Trang

Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

2859. Ý CHÍ ĐẠO LUẬT MẬU DẦN (1938).


Trên FB của hiền huynh Đỗ Minh Đức ngày 22/04/2019 lúc 19,20 có bài TRẢ LỜI CÂU HỎI TÍN ĐỒ CAO ĐÀI NAY Ở ĐÂU?
 Trong phần bình luận Tôi có xin nêu 3 câu hỏi: 
1/ Có người Đạo Cao Đài nào không trực thuộc hành chánh tôn giáo của địa phương không quí bạn đạo? 
2/ Phước thiện có trực thuộc hành chánh đạo nơi địa phương không quí bạn đạo?
3/ Hiền tài Ban Thế Đạo hay Văn phòng Ban Thế Đạo có trực thuộc hành chánh tôn giáo nơi địa phương không quí bạn đạo?
Bạn Trần Sương trả lời:
 Cả ba đều trực thuộc hành chánh tôn giáo nơi địa phương mình.
Câu trả lời như thế là ĐÚNG.


Tôi xin trình bày thêm căn cứ vào đâu để hiểu như thế?
Xin thưa rằng căn cứ vào Đạo Luật Mậu Dần (1938).
Đạo Luật Mậu Dần (1938) có 04 chương. 17 điều.
PHẦN MỘT: CÁCH BỐ TRÍ ĐẠO LUẬT MẬU DẦN.
I- CHƯƠNG THỨ NHỨT: HÀNH CHÁNH.
Có 17 điều. Từ điều 01 đến điều 17.
Tại điều 10 và 11 ghi rõ:
(Thuộc về Phước Thiện, xem chương thứ hai)
Tại điều 14 ghi rõ:
(Về phần Phổ Tế, xin xem chương thứ ba)
Tại điều 15 ghi rõ:
(Về phần Tòa Đạo, xin xem chương thứ tư).
Nhận xét: Như vậy chứng tỏ ý chí Đạo Luật là Hành Chánh bao trùm: Phước Thiện, Phổ Tế và Tòa Đạo.
II- CHƯƠNG THỨ HAI: PHƯỚC THIỆN.
Chỉ có 02 điều.
Và ghi là điều 10 và 11.
Nhận xét: Nghĩa là lấy hai điều 10 & 11 ở chương Hành Chánh tạo thành.
III- CHƯƠNG THỨ BA: PHỔ TẾ.
Có 01 điều.
Và ghi là điều 14.
Nhận xét: Nghĩa là lấy điều 14 ở chương Hành Chánh tạo thành.
IV- CHƯƠNG TÒA ĐẠO.
Có 01 điều.
Và ghi là điều 15.
Nghĩa là lấy điều 15 ở chương Hành Chánh tạo thành.

* PHÂN TÍCH Ý CHÍ LẬP LUẬT.
CHƯƠNG MỘT.
Nhảy lần thứ nhất (Phước Thiện): Ghi từ điều 1 đến điều 9, không có điều 10 và 11 sau đó nhảy đến điều 12 & 13.  Cho nên chương hai Phước Thiện chỉ có hai điều 10 và 11.
Nhảy lần thứ hai: (Phổ Tế & Tòa Đạo). Có điều 12 & 13 không có điều 14 & 15 để dành cho chương ba Phổ Tế điều 14 và Tòa Đạo điều 15. Cho nên chương ba Phổ Tế chỉ có một điều 14 và chương 4 Tòa Đạo chỉ có điều 15.
Sau đó đến điều 16 & 17 là hết.
 Cách thức bố trí các chương và điều đã thể hiện ý chí của tập thể lập nên Đạo Luật.
 1- Hành Chánh bao trùm cả 03 cơ quan còn lại. (Phước Thiện, Phổ Tế, Tòa Đạo).
2- Các cơ quan Phước Thiện, Phổ Tế, Tòa Đạo cực kỳ quan trọng được xem như ba trụ trong tứ trụ của Chánh Trị Đạo nhưng phải chịu sự thống thuộc của Hành Chánh. (vì các điều để lập nên 03 cơ quan nầy điều thuộc về chương Hành Chánh).
Cả 03 cơ quan Phước Thiện, Phổ Tế, Tòa Đạo phải chịu quyền lãnh đạo chung của Hành Chánh.
Như vậy:
Người nhập môn cầu đạo là phải chịu sự cai quản của hành chánh tôn giáo nơi địa phương.
Phước Thiện phải chịu sự cai quản của Hánh Chánh Đạo.
Hiền Tài Ban Thế Đạo hay văn phòng Ban Thế Đạo các nơi cũng đều phải chịu sự cai quản của hành chánh tôn giáo nơi địa phương.
Đại Đạo Thanh Niên Hội cũng phải chịu sự cai quản của hành chánh tôn giáo nơi địa phương.
Đó là một phần trong ý nghĩa chữ QUỐC ĐẠO.
Mấy dòng cuối Đạo Luật ghi: ngày sau còn thêm vào nữa tùy theo trình độ của chúng sanh.
Như vậy Đạo Luật chỉ có thêm chớ không có bớt.

Đạo hữu Dương Xuân Lương.