VNTB – Phản biện quan điểm Giáo sư Janet Hoskins về Đạo Nghị Định thứ Tám
Đoàn Bảo Châu
24-7-2025
Tôi muốn chỉ ra một điều cơ bản trong tư duy mà nếu không nhìn ra được thì mọi lý luận hay mô hình mà các vị trí thức ở Việt Nam đưa ra đều là viển vông.
Chúng ta nhìn ngó, thấy Hàn, Sing độc tài mà phát triển, lại có ý ủng hộ độc tài, rồi nhìn sang cả một mớ nước dân chủ, thấy phát triển, văn minh lại muốn ngả theo. Đấy không phải là mấu chốt vấn đề.
Độc tài cũng có thể phát triển kinh tế được tuy nhiên là các quyền con người bị bóp. Dân chủ như Mỹ mà rơi vào một lãnh đạo có tư tưởng độc tài thì cũng làm một quốc gia từng được coi là thành trì của dân chủ cũng nháo nhào loạn lạc.
Đoàn Bảo Châu
23-7-2025
Tôi giật mình đọc bài của anh Lưu Trọng Văn với lập luận cho rằng Việt Nam cần “tập trung quyền lực” như Park Chung‑hee ở Hàn Quốc hay Lý Quang Diệu ở Singapore hầu bứt phá kinh tế. Lời kêu gọi nghe đầy hào khí kiến thiết, nhưng đằng sau bức tranh tô hồng ấy là những lỗ hổng lịch sử, đạo lý và thực tiễn mà chúng ta buộc phải soi tỏ.
LƯU TRỌNG VĂN, KẺ CỔ SÚY ĐỘC TÀI!
-------///-------
Lưu Trọng Văn viết bài cổ võ chế độ Cộng Sản độc tài cần độc tài hơn dưới danh nghĩa "Tập trung quyền lực" và xem đó là giải pháp cho đất nước phát triển!?
Vấn đề cần đặt ra là tại sao các quốc gia tôn trọng sự tự do phát triển được mà chúng ta không học hỏi, lại phải muốn độc tài hơn độc tài thì đất nước mới phát triển được?
Tìm cá trên cây có cứt cò. BBT.
Bài từ FB Lưu Trọng Văn.
Theo BBT nhận xét người Đạo Cao Đài 1926 cũng bị nhiều luận điệu KHƠI KHƠI như: Ngài Ngô Văn Chiêu là người sáng lập Đạo Cao Đài, Ngài Ngô Văn Chiêu trao truyền Thiên nhãn và cách cầu cơ cho ĐĐTKPĐ, Ngài Chiêu nhường Cơ phổ đọ cho Ngài Thượng Trung Nhựt... tòan là những điều bịa đặt. Nhưng có một sự thật thì họ giấu kín: Ngài Chiêu bị trục xuất khỏi ĐĐTKPĐ trong đàn cơ Thiên phong dầu tiên của ĐĐTKPĐ tại nhà Ngài Lê Văn Trung đường Tổng Đốc Phương, (đêm 14-15 tháng 3 năm Bính Dần "25 rạng 26 tháng 4-1926).
Lý do: Cải lệnh Thầy, không nhận trách nhiệm Giáo Tông.
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/05/5824-vntb-co-quan-pho-thong-giao-ly-che.html#more)
Tino Cao
12-7-2025
Phản bác bài viết “Một nhà ái quốc thầm lặng” của Lê Công Định
Ba mươi năm sau ngày Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức bình thường hóa quan hệ ngoại giao (11.7.1995), công luận có lý do để nhìn lại một trong những bước ngoặt quan trọng nhất của chính sách đối ngoại Việt Nam thời hậu chiến.
Chính sách sáp nhập tỉnh, thành phố, cùng với hàng loạt cải cách hành chính và tổ chức bộ máy đồng bộ, đang được triển khai với một tốc độ và sự quyết liệt đáng kinh ngạc, mang đậm dấu ấn của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Vụ hỏa hoạn thương tâm ở cư xá Độc Lập, phường Phú Thọ Hòa, Tp. HCM, xảy ra tối ngày 6 tháng Bảy năm 2025 đã khiến 8 người thiệt mạng, trong đó có cả trẻ nhỏ.
Lê Tự Do
Nhà nước tuyên bố tầm nhìn thé kỷ, vậy đây là bài kiểm tra cho tầm nhìn đó. BBT
Dân Trần
Chu Nguyên Hương
Tôn giáo có thể chọn cách không làm chính trị nhưng Tôn giáo luôn luôn ở trong môi trường chính trị nên vẫn liên quan đến chính trị.
Đức Chí Tôn dạy: Đạo và chính trị chẳng có buổi liên hiệp cùng nhau... BBT.
Nguồn hình ảnh,Reuters
Vấn đề kế nhiệm nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma, là một cái gai trong quan hệ Trung Quốc - Ấn Độ, Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi cho biết hôm 13/7, trong bối cảnh Ngoại trưởng Ấn Độ chuẩn bị có chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên kể từ sau các cuộc đụng độ chết người ở biên giới vào năm 2020.
Ghi lại tiến trình
chú thích tại: Cách thiết lễ mỗi nghi tiết.
BBT quan sát Kinh
Thiên Đạo và Thế Đạo phần Cách thiết lễ mỗi nghi tiết dạy: Tôi vâng lệnh
Đức CHÍ TÔN đến tụng kinh cho linh hồn Đạo Hữu nhẹ nhàng siêu thăng Tịnh độ, vậy
Đạo Hữu phải tịnh thần mà nghe và phải cầu nguyện nơi Đức CHÍ TÔN ban ơn lành
cho.
BBT gộp link các quyển Kinh của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ có trên Blog để tiện việc tra cứu. Qua đó hậu tấn thấy từ 1936 cho đến bản in năm 1975 có những chỉnh sửa. Nhưng căn cứ vào đâu để chỉnh sửa thì phải tìm hiểu thêm.
Thí dụ bản 1936, câu kinh:
Tiêu thiều lấp tiếng dục tình... (câu 7 Kinh Đệ Tam Cửu)
Đến Kinh Đệ Lục Cửu câu 11:
Thiên thiều trổi tiếng nhặc khoan ...
(Bản chưa có Phật Mẫu Chơn Kinh)
Sang bản có Phật Mẫu Chơn Kinh.
Tiêu thiều trổi tiếng nhặc khoan ...
Rồi các bản sau đó cũng tùy năm mà đáo đi đáo lai hai chữ Tiêu thiều hay Thiên thiều...
Nay kính.
Ông Lê Quang Sách đã tiếp tay với Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh SG viết lại lịch sử Đạo Cao Đài. Nên gọi Hội Thánh Cao Đài tại Tòa Thánh Tây Ninh (thời Đức Hộ Pháp) là một chi phái.
Xin mời xem video.