Tìm cá trên cây có cứt cò. BBT.
Bài từ FB Lưu Trọng Văn.
Tìm cá trên cây có cứt cò. BBT.
Bài từ FB Lưu Trọng Văn.
Theo BBT nhận xét người Đạo Cao Đài 1926 cũng bị nhiều luận điệu KHƠI KHƠI như: Ngài Ngô Văn Chiêu là người sáng lập Đạo Cao Đài, Ngài Ngô Văn Chiêu trao truyền Thiên nhãn và cách cầu cơ cho ĐĐTKPĐ, Ngài Chiêu nhường Cơ phổ đọ cho Ngài Thượng Trung Nhựt... tòan là những điều bịa đặt. Nhưng có một sự thật thì họ giấu kín: Ngài Chiêu bị trục xuất khỏi ĐĐTKPĐ trong đàn cơ Thiên phong dầu tiên của ĐĐTKPĐ tại nhà Ngài Lê Văn Trung đường Tổng Đốc Phương, (đêm 14-15 tháng 3 năm Bính Dần "25 rạng 26 tháng 4-1926).
Lý do: Cải lệnh Thầy, không nhận trách nhiệm Giáo Tông.
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/05/5824-vntb-co-quan-pho-thong-giao-ly-che.html#more)
Tino Cao
12-7-2025
Phản bác bài viết “Một nhà ái quốc thầm lặng” của Lê Công Định
Ba mươi năm sau ngày Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức bình thường hóa quan hệ ngoại giao (11.7.1995), công luận có lý do để nhìn lại một trong những bước ngoặt quan trọng nhất của chính sách đối ngoại Việt Nam thời hậu chiến.
Chính sách sáp nhập tỉnh, thành phố, cùng với hàng loạt cải cách hành chính và tổ chức bộ máy đồng bộ, đang được triển khai với một tốc độ và sự quyết liệt đáng kinh ngạc, mang đậm dấu ấn của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Vụ hỏa hoạn thương tâm ở cư xá Độc Lập, phường Phú Thọ Hòa, Tp. HCM, xảy ra tối ngày 6 tháng Bảy năm 2025 đã khiến 8 người thiệt mạng, trong đó có cả trẻ nhỏ.
Lê Tự Do
Nhà nước tuyên bố tầm nhìn thé kỷ, vậy đây là bài kiểm tra cho tầm nhìn đó. BBT
Dân Trần
Chu Nguyên Hương
Tôn giáo có thể chọn cách không làm chính trị nhưng Tôn giáo luôn luôn ở trong môi trường chính trị nên vẫn liên quan đến chính trị.
Đức Chí Tôn dạy: Đạo và chính trị chẳng có buổi liên hiệp cùng nhau... BBT.
Nguồn hình ảnh,Reuters
Vấn đề kế nhiệm nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma, là một cái gai trong quan hệ Trung Quốc - Ấn Độ, Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi cho biết hôm 13/7, trong bối cảnh Ngoại trưởng Ấn Độ chuẩn bị có chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên kể từ sau các cuộc đụng độ chết người ở biên giới vào năm 2020.
Ghi lại tiến trình
chú thích tại: Cách thiết lễ mỗi nghi tiết.
BBT quan sát Kinh
Thiên Đạo và Thế Đạo phần Cách thiết lễ mỗi nghi tiết dạy: Tôi vâng lệnh
Đức CHÍ TÔN đến tụng kinh cho linh hồn Đạo Hữu nhẹ nhàng siêu thăng Tịnh độ, vậy
Đạo Hữu phải tịnh thần mà nghe và phải cầu nguyện nơi Đức CHÍ TÔN ban ơn lành
cho.
BBT gộp link các quyển Kinh của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ có trên Blog để tiện việc tra cứu. Qua đó hậu tấn thấy từ 1936 cho đến bản in năm 1975 có những chỉnh sửa. Nhưng căn cứ vào đâu để chỉnh sửa thì phải tìm hiểu thêm.
Thí dụ bản 1936, câu kinh:
Tiêu thiều lấp tiếng dục tình... (câu 7 Kinh Đệ Tam Cửu)
Đến Kinh Đệ Lục Cửu câu 11:
Thiên thiều trổi tiếng nhặc khoan ...
(Bản chưa có Phật Mẫu Chơn Kinh)
Sang bản có Phật Mẫu Chơn Kinh.
Tiêu thiều trổi tiếng nhặc khoan ...
Rồi các bản sau đó cũng tùy năm mà đáo đi đáo lai hai chữ Tiêu thiều hay Thiên thiều...
Nay kính.
Ông Lê Quang Sách đã tiếp tay với Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh SG viết lại lịch sử Đạo Cao Đài. Nên gọi Hội Thánh Cao Đài tại Tòa Thánh Tây Ninh (thời Đức Hộ Pháp) là một chi phái.
Xin mời xem video.
Luật Khoa Tạp Chí đăng nhiều bài viết về Đạo Cao Đài, nhưng rất đáng tiếc là người viết không có những hiểu biết căn bản về Đạo Cao Đài. Trong bài nầy ông Vincente Nguyen đọc bài của người khác rồi tóm lại. mà người viết đã sai nên ông Vincente cũng sai theo. BBT đăng để tiện bề phản biện về Quốc Đạo, NHÁNH, và Tòa Thánh Tây Ninh. Nghĩa là người viết không hiểu được Lời Minh Thệ nên không hiểu gì về chi phái trog Đạo Cao Đài.
Đạo Cao Đài là tôn giáo bản địa, dung hợp nhiều yếu tố từ các tôn giáo lớn trong thần học của mình như Cơ Đốc giáo, Phật giáo, Đạo giáo và Nho giáo.
Tháng 8-1935 Đức Chí Tôn dạy ban Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo cho Hội Thánh Cao Đài.
Hôi Thánh in tại nhà in Đức Lưu Phương, bản lưu chiểu ghi ngày 19-8-1936.
Theo bản in năm 1936 chưa có bài Phật Mẫu Chơn Kinh. Như vậy bài Phật Mẫu Chơn Kinh được dạy đó.
Đức Hộ Pháp cho biết bà Bát Nương giáng ban kinh ở Nam Vang, nhưng thời gian nào thì chưa xác định.
Bản in cũng cho thấy chính tả thời đó không như hiện nay.
BBT tìm thấy bản in 1936 trên trang Web Gallica.
Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 2 tháng 6, 2025
Trên tổng số 10 nghìn người đang tị nạn ở Thái Lan, khoảng 2000 là đồng bào của chúng ta: 44% Thượng, 24% Hmong, 12% Khmer Krom, và 20% Việt. Phân nửa đã có quy chế tị nạn. Nửa còn lại đang xin quy chế tị nạn hoặc đã bị CUTN/LHQ đóng hồ sơ. Tất cả đều rơi vào tình trạng nguy kịch vì:
BBT đăng bài nầy để tiện cho việc chỉ ra cái sai.
Sự xuất hiện của đạo Cao Đài giữa những năm 20 của thế kỷ XIX tại Nam Bộ cùng với việc lôi cuốn ồ ạt hàng vạn người ngay từ những ngày đầu thành lập, sau đó trở thành một đạo lớn có hàng triệu tín đồ đã được xem là một hiện tượng xã hội đặc biệt[1], thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu văn hóa và lịch sử Việt Nam. Những cuộc thảo luận trên báo chí những năm 30 - 40 và nhiều công trình nghiên cứu về sau đã đưa ra những cách lý giải tương đối nhiều về hiện tượng này. Tuy nhiên, theo chúng tôi, các tác giả có phần nhấn mạnh đến những lý do mang tính chất thời điểm.
BBT đăng bài nầy để tiện việc chỉ ra cái sai.
Viện Đại Học Cao Đài Tây Ninh thành lập từ năm 1971 và chỉ tồn tại 4 niên khóa (1971-1975) nhưng đã để lại dấu ấn to lớn trong lòng tín đồ Cao Đài nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng về khả năng phát triển văn hóa của vùng đất biên địa hiền hòa nầy.