Trang

Thứ Hai, 14 tháng 7, 2025

5877. VNTB – Trùng tên đường ở Sài Gòn: câu chuyện có mới?

 

VNTB – Trùng tên đường ở Sài Gòn: câu chuyện có mới?

Lê Tự Do

 

(VNTB) – Đổi tên đường, không chỉ đơn thuần là thay đổi cái bảng tên hiển thị trên con đường đó mà còn ảnh hưởng không ít đến đời sống người dân. Việc đổi tên có thể sẽ kéo theo hàng loạt vấn đề thay đổi rất phức tạp

5876. VNTB – Sáp nhập: mập cò.

 Nhà nước tuyên bố tầm nhìn thé kỷ, vậy đây là bài kiểm tra cho tầm nhìn đó. BBT

VNTB – Sáp nhập: mập cò

Dân Trần

 

(VNTB) – Sau sáp nhập, tình trạng quá tải thủ tục hành chính ở các xã phường, làm bùng phát nạn “cò” dịch vụ, biến “cải cách hành chính” trở thành “hành dân là chính”

5875. Vậy chủ yếu là tự thân vận động.

 

VNTB – Ai sẽ “vươn mình” khi phải sống cúi đầu?

Chu Nguyên Hương

 

(VNTB) – Hãy bắt đầu từ hôm nay – nói chuyện với đồng nghiệp, hiểu rõ quyền lợi của mình, và đoàn kết cùng nhau. Bởi vì, nếu chúng ta không tự vươn lên, thì không ai giúp chúng ta đứng dậy. Và xin nhớ rằng: “Không ai ‘vươn mình’ được khi phải sống cúi đầu”.

5874. Vấn đề kế nhiệm Đạt Lai Lạt Ma là 'cái gai' trong quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ

 Tôn giáo có thể chọn cách không làm chính trị nhưng Tôn giáo luôn luôn ở trong môi trường chính trị nên vẫn liên quan đến chính trị. 

Đức Chí Tôn dạy: Đạo và chính trị chẳng có buổi liên hiệp cùng nhau... BBT.


Vấn đề kế nhiệm Đạt Lai Lạt Ma là 'cái gai' trong quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ

Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, được phục vụ thức ăn trong lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của ông tại Tsuglagkhang, còn được gọi ngôi chùa chính Đạt Lai Lạt Ma, ở thị trấn Dharamshala phía bắc Ấn Độ, ngày 6/7/2025

Nguồn hình ảnh,Reuters

Chụp lại hình ảnh,Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, được phục vụ thức ăn trong lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của ông tại Tsuglagkhang, còn được gọi ngôi chùa chính Đạt Lai Lạt Ma, ở thị trấn Dharamshala phía bắc Ấn Độ, ngày 6/7/2025

Vấn đề kế nhiệm nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma, là một cái gai trong quan hệ Trung Quốc - Ấn Độ, Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi cho biết hôm 13/7, trong bối cảnh Ngoại trưởng Ấn Độ chuẩn bị có chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên kể từ sau các cuộc đụng độ chết người ở biên giới vào năm 2020.

5873. Ghi lại tiến trình một chú thích trong Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo.

 

Ghi lại tiến trình chú thích tại: Cách thiết lễ mỗi nghi tiết.

BBT quan sát Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo phần Cách thiết lễ mỗi nghi tiết dạy: Tôi vâng lệnh Đức CHÍ TÔN đến tụng kinh cho linh hồn Đạo Hữu nhẹ nhàng siêu thăng Tịnh độ, vậy Đạo Hữu phải tịnh thần mà nghe và phải cầu nguyện nơi Đức CHÍ TÔN ban ơn lành cho.

Thứ Ba, 8 tháng 7, 2025

5872. Gộp link các quyển Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ. (Lần 2).

 BBT gộp link các quyển Kinh của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ có trên Blog để tiện việc tra cứu. Qua đó hậu tấn thấy từ 1936 cho đến bản in năm 1975 có những chỉnh sửa. Nhưng căn cứ vào đâu để chỉnh sửa thì phải tìm hiểu thêm. 

Thí dụ bản 1936, câu kinh: 

Tiêu thiều lấp tiếng dục tình... (câu 7 Kinh Đệ Tam Cửu) 

Đến Kinh Đệ Lục Cửu câu 11:

Thiên thiều trổi tiếng nhặc khoan ... 

(Bản chưa có Phật Mẫu Chơn Kinh)

Sang bản có Phật Mẫu Chơn Kinh.

Tiêu thiều trổi tiếng nhặc khoan ... 

Rồi các bản sau đó cũng tùy năm mà đáo đi đáo lai hai chữ Tiêu thiều hay Thiên thiều... 

Nay kính.

5871. ẢNH CHỤP KINH THIÊN ĐẠO và THẾ ĐẠO (1936)

BBT tìm thấy trên trang Tủ Sách Đại Đạo bản KINH THIÊN ĐẠO và THẾ ĐẠO in năm 1936, nhưng có một sự khác biệt quan trọng với bản BBT tìm thấy trước đây là bản nầy có bài PHẬT MẪU CHƠN KINH và bài TÁN TỤNG CÔNG ĐỨC DIÊU TRÌ KIM MẪU. Nhưng phần Tiểu dẫn chưa có phần hướng dẫn cách lạy Phật Mẫu. Bản nầy không thấy trang chót nên không in ở đâu.


BBT chuyển sang ảnh để đăng. 

Như vậy cùng một năm 1936 có hai bản KINH THIÊN ĐẠO và THẾ ĐẠO khác nhau.

Bản KINH THIÊN ĐẠO và THẾ ĐẠO (1936) chưa có bài Phật Mẫu Chơn Kinh.

Nay kính.

Thứ Ba, 1 tháng 7, 2025

5870. Sai lầm của ông Lê Quang Sách (Kỳ 1): Tiếp tay với tà quái viết lại lịch sử Đạo Cao Đài.

Ông Lê Quang Sách đã tiếp tay với Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh SG viết lại lịch sử Đạo Cao Đài. Nên gọi Hội Thánh Cao Đài tại Tòa Thánh Tây Ninh (thời Đức Hộ Pháp) là một chi phái.

Xin mời xem video.

5874. Đạo Cao Đài và những chuyển biến phức tạp trong chiến tranh Đông Dương

 Luật Khoa Tạp Chí đăng nhiều bài viết về Đạo Cao Đài, nhưng rất đáng tiếc là người viết không có những hiểu biết căn bản về Đạo Cao Đài. Trong bài nầy ông Vincente Nguyen đọc bài của người khác rồi tóm lại. mà người viết đã sai nên ông Vincente cũng sai theo. BBT đăng để tiện bề phản biện về Quốc Đạo, NHÁNH, và Tòa Thánh Tây Ninh. Nghĩa là người viết không hiểu được Lời Minh Thệ nên không hiểu gì về chi phái trog Đạo Cao Đài.

Đạo Cao Đài và những chuyển biến phức tạp trong chiến tranh Đông Dương

Đạo Cao Đài là tôn giáo bản địa, dung hợp nhiều yếu tố từ các tôn giáo lớn trong thần học của mình như Cơ Đốc giáo, Phật giáo, Đạo giáo và Nho giáo.

Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2025

5873. Ảnh chụp Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo (bản in năm 1936)

 Tháng 8-1935 Đức Chí Tôn dạy ban Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo cho Hội Thánh Cao Đài.

Hôi Thánh in tại nhà in Đức Lưu Phương, bản lưu chiểu ghi ngày 19-8-1936. 

Theo bản in năm 1936 chưa có bài Phật Mẫu Chơn Kinh. Như vậy bài Phật Mẫu Chơn Kinh được dạy đó.

Đức Hộ Pháp cho biết bà Bát Nương giáng ban kinh ở Nam Vang, nhưng thời gian nào thì chưa xác định.

Bản in cũng cho thấy chính tả thời đó không như hiện nay.

BBT tìm thấy bản in 1936 trên trang Web Gallica.

Thứ Ba, 3 tháng 6, 2025

5872. [Tị nạn Thái Lan] Đồng bào tị nạn đang nguy kịch, cần chúng ta cưu mang

 

[Tị nạn Thái Lan] Đồng bào tị nạn đang nguy kịch, cần chúng ta cưu mang 

  • Kế hoạch 3 trọng tâm: ai cũng có thể tiếp tay cứu giúp đồng bào

Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 2 tháng 6, 2025

http://machsongmedia.org

Trên tổng số 10 nghìn người đang tị nạn ở Thái Lan, khoảng 2000 là đồng bào của chúng ta: 44% Thượng, 24% Hmong, 12% Khmer Krom, và 20% Việt. Phân nửa đã có quy chế tị nạn. Nửa còn lại đang xin quy chế tị nạn hoặc đã bị CUTN/LHQ đóng hồ sơ. Tất cả đều rơi vào tình trạng nguy kịch vì:

Thứ Hai, 2 tháng 6, 2025

5871. Sinh hoạt và sức sống của đạo Cao Đài.

 BBT đăng bài nầy để tiện cho việc chỉ ra cái sai.

Sinh hoạt và sức sống của đạo Cao Đài

Đặng Thế Đại


Tòa Thành Cao Đài tại Tây Ninh.

Sự xuất hiện của đạo Cao Đài giữa những năm 20 của thế kỷ XIX tại Nam Bộ cùng với việc lôi cuốn ồ ạt hàng vạn người ngay từ những ngày đầu thành lập, sau đó trở thành một đạo lớn có hàng triệu tín đồ đã được xem là một hiện tượng xã hội đặc biệt[1], thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu văn hóa và lịch sử Việt Nam. Những cuộc thảo luận trên báo chí những năm 30 - 40 và nhiều công trình nghiên cứu về sau đã đưa ra những cách lý giải tương đối nhiều về hiện tượng này. Tuy nhiên, theo chúng tôi, các tác giả có phần nhấn mạnh đến những lý do mang tính chất thời điểm.

5870. Sự đối lập và sự tương đồng giữa đạo Cao Đài và đạo Hòa Hảo

 BBT đăng bài nầy để tiện việc chỉ ra cái sai.

Sự đối lập và sự tương đồng giữa đạo Cao Đài và đạo Hòa Hảo

Đặng Thế Đại

 

Khi tìm hiểu về đạo Cao Đài và đạo Hoà Hảo, có một câu hỏi đặt ra là vì sao trên cùng mảnh đất Nam Bộ và giữa những người nông dân Nam Bộ lại nảy sinh và đứng vững hai tôn giáo lớn có vẻ trái ngược nhau đến như vậy.

5869. Viện Đại Học Cao Đài Tây Ninh (1971-1975): Nhân sao tôi được làm Phụ Tá Viện Trưởng.

 

Viện Đại Học Cao Đài Tây Ninh (1971-1975): Nhân sao tôi được làm Phụ Tá Viện Trưởng

Nguyễn Văn Sâm

Viện Đại Học Cao Đài Tây Ninh thành lập từ năm 1971 và chỉ tồn tại 4 niên khóa (1971-1975) nhưng đã để lại dấu ấn to lớn trong lòng tín đồ Cao Đài nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng về khả năng phát triển văn hóa của vùng đất biên địa hiền hòa nầy.

Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2025

5868. Câu 9: (09 câu hỏi về Đạo Đức Kinh liên quan đến GS Janet Hoskins Đại Học Nam California).

 BBT:

Bạn cho một nhận định tổng kết về câu GS Janet viết: “Cao Đài không phải Cao Đài mới thật sự là Cao Đài”, giống như câu của Lão Tử: “Con Đường không phải là con đường mới thật sự là con đường”) nhé. Cảm ơn bạn

Copilot

5867. Câu 8: (09 câu hỏi về Đạo Đức Kinh liên quan đến GS Janet Hoskins Đại Học Nam California).

 BBT 

Câu 8.

Bạn tiếp đi

Copilot

5866. Câu 7: (09 câu hỏi về Đạo Đức Kinh liên quan đến GS Janet Hoskins Đại Học Nam California).

 BBT hỏi.

Câu 7

Bạn nói tiếp đi

Copilot

5865. Câu 6: (09 câu hỏi về Đạo Đức Kinh liên quan đến GS Janet Hoskins Đại Học Nam California).

 BBT hỏi

Câu 6

Bà Janet là một GS đại học mà mắc lỗi khi viết:

“Cao Đài không phải Cao Đài mới thật sự là Cao Đài”, giống như câu của Lão Tử: “Con Đường không phải là con đường mới thật sự là con đường”
 như thế nầy thi bạn nói sao?

5864. Câu 5: (09 câu hỏi về Đạo Đức Kinh liên quan đến GS Janet Hoskins Đại Học Nam California).

 BBT 

Câu 5

GS Janet viết: “Cao Đài không phải Cao Đài mới thật sự là Cao Đài”, giống như câu của Lão Tử: “Con Đường không phải là con đường mới thật sự là con đường”) Bạn nói sao về việc đem một trích dẫn giả để giải thích một câu không phải của Hội Thánh Cao Đài?

Copilot

5863. Câu 4: (09 câu hỏi về Đạo Đức Kinh liên quan đến GS Janet Hoskins Đại Học Nam California).

 BBT hỏi

Câu 4

Đem câu trích dẫn giả: giống như câu của Lão Tử: “Con Đường không phải là con đường mới thật sự là con đường” 

Để giải thích câu: 

Cao Đài không phải Cao Đài mới thật sự là Cao Đài là câu không phải của Hội Thánh Cao Đài. 

Bạn nói sao?

Copilot.

5862. Câu 3: (09 câu hỏi về Đạo Đức Kinh liên quan đến GS Janet Hoskins Đại Học Nam California).

 BBT 

Câu 3

Tôi muốn hỏi là khi viết câu: giống như câu của Lão Tử: “Con Đường không phải là con đường mới thật sự là con đường là người đó gán chữ vào miệng Lão Tử phải không?

Copilot

5861. Câu 2: (09 câu hỏi về Đạo Đức Kinh liên quan đến GS Janet Hoskins Đại Học Nam California).

 BBT hỏi

Câu 2:

Như vậy bất cứ ai viết: giống như câu của Lão Tử: “Con Đường không phải là con đường mới thật sự là con đường là sai phải không?

Copilot

5860. Câu 1: (09 câu hỏi về Đạo Đức Kinh liên quan đến GS Janet Hoskins Đại Học Nam California).

 BBT nói chuyện với Copilot.

Câu 1:

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử có viết câu nào có nghĩa: “Con Đường không phải là con đường mới thật sự là con đường” hay không?

Copilot

Thứ Tư, 28 tháng 5, 2025

5859. Counterargument Against Professor Janet Hoskins' Pairing of Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ with Pháp môn Chiếu Minh Tam Thanh.

 

Counterargument Against Professor Janet Hoskins' Pairing of Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ with Pháp môn Chiếu Minh Tam Thanh.

May 15, 2025.
Dương Xuân Lương.

Preface

God has chosen Vietnamese as the official script of Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ, making its philosophy, laws, and teachings fundamentally rooted in this language.

To spread God’s teachings, translating them into English is necessary. I have asked Copilot and Google for assistance, ensuring that the spirit of the doctrine is preserved. Despite great care, errors are inevitable.

Translation is never perfect due to cultural differences, yet it remains an essential bridge for understanding. In all cases, please refer to the original script for clarification.

Respectfully.