Trang

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

2851. HAI BÀI BÁO NGƯỜI VIỆT DALLAS

Một số bạn đọc muốn biết nội dung 02 bài báo Người Việt Dallas chúng tôi xin cung cấp ảnh chụp và bản vi tính đến quí vị.






@@@


Đây là link và bài báo thứ nhất. 
THÁNH THẤT MOUTAIN VIEW CON ĐƯỜNG ĐI KHÔNG ĐẾN!
Dallas, TX.- Còn lại những ngày cuối cùng của năm Mậu Tuất, một tin không vui đã đến với tín hữu Cao Đài và đồng hương Dallas: Ông Đặng Phước Reng, người đầu tiên của Thánh Thất Mountain View, người rước ông bà Lê Phú Hữu từ Kansas để lo Cơ Đạo Thánh Thất Moutain View đã bị trục xuất vì một người từ Việt Nam mới đến là ông Dương Xuân Lương…Ông Dương Xuân Lương là ai và tại sao được sự tín nhiệm của ông bà Lê Phú Hữu và ông Bùi Văn Quan sẽ được chúng tôi gửi đến quý đồng hương và độc giả trong các số báo kế tiếp.
Hôm Thứ Tư ngày 16 tháng 01 năm 2019, chúng tôi đã được ông Đặng Phước Reng, Hội Trưởng Hội Quân Cảnh và là thành viên của Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa chuyển cho chúng tôi một tập tài liệu liên quan về tình trạng nội bộ của Thánh Thất Moutain View và nhân vật Dương Xuân Lương. Đặc biệt trong dịp này chúng tôi cũng đã tiếp xúc ông Nguyễn Quốc Dũng đến từ Kentucky là cháu ngoại của cố Trung tướng Cao Đài Trần quang Vinh. Ông đã bị cộng sản bắt dẫn đi từ ngày đầu 30 tháng 4 năm 1975 và cho đến nay cũng không biết hài cốt của ông ở đâu. Sự thật như thế nào? Hôm nay chúng tôi muốn gióng lên hồi chuông báo động trong chúng ta. Đồng hương tỵ nạn phải có trách nhiệm phân biệt lằn ranh Quốc Cộng, không thể chấp nhận và hòa hợp với những người tiếp tay với Cộng sản trong nước. Ông Đặng Phước Reng là người biết rõ hơn ai hết những gì đã và đang xảy ra tại Thánh Thất Mountain View cần có một buổi họp báo công khai hóa những sự kiện có thật tại Thánh Thất Moutain View. Hai Cộng Đồng hạt Tarrant và Dallas cũng như các hội đoàn cần tiếp tay với ông Đặng Phước Reng. Nếu ông Đặng Phước Reng thông báo sớm hơn có thể sẽ không cuộc gây quỹ tại Trung tâm Tuổi Vàng ngày 29 tháng 12 năm 2018 và bài phỏng vấn trên Báo Trẻ 1127 tại địa phương.
Chúng tôi mong mọi việc sẽ được sáng tỏ, Thánh Thất Moutain View trở lại những ngày êm đềm – tâm đạo cũ.
Nguyên Nhật

ĐÂY LÀ BẢN VI TÍNH BÀI BÁO THỨ 2.

(Số 1304 phát hành ngày 18/01/2019; số 1305 phát hành ngày 01/02/2019, như vậy là báo đăng 02 số liền nhau)

BÁO NGƯỜI VIỆT DALLAS.
NGÀY 01/02/2019.
SỐ 1305.       
TẠP GHI CUỐI NĂM.
*Thái Hóa Lộc.

Cuối năm khi ngồi ghi lại những sự kiện đã qua, tôi không biết bắt đầu từ đâu và sự kiện nào sẽ đi trước. Trong sự chờ đợi suy nghĩ vu vơ lại nhận được điện thư của của Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng thăm hỏi về sự tình của Thánh Thất Mountain View qua bản tin được phổ biến trên tuần báo Người Việt Dallas số phát hành 1304 ngày 18 tháng 01 năm 2018. Nguyên văn như sau:
Chào anh Thái Hóa Lộc,
Lâu ngày không có dịp gặp lai anh ở Dallas. Nhân thể anh Dan chuyển cho tôi bài viết về Thánh Thất Cao Đài Mountain View, trước hết tôi muốn gửi lời thăm anh.
Kế đến tôi để ý thấy trong bài báo kể trên có nhắc đến một số nhân vật mà tôi mong muốn được gặp, nhất là ông Nguyễn Quốc Dũng hiện đang ở Louisville, KY. Đây là môt hồ sơ mà tôi để ý đến từ 2 năm nay, khi Ông ấy rục rịch sang định cư ở Hoa Kỳ do con gái bảo lãnh. Thấy trong bài báo có ghi là Ông Dũng đã đến Dallas để gặp tác giả, tôi hy vọng là qua tòa soạn báo Người Việt Dallas, tôi sẽ liên lạc được với Ông Dũng.
Tôi được biết ông Dũng là cháu của Ông Trần Quang Cảnh. Tôi không xa lạ gì về ông Cảnh vì trong những năm đầu của thập niên 1990 cho đến khoảng giữa thập niên 2000, tôi đã hướng dẫn Ông Cảnh trong viêc liên lạc với Quốc Hội Hoa Kỳ và với Báo Viên Đặc  Biệt của LHQ, về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin. Trong 15 năm qua, ông Cảnh và Vợ, Bà Thoàn bặt vô âm tín. Lần sang Orange County cách đây 2 năm tôi có đến nhà của họ trong khu mobile home ngay trên đường Bolsa, nhưng họ đi vắng. Tôi cũng muốn biết họ đang ở đâu, làm gì?
Là người theo dõi tình trạng của Đạo Cao Đài từ đầu thập niên 1990 đên giờ, tôi muốn tìm hiểu thêm những gì mà báo Người Việt Dallas hứa hẹn sẽ đăng tải trong nhiều số tới. Rất mong anh gửi cho tôi đường link cho mỗi bài viết.
Tôi nghe nói là có triển vọng sẽ có một buổi họp báo về những cáo buộc trong bài kể trên. Khi có buổi họp báo tôi sẽ sắp xếp thời gian để tham dự hy vọng găp lại anh trong dịp này
Chúc anh và thân quyến năm Kỷ Hợi an khang, hạnh phúc và bình yên
Kính thư
Thắng
Nguyen Dinh Thang PhD CEO & President BPSOS.
Và sau khi báo phát hành tôi cũng đã nhận  điện thư của Dan M Trần cũng là một người thân quen trong sinh hoat cộng đồng, nguyên văn như sau:
Kính gửi anh Thái Hóa Lộc.
Chúc anh chị nhiều sức khỏe.
Với sư kính trọng anh hết mình nhưng em phải bảo vệ “ĐỒNG ĐỘI”; mong anh thu hồi bài viết này vì ông Reng sẽ bị bất lợi hơn ai hết nếu “họp báo”. 
Xin đa tạ và ghi ơn anh giúp công cuộc đấu tranh của em
Sau khi đọc xong bài “THÁNH THẤT MOUNTAIN VIEW CON ĐƯỜNG ĐI KHÔNG ĐẾN” của Nguyên Nhật trên tờ báo Người Việt Dallas For Worth, tôi rất so đo và cẩn trọng khi viết những dòng chữ này, vì những lý lẽ sau:
1/ Tôi không phải tín đồ Cao Đài nhưng cá nhân tôi đã sát cánh, đôi khi làm thông dịch viên cho các vị trong Thánh Thất Mountain View như ông bà Lê Phú Hữu, ông Bùi Văn Quan và nhiều tín đồ Cao Đài trẻ đấu tranh, kêu gọi và vận động Quốc Hội Hoa Kỳ hằng năm tại thủ đô Washington DC từ năm 2012  đến nay. Ông Dương Xuân Lương định cư tại Texas năm 2017, tháng 7 năm 2018 Ông Dương Xuân Lương đã có mặt tại Washington DC để kêu gọi và vận động QH Hoa kỳ  bảo vệ đồng môn Cao Đài đang bị áp bức tại VN.
Tinh thần đấu tranh vận động của các vị Cao Đài này rất cao, và mảnh liệt như họ đang kêu cứu cho người thân ruột thịt của họ chứ không đồng đạo tại VN.
***Tôi chưa bao giờ thấy ông Đặng Phước Reng cùng đi với phái đoàn Cao Đài 1 năm nào cả đến Washington DC***
2/ Cá nhân tôi đã thăm TTMV nhiều lần từ những năm 2013, 2016, 2017 và 2018 mỗi lần ra về đều hỏi “sao TT MV xây dựng chưa xong?” cho nên ông Nguyên Nhật báo Người Việt Dallas Fort Worth lấy tựa đề rất chính xác: “THÁNH THẤT MOUNTAIN VIEW CON ĐƯỜNG ĐI KHÔNG ĐẾN” vì qua bao năm Thánh Thất Cao Đài Mountain View dưới sự cai quản công trình xây  Thánh Thất của ông Đặng Phước Reng cho đến nay cũng chưa hoàn tất 100%
Thật tiếc vì TTMV hoàn tất đó sản quí giá của CĐNV quốc gia Dallas TX.
3/ Ông Nguyên Nhật, báo Người Việt Dallas Fort Worth nên tránh “chụp mũ” khi viết (trích) “… Hôm nay chúng tôi muốn gióng lên hồi chuông báo động, trong chúng ta đồng hương tỵ nạn phải có trách nhiệm phân biệt làn ranh Quốc Cộng, không thể chấp nhận và hòa hợp với những người tiếp tay với cộng sản trong nước. Ông Đặng Phước Reng, là người biết rõ hơn ai hết những gì đang xảy ra tại Thánh Thất Mountain View …(hết trích) ông Nguyễn Nhật báo Người Việt Dallas Fort Worth có VÔ TƯ trong tinh thần làm báo hay không? nếu có VÔ TƯ nên rút lại đừng vì thân tình cá nhân nào đó mà hủy hoại tinh thần đấu tranh, của cựu tù nhân lương tâm Dương Xuân Lương.
Best Regards,
Dan M Tran
Xin chân thành cám ơn anh Nguyễn Đình Thắng và Dan Trần qua sự quen biết và chia sẻ chân tình. Tôi cũng xin lỗi hai anh cho phép tôi được phổ biến điện thư của hai anh để rộng đường dư luận. Tiếp theo tôi củng đã tiếp chuyện qua điện thoại với bà Nguyễn Thu Thủy và ông Đỗ Minh Đức thành phố Houston cho chúng tôi biết những tài liệu và những sự kiện của chúng tôi ghi nhận từ ông Đặng Phước Reng là không đúng sự thật! Qua tài liệu của ông Đặng Phước Reng và những đồng đạo bị trục xuất hay ly khai Thánh Thất Mountain view cũng như tôi được lĩnh hội từ những người không chấp nhận ông Đặng Phước Reng cùng phe nhóm. Sự thật đang ở đâu nếu không có cuộc công khai tranh luận. Theo những điều chúng tôi ghi nhận từ hai bên đều cho rằng đối phương mình là CS. Tội nghiệp cho những đaọ hữu thuận thành chân tu muốn tìm một nơi tu hành hoang mang lạc lõng. Tình trạng sẽ kéo dài bao lâu! Chúng tôi đã phổ biến một bản tin trong số báo hai tuần trước không ngoài mục đích để mọi người cùng tìm hiểu sự thật những gì đang và sẽ xảy ra tại Thánh Thất Mountain View. Chúng tôi không chụp mũ hay kết án như trong điện thư của ông Dan Trần, một người ban thân quen từ lâu trong cộng đồng địa phương
Ông Đặng Phước Reng là một trong những người đầu tiên xây dựng, trưởng ban xây cất Thánh Thất Mountain View và ông đã bị trục xuất ra khỏi Thánh Thất khi  cùng đứng tên với 14 đồng đạo khác trong một lá thư gửi cho luật sư David C Voss Jr ngày 29 tháng 6 năm 2018. Nội dung lá thư không đồng ý ba ông Lê Phú Hữu, Bùi Văn Quan, Dương Xuân Lương sử dụng bất động sản Thánh Thất Mountain View vào vụ kiện với ông Trần Quang Cảnh. Đồng đạo Cao Đài cũng như ông Đặng Phước Reng không an tâm vì nếu vụ kiện thất bại thì Thánh Thất không còn... Ngược lại theo ông Đỗ Minh Đức cho biết  ông Đặng Phước Reng đã bị sa lầy không muốn kiện vì có “chỉ thị” của ông Nguyễn Thành Tám, đứng đầu Tòa Thánh Tây Ninh Việt Nam là cán bộ CS.
Chúng tôi được biết Dương Xuân Lương, đến Hoa Kỳ theo diện tù nhân lương tâm qua sự bảo trợ của Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng, vào tháng 7 năm 2017 và chính ông Dương Xuân Lương đưa đến sự xáo trộn tại Thánh Thất Muontain View  theo lời ông Đặng Phước Reng.
Riêng đối với cộng đồng Dallas Fort Worth chưa ai biết nhiều về ông Dương Xuân Lương nhưng đã biết ông Đăng Phước Reng trong thời gian dài, trong các  sinh hoạt Cộng đồng ông là Hội Trưởng Quân Cảnh và thành viên  Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa nhiều năm sinh hoạt với hai Cộng Đồng Dallas – Hạt Tarrant và các hội đoàn Người Việt Quốc Gia. Chúng tôi thiết nghĩ Cộng Đồng và Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa Dallas cũng cần phải lên tiếng về người “đồng hành” của mình là ông Đặng Phước Reng trong cộng đồng Người Việt Quốc Gia tại địa phương.
(bên dưới bài viết là tấm ảnh)