Vấn.
Bạn đọc Phan Thành Lân (Hà Nội): BBT vui lòng cho biết các phẩm chức sắc Hiệp Thiên Đài từ Tiếp Dẫn Đạo Nhơn trở xuống có từ năm nào?
Hồi đáp.
Vấn.
Bạn đọc Phan Thành Lân (Hà Nội): BBT vui lòng cho biết các phẩm chức sắc Hiệp Thiên Đài từ Tiếp Dẫn Đạo Nhơn trở xuống có từ năm nào?
Hồi đáp.
BBT đăng nguyên văn bài báo kèm đường link để bạn Mai Thanh Minh kiểm chứng. Cảm ơn bạn.
Bài nầy ghi gởi ngày 1/1/1970 là vô lý. Bởi vì năm đó chưa có tạp chí này.
Bài nầy viết rõ: Ngài Ngô nhất định không lãnh ngôi vị Giáo Tông để tiếp tục con đường tu luyện theo pháp môn "vô vi".
nghĩa là Ngài không có thánh danh theo Cửu Trùng Đài, dộc lập với Đai-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ vậy thì Ngài có tư cách gì để các vị viết:
Mặc nhiên "phái" Chiếu Minh cần được xem là cơ bảo tồn bí pháp của Ðức Cao Ðài mới khỏi có quan niệm sai lạc về nền đạo ban đầu
Thiệt là câu sau đá câu trước thể hiện sự rối loạn chiêu thức. BBT
Bạn đọc Nguyễn Thị Xuân vấn: BBT vui lòng cho biết khi nào Ngài Nguyễn Ngọc Tương chính thức rời Tòa Thánh Tây Ninh ?
BBT đăng bài của Nguyễn Thị Diệu Thúy. Chuyên viên Vụ Cao đài, để làm chứng cứ khi nhận xét và phê bình.
GIỚI THIỆU ĐẠO CAO ĐÀI
TÌM HIỂU VỀ ĐẠO CAO ĐÀI
Tòa thánh Cao đài Tây Ninh
Đầu thế kỷ XX, chính quyền thực dân Pháp và triều đình phong kiến nhà Nguyễn tăng cường áp bức bóc lột, vơ vét tài nguyên, đàn áp nhân dân để phục vụ lợi ích của chúng. Cuộc sống của nhân dân lao động, đặc biệt là người nông dân Nam bộ bị bần cùng hoá, phải đi làm thuê, làm mướn. Các cuộc đấu tranh của nhân dân đều thất bại. Bất lực trong cuộc sống, khủng hoảng về tư tưởng, đồng thời các tôn giáo và đạo lý đương thời bị suy thoái đây là tiền đề và điều kiện thuận lợi cho sự ra đời của đạo Cao đài.
Giáo sư Lê Quang Sách
(Cao Đài giáo Hải ngoại, 2007)
CHƯƠNG I: Ý NGHĨA của HAI CHỮ CAO ĐÀI
Giống với hầu hết mọi từ ngữ, hai chữ Cao Đài vừa tượng trưng cho một thực tại vừa bao hàm khái niệm. Tuy thế, hơn hẳn các từ ngữ khác, hai tiếng Cao Đài chứa đựng một nội dung thiêng liêng vì đó là danh xưng của một tôn giáo hiện có hơn bốn triệu tín đồ trên địa cầu và hàng ngàn thánh thất, tịnh thất ở trong nước Việt Nam cùng trên khắp thế giới tại những đô thị lớn có người Việt hải ngoại cư ngụ. Giáo thuyết của tôn giáo này được trình bày giản dị mà sáng sủa trong các văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ, Anh ngữ, Đức ngữ, v.v.
Cảm ơn bạn đọc Mai Thanh Minh (Sài Gòn) đề nghị cập nhật các link bài viết liên quan đến Cơ Quan Phỏ Thông Giáo Lý 171/B Cống Quỳnh Sai Gon để tiện theo dõi. BBT.
Hội Thánh Cao Đài là Thánh Thể của Đức Chí Tôn tại thế. Thánh thể ấy mới có bài bản để xây dựng xã hội hòa bình dân chủ tự do. Có bửu pháp nhân quyền: Đại Hội Nhơn Sanh để trình chánh trước nhân loại. BBT
Khi nhập môn phải minh thệ: “Tên gì? ... Họ gì? ... Thề rằng: Từ đây biết một Đạo Cao-Đài Ngọc-Đế, chẳng đổi dạ đổi lòng, hiệp đồng Chư Môn-Đệ, gìn luật lệ Cao-Đài, như sau có lòng hai thì Thiên-tru, Địa-lục.”
Câu Từ đây biết một Đạo Cao-Đài Ngọc-Đế, ta thấy chữ một là số ít, một Đạo Cao Đài Ngọc Đế là số ít, cả câu là số ít nên là chỉ có một Đạo Cao Đài Ngọc Đế.Thánh
Ngôn Hiệp Tuyển Q 1 trang 7, bản in 1972. Thầy dạy ngày 20-2-1926. … Cái
nhánh các con là nhánh chính mình THẦY làm chủ, sau các con sẽ hiểu. … (ảnh
chụp).
Ông Cayce tiên đoán rằng Trung Quốc sẽ trở thành ‘cái nôi’ của một niềm tín ngưỡng giáo mới về Đấng Cứu Thế (Christianity), một tín ngưỡng tâm linh không tồn tại vào thời của ông. BBT tin rằng ông ấy nói sai. Đấng Cứu rỗi ấy không đến với qua một người mà qua cả một Hội Thánh. Đó là Hội Thánh Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ hay Đạo Cao Đài lập năm 1926 tại Tây Ninh. Việt Nam.
Giúp NTDVN sửa lỗi
Nữ tiên tri thiên tài Jeane Dixon (1904–1997) đã tiên đoán Đấng Cứu Thế sẽ đến cứu vớt nhân loại trong ngày tận thế, và nội dung này cũng xuất hiện trong những lời tiên tri nổi tiếng của ‘nhà tiên tri ngủ say’ của thế kỷ 20.
BBT đăng để cùng kiểm chứng
Giúp NTDVN sửa lỗi
Kể từ năm 2020, nhân loại đã trải qua một thảm họa và thử thách khủng khiếp nhất trong lịch sử. Một số khu vực cục bộ đang trải qua chiến tranh ác liệt, sự đối đầu giữa thiện và ác đang cuộn trào, tạo ra những cơn sóng lớn làm rung chuyển thế giới. Những thảm họa này, không phân biệt trực tiếp hay gián tiếp, đang thử thách quan niệm về thiện ác và lương tri của mọi người. Cuối cùng, nhân loại chúng ta sẽ đi về đâu? Những lời tiên tri truyền thống có thể cung cấp cho chúng ta một số tham chiếu để suy ngẫm và phân biệt rõ ràng.
TÌM HIỂU BÀI ĐƯỜNG THI.
Bắt ấn trừ yêu đã tới
kỳ,
Ngọc Hư định sửa mối Thiên-thi.
Cửu-Trùng không kế an thiên hạ,
Phải để Hiêp-Thiên đứng trị vì.
Thành pháp dìu đời qua bể khổ,
Nên công giúp thế lánh cơn nguy.
Quyền hành từ đấy về tay nắm,
Phải sửa cho nên đáng thế thì.
TNHT Q2 trang 223, bản in 1972.
LTS: Trong mục “Mỗi Tuần Một Gương Mặt Tị Nạn” tuần trước, chúng tôi đã viết về trường hợp một nạn nhân bị đàn áp tôn giáo, Mục sư A Ga của Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên. Trong bài viết này, chúng tôi xin kể câu chuyện một nạn nhân khác về tôn giáo, ông Dương Xuân Lương, đạo hữu đạo Cao Đài 1926.
Tác giả: Hải Di Nguyễn. MẠCH SỐNG.
Năm 2016, sau tám năm lẩn trốn tại Việt Nam vì bị truy nã do hoạt động tôn giáo liên quan đến đạo Cao Đài 1926, ông Dương Xuân Lương sang Thái Lan tìm tỵ nạn.
Bia mộ của tín đồ Cao Đài 1926 bị đập phá (ảnh chụp tháng 4/2018).
Hải Di Nguyễn. MẠCH SỐNG.
Trong bản báo cáo công bố vào tháng 5/2024, Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (US Commission on International Religious Freedom, tức USCIRF) đã nhắc tới vài tổ chức tôn giáo bị nhà nước Việt Nam điều khiển.
Từ FB Luong Xuan Duong.
Ý NGHĨA CÂU KINH.
Đạo gốc bởi lòng thành tín hiệp.
MỘT.
Niên khóa 1971-1972 Hội Thánh Cao Đài có mở kỳ thi Tín Chỉ Một
ban A và B, trình độ học vấn tương đương lớp 11 của Bộ Quốc Gia Giáo Dục VNCH,
cộng thêm môn Giáo lý.
Chánh chủ khảo là thầy Nguyễn Hữu Lương, địa điểm thi là Trường
Đạo Đức Học Đường, thời gian thi trước kỳ thi Tú Tài Một của BQGGD khoản 1
tháng.
Đạo là gì?
Sao gọi Đạo?
Đạo, tức là con đường để cho Thánh, Tiên, Phật đọa trần do theo mà hồi cựu vị. Đạo là đường của các nhơn phẩm, do theo mà lánh khỏi luân hồi. Nếu chẳng phải do theo Đạo, thì các bậc ấy đều lạc bước mà mất hết ngôi phẩm. Đạo, nghĩa lý rất sâu xa, nhưng phải hiểu trước bao nhiêu đó, rồi mới học các nghĩa huyền bí khác cho đích xác đặng.
(Thầy dạy tại Tây Ninh, Chùa Gò Kén năm Bính Dần,
1926. TNHT Q2, trang 119, bản in 1972)
ĐẠO DO ĐÂU MÀ CÓ?
Đạo do đâu mà có? Đạo cũng do nơi phàm phát ra, và tiếp lấy cái thiêng liêng của Thầy mà hiệp đồng, mới sanh sanh, hóa hóa, thấu đáo Càn-Khôn. Người mà biết đạo là kẻ hữu phần, còn người chưa thấu đáo nền đạo ấy là kẻ vô duyên.
(Thầy dạy ngày 18-1-1927, Đàn tại Đình
Mỹ Lộc. TNHT Q1, trang 68, bản in 1972)
Chi phái Tiên Thiên thay thế chi phái 1997 sang Mỹ (10-2023)
Tháng 10-2023 phái đoàn ông Vũ Chiến Thắng sang Mỹ vận động Hoa Kỳ gở Việt Nam ra khởi danh sách theo dõi đặc biêt (SWL) vì vi phạm quyền tự do tôn giáo. Danh sách theo dõi đặc là kề cận với danh sách bị quan tâm dặc biệt (CPC).
Từ fb Lương Xuân Dương.
(29-6-2024)
Hôm thứ Hai 1/7, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chỉ trích phán quyết mới đây của Tối cao Pháp viện về quyền miễn trừ của chức vụ tổng thống. Phán quyết này được xem là một chiến thắng cho cựu Tổng thống Donald Trump, đối thủ của ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống. Ông Biden cũng gọi đây là một tiền lệ nguy hiểm gây bất lợi cho người dân Mỹ.
Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ ra phán quyết hôm thứ Hai 1/7 rằng ông Donald Trump không thể bị truy tố vì những hành động nằm trong quyền hạn hiến định của ông với tư cách là tổng thống. Đây là một phần nội dung của một quyết định mang tính bước ngoặt lần đầu tiên công nhận việc tổng thống được miễn tố ở mức độ này hay mức độ khác.