Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt giao quyền Chưởng Quản Cửu Trùng Đài cho Đức Hộ Pháp (29-01-1934)
Giới thiệu bản sắc trong lành của Đạo Cao Đài lập năm 1926. Làm rõ bản chất chi phái 1997
Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt giao quyền Chưởng Quản Cửu Trùng Đài cho Đức Hộ Pháp (29-01-1934)
Chanh Trị Sự Victoria helps with the Google translation review.
Dear Ms. Janet Hoskin, Professor, University of
Southern California.
I am very grateful and very pleased to know that the
Professor has written an article in Vietnamese about the Dai-Dao Tam-Ky Pho-Do,
abbreviated as Cao Dai, established in 1926 and presented at the conference in
Binh Chau. I would like the Professor to please share more information about
the conference topic, time, participants, other presentations (if possible) so
that I have the opportunity to learn and think more. I am very grateful. I know
that Binh Chau hot spring in Ba Ria province is the place where the conference
was held or not?
Hoa Kỳ ngày 31-01-2025.
Thư số 3.
Dương Xuân Lương.
Kính bà Janet Hoskin, Giáo sư trường Đại Học Nam
California.
Tôi rất cảm ơn, rất thích thú khi biết Giáo sư đã có
bài viết Tiếng Việt về Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nói tắt là Đạo Cao Đài lập năm
1926 và trình bày trong hội nghị ở Bình Châu. Xin Giáo sư vui lòng chia sẻ thêm
thông tin về chủ đề hội nghị, thời gian, thành phần dự hội, những bài trình bày
khác (nếu được) để Tôi có dịp học hỏi, suy nghĩ thêm thì Tôi rất biết ơn. Tôi
có biết suối nước nóng Bình Châu ở tỉnh Bà-Rịa không biết có phải là nơi tổ
chức hội nghị hay không?
Hộ Pháp đã thiết lập một hình thức cầu hồn mang tính công cụ hơn, không chỉ tìm cách hiểu thế giới mà (theo lời của Marx) còn muốn thay đổi thế giới. (1)
Trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Đức Lý Giáo Tông nhìn nhận việc Hội Thánh Lưỡng Đài công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
BBT ghi lại chứng cứ thực tế là Đức Chí Tôn nhìn nhận Quyền Chí Tôn tại thế của Đức Hộ Pháp theo đề nghị của bạn đọc.
Nay kính.
Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.
Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.
Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết…
Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ |
Ngày mùng
8–11–Gỉáp Tuất (14–12–1934).
SẮC LỊNH
CHO HỘI THÁNH CỬU-TRÙNG-ĐÀI và HIỆP-THIÊN-ĐÀI,
TÒA THÁNH và CÁC THÁNH THẤT
Từ đây phải kiếm
phương thế bảo tồn sự sanh hoạt cho toàn Đạo hữu ở tu hành, chẳng đặng thọ
hưởng của bá tánh.
Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.
Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.
Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết…
Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ |
ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ
39.
Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.
Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.
Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết…
Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ |
ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ
38
Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.
Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.
Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết…
Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ |
ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ
32
Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.
Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.
Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết…
Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ |
ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ
31.
Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.
Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.
Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết…
Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ |
ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ
30
Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.
Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.
Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết…
Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ |
ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ
29
Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.
Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.
Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết…
Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ |
ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 28
Thể theo yêu cầu của bạn Lê Văn Quyền (Phú Yên), BBT đăng lại bản vi tính Châu Tri 21.
Xin nhắc lại sự kiện lịch sử liên quan.
Ngày 13-10-Giáp
Tuất (19-11-1934) Đức Quyền Giáo Tông đăng tiên.
Liên Đài nhập bửu
tháp sáng ngày 26-10- Giáp Tuất (02-12-1934).
Chiều ngày
26–10–Gíáp Tuất (dl 2–12–1934) nẩy, Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt:
Quyết định giao cho Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Hiền đệ Lê Văn Quyền (Phú Yên).
BBT vui lòng cho biết bài thi Bắt ấn trừ yêu ... trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q 2 có từ năm nào?
Liên quan đến sự kiện nào trong đạo.
Hiến Chương 2023 của Hội Thánh Truyền Giáo, (Trung Hung Bửu Tòa) LỜI NÓI ĐẦU viết: Trong khi chờ đợi ngày thống nhất nền đạo … mà không viết rõ thống nhất về đâu là chưa đúng với hạnh của người tu.
Biên Bàn buổi họp ngày 05-03-1997 tại Ủy Ban Nhân Dân huyện Hòa Thành Tây Ninh để tuyên bố lập chi phái 1997 theo kế hoạch 01 ngày 27-5-1996.
Năm 1995 đồng đạo từ nhiều địa phương hiệp đồng nhu tạo nên phong trào KIẾN NGHỊ: Thực hiện Điều số 4 Đạo Lịnh 01: Mở Đại Hội Hội Thánh để chấn chỉnh đạo sự. Phong trào KIẾN NGHỊ đã đẩy Hội Đồng Chưởng Quản vào thế kẹt nên công an bắt ông CTS Huỳnh Văn Thắng ở Bến Tre từ Nội Ô Tòa Thánh về công an Hòa Thành. Trên xe công an đánh ông Thắng gãy răng và ngất xỉu.
Ngày 26-6-1996 bắt 3 người là Phó Trị Sự Võ Văn Liêm, Đạo Sở Trần Văn Khoa và Đạo Hữu Dương Xuân Lương để dập tắc phong trào.
Phương Châm Hành Đạo do Ngài Thượng Đàu Sư Thượng Trung Nhựt biên soạn. BBT đang bản pdf và ảnh chụp để quý đọc giả tra cứu khi cần.
Nay kính.
Phương Châm Hành Đạo do Ngài Thượng Đàu Sư Thượng Trung Nhựt biên soạn. BBT đang bản vi tính, sau đó đăng bản pdf và ảnh chụp để quý đọc giả tra cứu khi cần.
Nay kính.
Luận Đạo Chơn Ngôn do ngài Thượng Đầu Sư Thượng Trung Nhựt soạn năm 1932.
Ông Diệp Văn Kỳ là nhà báo, khi Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt đăng tiên ông viết quyển tiểu sử nầy.
Qua đây chúng ta thấy giới trí thức thời đó rất quan tâm đế Đạo Cao Đài. Các vị hy vọng gì ở Đạo Cao Đài là điều hậu tấn nên lưu ý tìm hiểu.
Nay kính.
BBT
CỨU CÁNH ĐẠI ĐẠO.
(Trang 58- Thiên Đạo).
Tu
hành cốt để tìm phương cứu cánh là thoát nạn luân hồi, đặng trở về bổn nguyên,
tức là tấn hóa đến chỗ duy nhứt.
I/- Tấn Hóa
Luật
thiên nhiên chi phối vạn vật trong Càn khôn Võ trụ là luật hoạt động. Trong
trời đất, từ tinh thần đến vật chất, từ cái bổn thể tế vi thuần túy đến cái bổn
thể thô sơ phức tạp, thảy thảy đều hoạt động tuân theo luật ấy.
Một
vật mắt phàm chúng ta cho là bất động, như hòn đá chẳng hạn, thế mà mỗi nguyên
tử (atome) trong những thành phần kết làm khối đá, vẫn luôn luôn vận chuyển.
BBT giới thiệu quan niệm xử thế và xuất thế của Đạo Cao Đài đến quý bạn đọc. Nay kính.
CHỦ NGHĨA ĐẠI ĐẠO.
(Trang 54- Thiên Đạo)
Chủ
nghĩa của Đại Đạo là dìu dẫn nhơn sanh trên hai con đường tương đối xử thế và
xuất thế.
Xử thế có hai yếu tố:
luân lý và triết lý.
Về luân lý, Đại Đạo dạy người
đời những nghĩa vụ đối với mình, đối với gia quyến, đối với xã hội là cái gia
quyến rộng lớn, đối với tất cả chúng sanh là cái gia quyến đại đồng.
Về triết lý, Đại Đạo dạy người
đời nên khinh thường cái vinh hoa phú quí, xa lánh những sự xa hoa, tóm lại là
phải thoát ly những ràng buộc không cần yếu về đời sống vật chất để cần yên ổn
tâm thần.
Xuất thế cũng có hai yếu tố: tín ngưỡng và tu hành.
Quyển Thiên Đạo do Ngài Bảo Pháp Nguyễn Trung Hậu và Phan Trường Mạnh soạn năm 1954. Nhà xuất bản Minh Tâm phát hành năm 1963.
BBT xin giới thiệu với quý bạn đọc.
Nay kính.