Trên trang web của chi phái 1997 không thấy đăng hiến chương 2022. Hội bắt banh của Nguyễn Thành Tám dang thấy bất tiện về việc chi chăng?
Giới thiệu bản sắc trong lành của Đạo Cao Đài lập năm 1926. Làm rõ bản chất chi phái 1997
Trên trang web của chi phái 1997 không thấy đăng hiến chương 2022. Hội bắt banh của Nguyễn Thành Tám dang thấy bất tiện về việc chi chăng?
BBT đăng lại bài nầy để làm bằng chứng khi phản biện với Luật Khoa Tạp Chí.
BBT gộp link một số bài liên quan đến Vi Bằng Đại Hội Nhơn Sanh năm Giáp Dần (1974) để tiện tra cứu.
TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
VẤN: Bạn Nguyễn Văn Xuân (Châu Đốc): BBT vui lòng cho biết Đại Hội Nhơn Sanh năm Giáp Dần (1974) có ý kiến thế nào về Thánh Tượng thờ hiện nay?
HỒI ĐÁP:
Người mẹ Ukraine vượt nguy hiểm cứu con từ tay người Nga
Đức Hộ Pháp cho biết nguyên do nào có chi phái. BBT.
HỘ PHÁP ĐƯỜNG. VĂN PHÒNG. SỒ: 13/HP.HN |
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ. (Tam Thập Tam Niên). Tòa Thánh Tây Ninh. |
HỘ
PHÁP
Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng
Gởi cho:
. Chư Chức Sắc Thiên Phong.
. Chư Chức Việc.
. Và Tín Hữu Nam Nữ Đạo Cao Đài tại Bắc
Tông Đạo.
Mấy em,
tùng thị pháp điều Tam Kỳ Phổ Độ, lập công bồi đức... là cột mốc để hiểu Tam lập chính là Pháp điều Tam Kỳ Phổ Độ....
SỚ TÂN CỐ, CỬU VÀ TIỂU, ĐẠI TƯỜNG
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(...................... niên)
Tam Giáo qui nguyên, Ngũ Chi
phục nhứt
Thời duy
Đây là một trong những cột mốc để xác định: Pháp điều Tam Kỳ Phổ Độ chính là Tam Lập. BBT.
PHƯƠNG PHÁP LẬP THIÊN VỊ.
Đền Thánh ngày 19
tháng 4 năm Tân Mão (1951)
Đêm nay
Bần Đạo giảng phương pháp lập thiên vị của mình. Ngày Bần Đạo đến tại Trí Huệ
Cung, có đặng nhiều bức thơ của mấy bạn chúng ta cầu xin nhập vào Trí Huệ Cung
một lượt với Bần Đạo nhiều lắm.
Bản vi tính & ảnh chụp
Ngày 16-10-Bính Tý (dl 29-11-1936)
Bài ghi
chép của Sĩ Tải Hiển và Luật Sự Trấn.
Đức
Ngài bảo mấy em nghỉ, cả thảy lại đây.
ĐHP: các phần tử trong thánh thể của Đức Chí Tôn Qua nói rõ chẳng phải Chức Sắc Thiên Phong mà trọng yếu, chính mình bản đồ của Đức Chí Tôn đã vẽ rõ: Trên Đại Từ Phụ dưới là mấy em đó đa nghe! Chớ chẳng phải thánh thể Đức Chí Tôn là Chức Sắc Thiên Phong mà thôi,
LÀM NGƯỜI ĐỨNG GIỮA XÃ HỘI PHẢI TÌM PHƯƠNG LẬP VỊ MÌNH.
Đêm nay là đêm Rằm
Thượng Nguơn tức nhiên là cái lễ tối yếu tối trọng của Đạo buổi khai niên đó
vậy, bình thường ngoài đời dầu cho quan dân, tứ dân, tứ thứ: Sĩ, Nông, Công,
Thương, Ngư, Tiều, Canh, Mục, họ thường đi lễ đầu năm kiếm hiểu coi giá trị của
mình trong một năm qua thể nào. Ngày nay Bần Đạo bắt chước theo họ tìm hiểu cân
lường thử coi giá trị của chúng ta đã là phần tử của thánh thể Đức Chí Tôn ra
thể nào.
HỘI THÁNH LÀ GÌ?
Tại
Ðền Thánh, thời Tý đêm 28 tháng 6 năm Mậu Tý (dl. 03-08-1948)
Hôm nay Bần Ðạo giảng Hội Thánh là gì?
Ngài để cho chúng ta lập công chớ không phải làm nô lệ cho ai tất cả.
VỀ BÍ PHÁP.
Đức Hộ Pháp: Đền Thánh đêm
01-6 năm Tân Mão (1951)
Bần Đạo
hứa mỗi kỳ Đàn thuyết về Bí Pháp. Tại sao Bần Đạo phải thuyết minh về Bí Pháp?
Đáng lẽ theo cổ truyền Bí Pháp là huyền bí không thể gì truyền một cách rõ ràng
được. Nhưng đối với Đạo Cao Đài tức nhiên đối với nền Chơn giáo của Đức Chí Tôn
nó không phải như trước, Đức Chí Tôn đã nói rõ ràng rằng: Ngài đến cốt yếu để
diệt trừ mê tín mà hại thay từ trước đến giờ các Đạo giáo nếu quả nhiên có mê
tín là do Bí Pháp hơn hết.
Có một tập sách quay roneo in 3 bài diễn văn của Đức Hộ Pháp; ba bài nầy có trước khi Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt đăng tiên. BBT xin đăng lại để cùng học hỏi.
ĐHP: Á phải! Có hại thật, thật có hại cho quyền Hội Thánh, vì Bần đạo ban rộng rãi cho nhơn sanh đủ thế lực quyền hành dám kháng cự cùng quyền Hội Thánh.
Bài 3-
Ngày
15 - 8 - Quí Dậu (dl 4 - 10 - 1933).
Đức Hộ Pháp: Ngày 15 - 8 - Quí Dậu (dl 4 -
10 - 1933).
Tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Phàm vạn vật hữu hình tại thế đều sanh nơi nguyên do
chí thiện của cơ Tạo đoan gầy dựng và luật thiên nhiên buộc phải tăng tiến
trong đường chí thiện ấy cho đến cuối cùng, đời càng tới càng hay, vật càng
ngày càng đẹp, dầu cho phép bảo tồn mạnh mẽ buộc các loài động vật phải diệt
lẫn lấy nhau đặng giữ gìn sanh hoạt đi nữa là khi đã đặng trưởng thành, đủ trí
thức tinh thần tự bảo, nghĩa là lúc chen lấn cùng đời mà lập phẩm, mới tranh
tranh đấu đấu cùng sự hung bạo của thế tình, vì sự xung đột mà nảy sanh ác
tánh, chớ còn buổi sơ sanh vẫn giữ nguyên bổn thiện.
Có một tập sách quay roneo in 3 bài diễn văn của Đức Hộ Pháp; ba bài nầy có trước khi Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt đăng tiên. BBT xin đăng lại để cùng học hỏi.
Bài 2-
Ngày 15 - 7- Nhân Thân (dl 16 - 8 - 1932).
Tại Tòa Thánh Tây Ninh về Chơn truyền ĐĐTKPĐ.
Chư Đạo
hữu lưỡng phái,
Từ một
năm nay, nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ chinh nghiêng làm cho nhục nhã đến tôn chỉ
chơn chánh cao thượng của Chí Tôn giáng lập.
Tệ đệ
lại chưa hề để một lời biện bạch, nên làm cho nhiều bực cao minh nghĩ rằng : Tệ
đệ chắc hẳn có riêng tình tư vị mấy vị đương quyền, y theo những lời của những
phái nghịch Đạo gieo truyền vu cáo. Tệ đệ chẳng cần minh tả ra đây mà làm gì và
cũng chẳng cần phản đối cùng ai, để cho tòa lương tâm của chúng sanh xử đoán.
Tệ đệ
duy nói chắc rằng, tệ đệ chưa buổi nào biết vị nể ai tất cả.
Có một tập sách quay roneo in 3 bài diễn văn của Đức Hộ Pháp; ba bài nầy có trước khi Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt đăng tiên. BBT xin đăng lại để cùng học hỏi.
Ngày 14 - 2 -
Mậu Thìn (dl 5 - 3 - 1928).
Hội Thánh là gì ? Đạo là gì ? Ngũ Chi - HTĐ - CTĐ - BQĐ.
Tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Thưa cùng chư Chức sắc Thiên phong Cửu
Trùng Đài và Hiệp Thiên Đài.
Nay nhơn dịp nhóm Đại Hội, em xin vô lễ
bày giải sơ lược ra đây những đạo lý mà em đã thọ giáo nơi Đấng Chí Tôn cho mấy
anh mấy chị tường lãm, tưởng cũng không phải là một điều không bổ ích vậy.
Hiền hữu Mai Văn Anh Minh (Đồng Nai) gởi câu hỏi: BBT vui lòng cho biết Pháp Chánh Truyền Chú Giải ban hành vào lúc nào?
Hồi đáp:
Xin cảm ơn hiền hữu đã gởi câu hỏi. BBT xin hầu đáp như sau:
50/- Ngày 04-01-1927 (âl. 01-12-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Mardi 04 Janvier 1927 (01-12-Bính Dần).
Các con,
Trung, hỏi chi con? Trung bạch
về sự Cơ Bút tại Trà Vinh....
Thầy hiểu, Tín không tội lỗi
chi, duy tại lũ cầm cơ không huyền diệu, dám cả gan học chước muốn làm "Tả
Ðạo Bàng Môn". Thầy đương coi quỉ mị dối danh làm cho chúng nó phải
điên cuồng, con phải nói cho Tín nó hiểu.
49/- Ngày 03-01-1927 (âl. 30-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Lundi 03 Janvier
1927 (30-11-Bính Dần).
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội, chư Chúng Sanh,
Thượng Trung Nhựt, đem người Thổ nhơn bịnh vào tới
nữa.... đem một chén nước cho uống... Lui.
Oan nghiệt, đời vì có biết tội, không biết phước vì
nghiệt chướng bên mình. Than ôi! Biết bao giờ cho hết oan oan tương báo.
Giữ Ðàn nghiêm như vậy đặng Thầy ngự.
Đức Lý Giáo Tông dạy Ngài Lê Châu Trì uống tiên tửu rồi bỏ rượu....
48/- Ngày 02-01-1927 (âl. 29-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Dimanche 02
Janvier 1927 (29-11-Bính Dần).
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội, chư Chúng Sanh,
Nho Chưởng Pháp bình thân. Thượng Trung Nhựt hành lễ.
Bình thân.
Sơn, Trung, nhị vị Giáo Hữu chẳng phải quì không đó
thôi. Ðứng gần Thiên Cơ, đọc chữ cho Sĩ Tải viết... nghe à....
47/- Ngày 01-01-1927 (âl. 28-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Samedi 01
Janvier 1927 (28-11-Bính Dần).
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội, chư Chúng Sanh,
Chưởng Pháp, Hiền Hữu bình thân, tọa nghe.
Thượng Trung Nhựt, Hiền Hữu từ đây coi Thượng Kỳ Thanh
như một vị Môn Ðệ vậy thôi, chớ chức Giáo Hữu cũng cất luôn nữa.
Thầy có để lời xin tha, mà Pháp Luật đã phạm tha sao cho đặng.
46/- Ngày 31-12-1926 (âl. 27-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch thâu Môn Ðệ và dạy đạo.
Vendredi 31
Décembre 1926 (27-11-Bính Dần).
Chưởng Pháp bình thân. Voi hành lễ. Thầy không ngự,
Lão thâu sớ. Thượng.
Trung:
Trung
dung khá giữ Ðạo từ đây,
Hễ chắc tớ hay gặp chánh Thầy.
Lừa lọc lắm phen tìm cảnh quí,
Rộn ràng nhiều buổi kiếm đường mây.
Chia thơ chàng Tịch còn trông gặp,
Dựa nẻo chú Ngư có thuở vầy.
Ðắc lộ Tương Như còn khảy ngón,
Thương câu tuyết hứng đến nơi nầy.
Chờ mạng Thầy.