Trang

Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2024

4927. Dân làng Philippines được đóng đinh lần thứ 35 lên Thánh giá để cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine và Biển Đông


Dân làng Philippines được đóng đinh lần thứ 35 lên Thánh giá để cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine và Biển Đông


Ông Ruben Enaje được đóng đinh trên cây thánh giá khi tái hiện những đau khổ của Chúa Giêsu như trong nghi lễ Thứ Sáu Tốt lành ở San Pedro Cutud, phía bắc Manila, Philippines, hôm 29/3.

30-3-2024. VOA.

Một dân làng Philippines đã được đóng đinh vào cây thánh giá bằng gỗ lần thứ 35 để diễn lại sự đau khổ của Chúa Giêsu theo một truyền thống ác nghiệt vào ngày Thứ Sáu Tốt lành, mà ông nói rằng ông muốn cống hiến để cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine, Gaza và Biển Đông đang có tranh chấp.

https://www.voatiengviet.com/a/dan-lang-philippines-dong-dinh-tren-thanh-gia-de-cau-nguyen-cho-hoa-binh-o-ukraine-bien-dong/7549894.html

Vào ngày Thứ Sáu 29/3, hơn một trăm người đã chứng kiến 10 tín đồ tự nguyện được đóng đinh vào những cây thánh giá bằng gỗ, trong số đó có ông Ruben Enaje, một thợ mộc và họa sĩ vẽ bảng hiệu 63 tuổi. Việc đóng đinh thật ở ngoài đời đã trở thành một truyền thống tôn giáo hàng năm thu hút khách du lịch ở ba cộng đồng nông thôn ở tỉnh Pampanga, phía bắc Manila.

Nghi lễ đẫm máu này được tiếp tục vào năm ngoái sau ba năm tạm dừng do đại dịch coronavirus. Ông Enaje đã trở thành một người nổi tiếng trong làng nhờ vai diễn “Chúa Giêsu” trong màn tái hiện Đàng Thánh giá trong Mùa Chay.

Trước khi được đóng đinh, ông Enaje nói với hãng thông tấn AP qua điện thoại vào tối ngày 28/3 rằng ông đã cân nhắc chấm dứt việc sám hối tôn giáo hàng năm do tuổi tác của mình, nhưng cũng nói rằng ông không thể từ chối yêu cầu của dân làng muốn ông cầu nguyện cho người thân bị bệnh và tất cả các loại tật bệnh khác.

Theo ông cho biết, nhu cầu cầu nguyện cũng trở nên cấp thiết hơn trong thời kỳ đáng báo động về chiến tranh và xung đột trên toàn thế giới.

“Nếu những cuộc chiến này trở nên tồi tệ và lan rộng, sẽ có nhiều người hơn, đặc biệt là người già và người trẻ, bị ảnh hưởng. Đây là những người vô tội hoàn toàn không liên quan gì đến những cuộc chiến này,” ông Enaje nói.

Theo ông, bất chấp khoảng cách xa xôi, các cuộc chiến tranh ở Ukraine và Gaza đã khiến giá dầu, khí đốt và thực phẩm tăng vọt ở nhiều nơi, kể cả ở Philippines, khiến người nghèo khó có thể tăng thêm thu nhập ít ỏi của mình.

Gần hơn, ông Enaje nói, tranh chấp lãnh thổ leo thang giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông cũng làm dấy lên lo ngại vì đây rõ ràng là một cuộc xung đột không cân xứng. “Trung Quốc có nhiều tàu lớn,” ông nói và đưa ra câu hỏi: “Anh có tưởng tượng được họ có thể làm gì không?”.

“Đây là lý do tại sao tôi luôn cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới,” ông nói và cho biết thêm ông cũng sẽ cầu nguyện sự cứu tế cho người dân ở các tỉnh miền nam Philippines, những nơi gần đây bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và động đất.

‘Phép màu’

Vào những năm 1980, ông Enaje sống sót mà gần như không bị thương tích gì khi vô tình rơi từ một tòa nhà ba tầng xuống. Điều này khiến ông tự trải qua hình phạt đóng đinh để tạ ơn cho cái mà ông coi là một phép màu. Từ đó, ông luôn làm nghi lễ này sau khi những người thân yêu của ông lần lượt khỏi bệnh hiểm nghèo, và ông cũng kiếm được nhiều hợp đồng làm mộc và vẽ bảng hiệu hơn.

“Bởi vì cơ thể tôi ngày càng yếu đi, tôi không thể biết… liệu sẽ có lần tiếp theo hay đây thực sự là lần cuối cùng,” ông Enaje nói.

Trong nghi lễ đóng đinh hàng năm trên một ngọn đồi lấm bụi ở làng San Pedro Cutud ở Pampanga và hai cộng đồng lân cận khác, ông Enaje và những tín đồ tôn giáo khác, đội vương miện bằng cành cây gai, vác những cây thánh giá bằng gỗ nặng trên lưng đi hơn 1km dưới ánh nắng mùa hè nóng bức. Những người khác trong làng hóa trang thành các chỉ huy La Mã đóng những chiếc đinh thép không gỉ dài 10cm xuyên qua lòng bàn tay và bàn chân của họ, sau đó đặt họ lên những cây thánh giá bằng gỗ trong khoảng 10 phút khi những đám mây đen kéo đến và một đám đông lớn cầu nguyện và chụp ảnh.

Trong số đám đông người xem năm nay có ông Maciej Kruszewski, một du khách đến từ Ba Lan và lần đầu tiên chứng kiến cảnh đóng đinh.

“Đến đây, chúng tôi muốn hiểu ý nghĩa của lễ Phục sinh ở một nơi hoàn toàn khác trên thế giới,” Kruszewski nói.

Những người sám hối khác đi chân trần qua đường làng và dùng gậy tre và mảnh gỗ nhọn đánh vào lưng trần của nhau. Một số người tham gia trước đây đã dùng kính vỡ để rạch lưng các hối nhân tham gia để đảm bảo nghi lễ đủ đẫm máu.

Nhiều người trong số họ là những người nghèo khó tham gia nghi lễ sám hối để chuộc tội, cầu nguyện cho người bệnh hoặc để có một cuộc sống tốt đẹp hơn cũng như tạ ơn những phép lạ.

Cảnh tượng khủng khiếp phản ánh sự độc đáo của nhánh Công giáo ở Philippines, trong đó kết hợp truyền thống nhà thờ với mê tín dân gian.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội ở Philippines, quốc gia Công giáo lớn nhất ở châu Á, đã không hài lòng với các nghi lễ đóng đinh và tự đánh đòn. Họ nói rằng người Philippines có thể thể hiện đức tin và lòng sùng đạo tôn giáo của mình mà không làm tổn thương bản thân và thay vào đó là làm công việc từ thiện, chẳng hạn như hiến máu. Tuy nhiên, truyền thống này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ ở đây.