năm sau mới có Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q 2, Thiên Thơ mới đủ 2 quyển (đủ âm dương).
Trang 101 ghi in tại nhà in Tam Thanh, Lê Thiện Phước.
Ngài Lê Thiện Phước là Bảo Thế Chơn Quân (1) của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ.
http://sach.nlv.gov.vn/sach/cgi-bin/sach?a=d&d=NGAVjBkxjW1928.2.1.3
Chúng tôi chụp ảnh lại qua màn hình và dùng paint để lấy phần cần thiết.
Xin kính dâng lên quý vị.
Nay kính.
(1): Trước 1975 có nhiều vị Hiền tài muốn ra tham chính để tiếp tục thực hiện chương trình Hòa Bình Chung Sống của Đức Hộ Pháp nên thỉnh ý Ngài Bảo Thế. Ngài nói rằng chương trình HÒA BÌNH CHUNG SỐNG của Đức Hộ Pháp để lại chưa phải lúc mấy em ra thực hiện được đâu... Các vị có tỏ ý lo ngại cộng sản chiếm miền Nam thì Đạo cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ngài nói rằng chuyện ấy Đức Hộ Pháp đã có cho biết trước, các em có lo cũng không khác được, phần của Qua thì không sống với cộng sản ngày nào... Nhưng chiếu theo qui điều Ban Thế Đạo, Ngài cũng chấp thuận cho các Hiền Tài tham chánh... (Hiền Tài Dương Văn Dũng Đệ Nhứt Phó Tổng Quản Nhiệm Hiền Tài Ban Thế Đạo, Hiệu Trưởng Trường Trung Tiểu Học Lê Văn Trung, Chủ tịch Hội Đồng Tỉnh Tây Ninh đến ngày 30-4-1975, kể lại tại trường Lê Văn Trung trước nhiều đồng nghiệp)
Ngày 28-04-1975 Ngài Bảo Thế bỏ xác phàm. Ngày 30-4-1975 cộng sản chiếm miền Nam.
Công hàm 1958 đã trói tay và khóa miệng chính quyền cộng sản về Hoàng Sa và Trường Sa. BBT.
20-1-202
https://baotiengdan.com/2021/01/20/chu-quyen-hoang-sa-va-van-de-ratione-temporis/
KHÔI PHỤC HỘI THÁNH ANH ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ TẠI TÒA THÁNH TÂY NINH là nguyện vọng của toàn đạo Cao Đài lập năm 1926. Muốn vậy phải khôi phục hành chánh tôn giáo. Nhiệm vụ của Khối Nhơn Sanh là vận động các địa phương đứng lên công cử Bàn Trị Sự địa phương. Sau đó tiến về Tòa Thánh Tây Ninh mở ĐẠI HỘI NHƠN SANH để khôi phục hành chánh các cấp. Khối Nhơn Sanh gom góp tài liệu căn bản về Ba Hội Lập Quyền để phục vụ cho mục tiêu: MỞ ĐẠI HỘI NHƠN SANH tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Nay kính.
ĐẠO TRƯỞNG ĐỖ VẠN LÝ SOẠN KINH
BBT Blog KNS.
Ông
Đỗ Vạn Lý (...-2008) có hai sự nghiệp đời và đạo.
Về
mặt xã hội: Theo Hồi ký Bên Giòng Lịch Sử (1940-1965) của Linh Mục Cao Văn Luận
mục số 31 cho biết khi đến Hoa Kỳ Linh Mục đã gặp ông Đỗ Vạn Lý tại Hoa Thịnh
Đốn, trước khi ông Ngô Đình Diệm về nước làm thủ tướng.
Năm
1955: khi ông Ngô Đình Diểm trở thành Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa bổ nhiệm Đỗ
Vạn Lý làm Trưởng phái đoàn ngoại giao tại Indonesia và Ấn Độ.
1963:
Tổng Thống Ngô Đình Diệm bổ nhiệm ông làm Đại sứ tại Hoa Kỳ nhưng ông chưa đảm
nhận chức vụ thì xảy ra đảo chánh.
Năm
1973 ông làm Đại sứ Việt Nam Cộng Hòa tại Nhật Bản.
Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ |
(Thập
Nhị Niên) |
Tòa
Thánh Tây Ninh |
|
Nhóm tại Tòa Thánh ngày
mùng 8 tháng Giêng năm Mậu Dần (07-02-1938).
Khi Lễ Viện rước Đức Hộ
Pháp đến nhà Hội, chư Chức Sắc Thiên Phong Nam Nữ đồng đứng dậy chào mừng.
Có mặt:
ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ.
&&&
THƯỢNG HỘI.
NỘI LUẬT.
Toàn Thế Giới Càn Khôn chính có hai quyền. Trên
thì là quyền hành CHÍ TÔN của ÐẤNG TẠO HOÁ. Dưới là quyền hành của VẠN LINH.
Nghĩa là sanh chúng.
Quyền hành CHÍ TÔN trọn nơi thế nầy thì là tại
quyền Giáo Tông và Hộ Pháp hiệp một. Hai bên phản khắc nhau thì Chánh Trị Ðạo
phải bị đổ.
Quyền hành VẠN LINH nghĩa là của sanh chúng đều
có đủ trọn vẹn nơi THƯỢNG HỘI, HỘI THÁNH VÀ HỘI NHƠN SANH hiệp đồng. Nếu ba hội
phản khắc nhau thì quyền hành ấy tiêu huỷ.
Trong Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ có ba Ðài:
ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ.
Ðệ Cửu niên.
TOÀ THÁNH TÂY NINH.
&&&
HỘI THÁNH.
NỘI LUẬT.
&&&
CHƯƠNG THỨ NHỨT.
ÐẠI HỘI HỘI THÁNH.
Ðiều Thứ Nhứt:
Chiếu theo Pháp Chánh Truyền và Ðạo Nghị Ðịnh
Thứ Tư điều thứ 5 và thứ 6 của Ðức Lý Giáo Tông và Phạm Hộ Pháp thì các phẩm vị
Chức Sắc kể sau đây đặng vào Hội Thánh.
1- Thái Chánh Phối Sư …. Nghị Trưởng.
2- Nữ Chánh Phối Sư …. Phó Nghị trưởng.
3- Phối Sư, Giáo Sư, Giáo Hửu: Nam Nữ …. Nghị
viên.
4- Một Nghị viên Nam và một Nghị viên Nữ …. Từ
hàng.
5- Hai Nghị viên Nam và hai Nghị viên Nữ …..
Phó Từ hàng.
6- Thượng và Ngọc Chánh Phối Sư với Chánh Phó
Quản lý Cửu Viện thay mặt cho Nội chánh đặng minh triết các vấn đề để chư Nghị
viên không rõ đem ra hạch hỏi được quyền bàn cải và bỏ thăm.
7- Thập Nhị Thời Quân Hiệp Thiên Ðài phải có
mặt bửa Hội nhóm đặng lo bảo thủ Ðạo Luật không cho Hội phạm đến.
Nếu một vấn đề nào sau khi bàn cải rồi mà Cửu
Trùng Ðài bỏ thăm thuận còn Hiệp Thiên Ðài thì bỏ thăm nghịch hoặc là Cửu Trùng
Ðài bỏ thăm nghịch mà Hiệp Thiên Ðài bõ thăm thuận thì vấn đề ấy phải bàn tính
mà bỏ thăm lại.
Nếu hai phen bàn cải mà vẫn cũng còn phản khắc
nhau thì Chánh Chủ Hội tuyên bố liền rằng vấn đề ấy sẽ dâng lên Thượng Hội định
đoạt.
ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ.
Ðệ Cửu niên.
TOÀ THÁNH TÂY NINH.
&&&
HỘI NHƠN SANH.
NỘI LUẬT.
&&&
CHƯƠNG THỨ NHỨT.
VỀ ÐẠI HỘI TẠI TOÀ THÁNH.
Ðiều Thứ Nhất:
Chiếu theo Ðạo Nghị Ðịnh thứ 4 điều thứ 7 của
Ðức Lý Giáo Tông và Phạm Hộ Pháp thì Thượng Chánh Phối Sư là Nghị trưởng Hội
Nhơn Sanh.
Hội Nhơn Sanh sắp đặc như sau nầy:
I-Thượng Chánh Phối Sư … Nghị Trưởng.
II- Nữ Chánh Phối Sư … Phó Nghị Trưởng.
III- Lễ Sanh, Chánh Trị Sự, Phó Trị Sự, Thông
Sự, Phái Viên:….. Nghị Viên.
VI_ Một Nghị Viên Nam; và một Nghị Viên Nữ … Từ
Hàng.
V- Hai Nghị Viên Nam và hai Nghị Viên Nữ …. Phó
Từ Hàng.
ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ.
Ðệ Cửu niên.
TOÀ THÁNH TÂY NINH.
&&&
LUẬT LỆ CHUNG CÁC HỘI.
Khi nhóm Hội Chư Nghị viên tuân y điều lệ sau
đây:
Ðiều Thứ Nhứt: Lễ trước lúc mở hội.
Khi Nghị Trưởng vào hội lại ghế Chủ toạ thì chư
Nghị viên phải đứng dậy thủ lễ với người chờ người ngồi trước rồi chư Nghị viên
mới ngồi sau.
Khi cả thảy ngồi xuống thì Nghị trưởng đứng dậy
trước, rồi cả thảy đứng dậy sau và phải giữ vẽ nghiêm trang. Ðoạn tay bắt ấn tý
lấy dấu và mặc niệm năm câu chú và cầu khẩn Ðức Chí Tôn bố trí chung rồi cả Hội
đọc Kinh Nhập Hội. Khi đọc rồi niệm câu chú của Ðại Từ Phụ.
Ðoạn chờ cho Nghị trưởng ngồi rồi Chư Nghị viên
mới ngồi sau.