NAM
MÔ
CAO
ĐÀI TIÊN ÔNG
ĐẠI
BỒ TÁT MA HA TÁT.
HỒI ĐÁP VẤN NẠN
VỀ ĐẠI HỘI NHƠN
SANH
“Tại Tòa Thánh
Tây Ninh ngày 10-04-Ất Mùi (27-05-2015)”.
Kính quí chức
sắc, chức việc và đồng đạo.
Khối Nhơn Sanh đã
trình chánh nguyện vọng mở Đại Hội Nhơn Sanh Tại Tòa Thánh Tây Ninh ngày 10-04-Ất Mùi (27-05-2015) đến quí đồng
đạo, chức việc, chức sắc và đã nhận được một số vấn nạn sau:
Câu
một:
Theo luật đạo
chủ tọa Đại Hội Nhơn Sanh là Thượng Chánh Phối Sư nay không có Thượng Chánh
Phối Sư vậy không thể mở ĐHNS mà nên mở Đại Hội Tín Đồ Cao Đài Giữ Lời Minh Thệ
mà thôi.
Hồi
đáp:
1/- Căn cứ từ
pháp luật đạo.
a/- Đạo Nghị
Định Thứ Tư ngày 03-10- Canh Ngọ (23-11-1930). Điều thứ tư qui định:...Thượng
Chánh Phối Sư là chủ tọa Hội Nhơn Sanh.
b/- Theo Nội
Luật Hội Nhơn Sanh ban hành ngày 16-11-Giáp Tuất (22-12-1934). Ðiều Thứ Nhất
qui định: Thượng Chánh Phối Sư là Nghị Trưởng và Nữ Chánh Phối Sư là Phó Nghị
Trưởng ĐHNS.
c/- Nhưng Luật
Lệ Chung Các Hội ban hành ngày 16-11- Giáp Tuất (22-12-1934) đã có dự liệu việc
Thượng Chánh Phối Sư và Nữ Chánh Phối Sư vắng mặt thì ĐHNS vẫn không bị trở
ngại. KNS đã có trình ra và phân tích rõ luật dạy: quyền thay thế đương nhiên nơi
điều số 10 trong văn bản: Nguyện Vọng Mở ĐHNS.
d/- Thánh Lịnh
257 ngày 11-01-Đinh Dậu. (10-02-1957) của Đức Hộ Pháp mà KNS cũng đã được dẫn
chứng rõ ràng trong văn bản trên.
Kết luận: Mở
ĐHNS là hoàn toàn đúng với pháp luật đạo.
2/- Hướng suy
nghĩ rất sai.
Kinh sách có
dạy: Nhất niệm vô minh vạn sự tòng (Một ý niệm không sáng suốt nẫy sinh thì
hàng ngàn sự việc sẽ tùng đó mà phát khởi).
Nhiều vị thấy hiện
nay không có Thượng Chánh Phối Sư rồi cho rằng không mở được ĐHNS mà đề xuất mở
Đại Hội Tín Đồ Cao Đài Giữ Lời Minh Thệ. Theo KNS nhận xét đây là hướng suy
nghĩ rất sai vì:
a/- Về pháp lý: Đại
Hội Tín Đồ Cao Đài Giữ Lời Minh Thệ không có trong pháp luật đạo vậy căn cứ vào
đâu để mở hội? Ai chủ tọa? Thành phần nào có quyền tham dự? Hội nầy giải quyết
nội dung gì? Các nội dung giải quyết đó có giá trị gì trong đạo? Hội nầy sẽ
diễn ra ở đâu?
Đây
là ý tưởng đưa người theo chánh giáo chơn truyền đến thảm họa vô pháp luật rất
tồi tệ và bế tắc về mọi phương diện.
b/- Đề nghị đã
thể hiện: Không tin vào chánh giáo chơn truyền.
Nếu trọn tin vào
cách lập pháp của Đức Chí Tôn khi thấy có điều gì chưa sáng tỏ thì phải ra công
đào sâu từ trong văn bản dạy về pháp luật hay giáo lý tìm cho ra biện pháp giải
quyết và tự cầu chứng vấn đề theo đúng pháp luật đạo. Các vị nầy tự cho mình
cái quyền đẻ ra Đại Hội Tín Đồ Cao Đài Giữ Lời Minh Thệ gây ra sự cản trở công
việc vận động mở ĐHNS của KNS. Việc đề suất của các vị đã gây ra chia rẽ rất vô
ích trong những người theo chánh giáo chơn truyền. Một số người đã lợi dụng
việc nầy rồi tạo ra trường ngôn luận chỉ trích việc làm theo luật đạo của KNS.
Đây là cái gương không hay trong nền đạo.
[[[Ghi chú: Nội
luật viết chiếu theo Ðạo Nghị Ðịnh thứ 4 điều thứ bảy thì Thượng Chánh Phối Sư
là Nghị trưởng Hội Nhơn Sanh. Nhưng tra trong Đạo Nghị Định thứ 4 thì qui định
trên nằm trong điều thứ tư (không phải trong điều thứ bảy)]]].
c/- ĐHNS là một
Hội trong 03 Hội Lập Quyền Vạn Linh mà người tín đồ Cao Đài nào cũng biết ít
nhiều và ai cũng mong ước. KNS xác định: lấy văn bản Hội Thánh làm gốc nên chỉ biết hy sinh để vận động đồng đạo mở ĐHNS mà
không chấp nhận vận động cho bất kỳ một Hội nào khác không có tên trong 03 Hội
Lập Quyền Vạn Linh.
@@@
Câu
hai:
KNS vận động mở
ĐHNS có thông qua chức sắc hay không?
Hồi
đáp.
Tiền nhân có
dạy: Quốc gia
hưng vong thất phu hữu trách. (Nước nhà còn hay mất thì người thấp
kém nhất cũng có trách nhiệm).
KNS tôn trọng
người đạo theo chánh giáo chơn truyền trong đó có chức sắc. Vận động mở ĐHNS
theo chánh giáo chơn truyền là rất quan trọng nên KNS đã thận trọng xin ý kiến
của rất nhiều người đạo, các nhân sĩ trí thức trong xã hội và chức sắc thiên
phong. KNS cũng xin tỏ thật rằng nhiều chức sắc hiện nay đã đưa ra quan điểm
rằng: Việc của nhơn sanh nhơn sanh làm; việc của chức sắc chức sắc làm (để tách
rời KNS).
KNS
nhận định rằng: chức sắc và nhơn sanh như cá với nước nay lại có một số vị đưa
ra quan điểm gây chia rẽ trong nền đạo rất tai hại. Thủ phạm diệt đạo hẳn rất
vui thích mà vùa giúp cho quan điểm chia rẽ trên đây được phát triễn mạnh mẽ. KNS thủ phận
đàn em nên có trình chánh cho chức sắc biết nguyện vọng nầy. Quí vị chức sắc có
ý kiến như thế nào thì KNS chưa nhận được phản hồi bằng văn bản.
Đức Hộ Pháp dạy:
theo đạo chớ không theo người. KNS đã xác định giải pháp để ĐĐTKPĐ phục hồi là
phải có ĐHNS để toàn đạo công cử nhân sự tái lập bộ máy hành chánh tôn giáo nên
trình đã với chức sắc nhưng không chờ đợi hay lệ thuộc (việc đạo là việc
chung).
Câu
ba:
Vì sao KNS không
đòi hỏi chi phái Nguyễn Thành Tám trả lại tài sản của Đạo và KNS có vai trò gì
trong ĐHNS?
Hồi
đáp.
a/- Vấn đề tài
sản ĐĐTKPĐ.
KNS hiểu đạo có
02 diện tài sản là vật chất và tinh thần. Vật chất là động sản và bất động sản
gọi chung là cơ ngơi. Tinh thần là danh hiệu của nền chánh giáo: ĐĐTKPĐ.
Từ năm 2009 KNS
đã có ĐƠN KHỞI KIỆN việc chi phái HĐCQ lập năm 1997 chiếm dụng danh hiệu và cơ
ngơi của Đạo. ĐKK nêu rõ yêu cầu: Chi phái HĐCQ lập 1997 phải trả lại danh hiệu
và cơ ngơi ĐĐTKPĐ cho toàn đạo theo chánh giáo chơn truyền. Tòa Án có 02 Biên
Nhận về vụ kiện. Chính quyền Tỉnh Tây Ninh có 02 văn bản đề nghị KNS liên hệ
với Tòa Án Tỉnh Tây Ninh. Nhưng đến nay Tòa không xử.
KNS
vận động mở ĐHNS để đồng đạo công cử nhân sự tái lập bộ máy hành chánh tôn
giáo. Có bộ máy hành chánh tôn giáo thì mọi việc sẽ giải quyết sau đó. KNS không nêu chi
khác trong NGUYỆN VỌNG MỞ ĐHNS vì tà quyền có thể sẽ thương lượng những vấn đề
khác hầu kéo dài sự việc. ĐHNS mở tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh chính là đuổi
chi phái khỏi Nội Ô. Có ĐHNS thì người đạo có tất cả.
b/- KNS có vai
trò gì trong ĐHNS?
Xin thưa rằng
KNS không có vai trò gì trong ĐHNS.
KNS chỉ là
phương tiện, là sợi chỉ nhỏ nhoi để người đạo theo chánh giáo chơn truyền hiệp
đồng nhau tranh đấu cho đạo quyền. Mục tiêu cụ thể của KNS là căn cứ vào văn
bản của Hội Thánh ban hành để phục hồi cơ đạo. Muốn phục hồi cơ đạo phải xác
định 03 việc:
Một: Đạo Cao Đài
chơn truyền đang bị tà quyền tiêu diệt và người theo chánh giáo chơn truyền
đang bị áp bức.
Hai: Nguyên nhân
của những việc trên là do Bản Án Cao Đài mà ra. Do vậy KNS đã đề nghị quốc tế
giúp hay để hủy bỏ Bản Án Cao Đài.
Ba: Giải pháp
cho ĐĐTKPĐ được phục hồi là phải có ĐHNS để toàn đạo hiệp nhau công cử nhân sự
tái lập bộ máy hành chánh tôn giáo.
Cả ba vấn đề nầy
đan xen nhau tạo nên một thế trận để phục hồi cơ đạo. Không một vấn đề nào phải
chờ đợi lẫn nhau mà phát động cùng lúc thành chiến dịch phục hồi cơ đạo. KNS góp phần lo cho ĐHNS có được vị Nghị Trưởng Hội Nhơn
Sanh và bộ khung nhân sự theo qui định ĐHNS. KNS sẽ tuyên bố giải tán trước khi
khai mạc ĐHNS. KNS như sợi chỉ kết hợp người theo chánh giáo chơn truyền mở cho
kỳ được ĐHNS thì sợi chỉ sẽ tự hủy.
Nay kính.
Việt
Nam ngày 01-09-Giáp Ngọ. (24-09-2014).
Ban
Hành Chánh Khối Nhơn Sanh.