Trang

Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

2798. TRẢ LỜI BẠN ĐỌC. TƯỚNG SOÁI của ĐỨC CHÍ TÔN LÀ AI?

ĐÍNH CHÍNH: TRÍ-BÙI không phải tên là "NGÔ VĂN TRÍ" và không phải là tác-giả bài viết đó. Chỉ là người ĐĂNG LẠI bài viết của tác-giả "Ngô Văn Trí". Xin cáo lỗi va cảm ơn bạn Trí Bùi.

BẠN ĐỌC VẤN:
Ngày 11/ 09/ 2018 trên FB Trí Bùi (Ngô Văn Trí) viết:
ĐỨC LÝ: “... THƯỢNG TÁM THANH LÀ NGƯỜI CỦA LÃO ...”
ĐỨC LÝ SẼ DÙNG NGÀI ĐẾN GIAI ĐOẠN NÀO?
Ngô văn Trí
… Với vai trò tướng soái của Đức Lý, ngài Thượng Tám có thể sẽ làm một chuyện đại sự dùng qui luật Phủ-Định Của Phủ-Định tức phủ nhận việc đã làm trước giờ sai trái ngoài giáo pháp của HĐCQ hiện nay. Như các vị đi trước đã làm (Thái Hiểu, Lê Minh Khuyên)… (HẾT TRÍCH)
Xin cho biết Ngài Thượng Tám có phải là tướng soái của Đức Lý hay không?

TRẢ LỜI.
Đạo hữu Dương Xuân Lương.
Theo chổ chúng tôi biết Đức Lý Giáo Tông là anh Cả của toàn đạo. Anh Cả không có tướng soái mà chỉ có Đức Chí Tôn (Cha) mới có tướng soái. Dĩ nhiên tướng soái của Cha không có nghĩa là tướng soái của anh Cả.
Ngô Văn Trí muốn phong ông Tám là tướng soái của Đức Lý là chuyện của anh ta tôi không bàn đến.
Vì vậy phần tiếp theo đây được hiểu như là tướng soái của Đức Chí Tôn để việc thảo luận được chính danh.
1/ Ai là tướng soái của Đức Chí Tôn?
Xin thưa đó là các vị có trách nhiệm phò cơ chấp bút.
Căn cứ để hiểu như vậy là từ Thánh Ngôn Hiệp Tuyển bài thứ 02 quyển một, gần cuối bài có viết rõ: Kẻ phò cơ chấp bút cũng như tướng soái của THẦY để truyền đạo cho thiên hạ.
Về hình thức: ông Tám không phải là đồng tử nên không thuộc diện tướng soái.
Về sở hành hay nội dung: ông Tám đang diệt Đạo Cao Đài của Đức Chí Tôn lập năm 1926 để phụng sự cho chi phái Cao Đài của cộng sản lập năm 1997.
Xét về hình thức lẫn nội dung ông Tám đều không phải là tướng soái của Đức Chí Tôn.
Ông Ngô Văn Trí đã viết một câu rất sai.
2/ Ai có trách nhiệm phò cơ chấp bút?
Theo Pháp Chánh Truyền chú giải thì cơ bút là phận sự của Hiệp Thiên Đài. Nói rõ ra là Thập Nhị Thời Quân và 03 vị Thượng Phẩm, Hộ Pháp và Thượng Sanh là 03 vị chưởng quản 03 chi Đạo, chi Pháp và chi Thế. Riêng Hộ Pháp Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài. (Xin lưu ý rằng Đức Chí Tôn là chủ quản Hiệp Thiên Đài, nghĩa là trên quyền chưởng quản HTĐ.)
Theo thể pháp tôn giáo thì đó là 15 vị có dây sắc lịnh.
Quyền năng của dây sắc lịnh được dạy rõ:
PHÁP CHÁNH TRUYỀN: "Thầy khuyên các con lấy tánh vô tư mà hành đạo, Thầy cho các con biết trước rằng: Hễ trọng quyền thì ắt có trọng phạt".
CHÚ GIẢI: Vì lời khuyên của Thầy mà Đức Lý Giáo Tông xin buộc cả Chức Sắc Hiệp Thiên Đài phải Minh Thệ giữa Hội Thánh rằng: Lấy dạ vô tư mà hành Đạo, lại muốn tỏ ra rằng: Chức Sắc Hiệp Thiên Đài thật trọng quyền, Ngài mới ban dây sắc lịnh, buộc cả Tín Đồ và cả Chức Sắc Thiên Phong, hễ mỗi Chức Sắc Hiệp Thiên Đài mang dây sắc lịnh vào mình mà hành chánh nơi nào, thì phải tuân mạng, dầu lỗi quấy cũng phải chìu theo, chỉ để cho Hội Thánh có quyền định tội, lại buộc cả Chức Sắc nào đã thọ quyền của Hiệp Thiên Đài cũng phải minh thệ, y như vậy mới đặng hành chánh. (Bảo Văn Pháp Quân cũng phải vậy nữa nghe.) (5)
Theo đó Quyền năng của dây sắc lịnh giống như thượng phương bảo kiếm của nhà vua ban cho những vị có trọng trách để hoàn thành sứ mạng.
Tóm lại: Theo thể pháp tôn giáo tướng soái của Đức Chí Tôn có 15 phẩm có dây sắc lịnh kể trên mà thôi.

Còn tiếp.
3/ Quyền Vạn Linh không chấp nhận cho phẩm Đầu Sư có dây sắc lịnh.

ĐÍNH CHÍNH: 

Trên trang 2014khoinhonsanh, bài 2698 có đoạn viết: ==> "Ngày 11/ 09/ 2018 trên FB Trí Bùi (Ngô Văn Trí) viết: " (hết trích) ==> Xin đính chính lại: TRÍ-BÙI không phải tên là "NGÔ VĂN TRÍ" và không phải là tác-giả bài viết đó. Chỉ là người ĐĂNG LẠI bài viết của tác-giả "Ngô Văn Trí" (tên trùng tên)

Xin cáo lỗi và cảm ơn Trí Bùi. Thân mến.