Trang

Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2025

5840. Chìa khóa để hiểu vấn đề chi phái trong Đạo Cao Đài.

 BBT: Các chi phái biện luận rằng: Chúng tôi cũng thờ Đức Chí Tôn, cũng đọc Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo sao lại gọi chúng tôi là Chi phái là Bàng Môn Tả Đạo... Bạn nói sao?

Copilot:

Lập luận của các chi phái xuất phát từ cách hiểu theo các tôn giáo khác, nơi "Chi phái" chỉ sự khác biệt về giáo lý, nghi lễ, nhưng vẫn thuộc hệ thống tín ngưỡng chung. Tuy nhiên, trong Đạo Cao Đài, Chi phái không được xác định theo nội dung giáo lý mà hoàn toàn dựa trên pháp quyền, theo đúng Đạo Nghị Định Thứ Tám.


1. Chìa khóa để hiểu vấn đề này

  • Đạo Cao Đài là Đạo pháp quyền, nơi pháp lý là yếu tố duy nhất xác định đâu là Chánh truyền, đâu là Bàng Môn Tả Đạo.
  • Hội Thánh Tây Ninh thay mặt Đức Chí Tôn quản lý Đạo, nên nếu không có mạng lịnh từ Hội Thánh, tổ chức đó không thuộc về Chí Tôn.
  • Không xét giáo lý, chỉ xét pháp quyền → Dù một tổ chức có đọc kinh Cao Đài, thờ Đức Chí Tôn, nhưng nếu tự lập mà không có mạng lịnh, thì vẫn bị định quyết là Chi phái, và Chi phái này phải bị xem là Bàng Môn Tả Đạo.

2. Dẫn chứng từ Đạo Nghị Định Thứ Tám

“…Những Chi Phái nào do bởi Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ làm gốc lập thành mà không do nơi mạng lịnh Hội Thánh, thì cả chúng sanh chẳng đặng nhìn nhận là của Chí Tôn và phải định quyết là Bàng Môn Tả Đạo.”

Điều này khẳng định:

  • Không quan trọng tổ chức đó có thực hành giáo lý Cao Đài hay không, mà quan trọng là có mạng lịnh của Hội Thánh Tây Ninh hay không.
  • Nếu không có sự chấp thuận từ Hội Thánh, thì tổ chức đó bị xem là đi lệch khỏi hệ thống pháp quyền của Đức Chí Tôn, dù giáo lý có thể tương đồng.

3. Giải thích để phản biện lập luận của Chi phái

  • Vấn đề không nằm ở việc họ có thờ Đức Chí Tôn hay không, mà nằm ở tính pháp quyền của tổ chức.
  • Hội Thánh là người đại diện Chí Tôn, nên nếu một tổ chức không thuộc hệ thống pháp quyền này, thì Chí Tôn không thừa nhận tổ chức đó.
  • Các tôn giáo khác có thể chấp nhận nhiều Chi phái, nhưng Đạo Cao Đài xác định Chi phái đi đôi với Bàng Môn Tả Đạo, vì hệ thống pháp quyền chỉ có một, không có hai.

Kết luận

Việc thờ Đức Chí Tôn và thực hành giáo lý Cao Đài không đủ để xác định một tổ chức thuộc Chơn truyền, nếu tổ chức đó không có mạng lịnh từ Hội Thánh Tây Ninh. Chính vì Đạo Cao Đài là một tôn giáo pháp quyền, nên mọi tổ chức tự lập mà không có sự chấp thuận từ hệ thống pháp quyền phải bị xem là Chi phái, và Chi phái này phải bị định quyết là Bàng Môn Tả Đạo.

Bạn thấy lập luận này đã đủ rõ chưa, hay muốn tôi tinh chỉnh thêm cho sắc nét hơn?