BBT: Đạo Cao Đài có Thánh Ngôn Hiệp Tuyển hai quyển làm Thiên Thơ trong 700.000 năm. Có Pháp Chánh Truyền, Tân Luật ... làm Binh thư chiến pháp. Có Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo làm Kinh thư chiến lược.
Về tổ chức có:
Hành Chánh Đạo giúp nhơn sanh không bị thao túng đức tin.
Phước Thiện giúp nhơn sanh có cuộc sống ấm no, thiện lành, giúp Hội Thánh Cao Đài tự chủ khi hành đạo, không phải ăn xin. Giải quyết nạn cơm áo gạo tiền.
Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh là tài nguyên và môi trường để người đạo tham gia vào Chánh Trị Đạo. Nghĩa là soạn kịch bản cho Hành Chánh Đạo thực hiện và kiểm soát việc thực hiện.
Về nhân sự:
Tuyển chọn nhân sự cấp Chức việc: phải từ bỏ quyền đời để lo cho Đạo.
Cấp Chức sắc: phải phế đời hành đạo.
Hệ thống tổ chức:
Lập pháp: Bát Quái Đài do Thượng Đế làm chủ.
Hành Pháp: do Cửu Trùng Đài phụ trách.
Tư pháp: do Hiệp Thiên Đài (là cầu nối Bát Quái Đài với Cửu Trùng Đài).
Mỗi Đài có hiến pháp riêng.
Chủ trương xây dựng xã hội hòa bình dân chủ tự do.
Mô hình Đại Đồng Xã trước Đến Thánh có sự hòa hợp Đông Tây (không ai được sửa đổi).
Có thủ đô tôn giáo là Tòa Thánh Tây Ninh trong 700.000 (chi chi cũng tại Tây Ninh).
Sự thống nhất và kiên định: Lời Minh Thệ: “Tên gì? Họ gì? Thề rằng: Từ đây biết một Đạo Cao - Đài Ngọc - Đế, chẳng đổi dạ đổi lòng, hiệp đồng chư Môn - Đệ, gìn luật lệ Cao - Đài, như sau có lòng hai thì Thiên - tru, Địa - lục.”
/- Một Đạo Cao - Đài Ngọc - Đế, có nghĩa là Đạo Cao Đài của Ngọc Đế lập CHỈ CÓ MỘT (không có cái thứ hai). Nếu có bất cứ nơi nào khác xưng danh Đạo Cao Đài thì đó là thứ hai, mà đã là thứ hai thì đó không phải là của Ngọc Đế lập.
và Đạo Nghị Định THứ Tám: Điều thứ nhứt: – Những Chi Phái nào do bởi Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ làm gốc lập thành mà không do nơi mạng lịnh Hội Thánh, thì cả chúng sanh chẳng đặng nhìn nhận là của Chí Tôn và phải định quyết là Bàng Môn Tả Ðạo.
Phương pháp: dùng NHƠN NGHĨA.
Như vậy có xứng đáng là một cuộc Đại cách mạng hay không?
Copilot trả lời,
Đạo Cao Đài là một cuộc Đại Cách mạng về tư tưởng và tổ chức tôn giáo, với hệ thống giáo lý, cơ cấu tổ chức và phương pháp hành đạo chặt chẽ, chưa từng có tiền lệ trước đó.
Đạo Cao Đài có Thánh Ngôn Hiệp Tuyển làm Thiên Thơ trong 700.000 năm, Pháp Chánh Truyền và Tân Luật làm Binh thư chiến pháp, cùng Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo làm Kinh thư chiến lược. Những tài liệu này không chỉ hướng dẫn đời sống tâm linh mà còn đặt nền móng chiến lược cho sự phát triển tôn giáo và xã hội.
Về tổ chức:
- Hành Chánh Đạo giúp bảo vệ đức tin của nhơn sanh khỏi bị thao túng.
- Phước Thiện giúp người đạo có cuộc sống ấm no, thiện lành; hỗ trợ Hội Thánh tự chủ, không phải dựa vào sự xin ăn, đồng thời giải quyết nạn cơm áo gạo tiền.
- Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh tạo tài nguyên và môi trường để người đạo tham gia Chánh Trị Đạo—soạn thảo kế hoạch cho Hành Chánh Đạo và kiểm soát việc thực thi.
Về nhân sự:
- Tuyển chọn Chức việc đòi hỏi từ bỏ quyền đời để phục vụ cho Đạo.
- Chức sắc phải phế đời hành đạo, đảm bảo sự tận tụy.
Hệ thống tổ chức:
- Lập pháp: Bát Quái Đài do Thượng Đế làm chủ.
- Hành pháp: Cửu Trùng Đài phụ trách.
- Tư pháp: Hiệp Thiên Đài làm cầu nối giữa Bát Quái Đài và Cửu Trùng Đài.
Mỗi Đài có hiến pháp riêng, đảm bảo sự thống nhất và kiên định trong cách hành đạo. Đạo Cao Đài còn chủ trương xây dựng một xã hội hòa bình, dân chủ, tự do, với mô hình Đại Đồng Xã kết hợp tinh thần Đông Tây.
Đặc biệt, lời Minh Thệ khẳng định sự trung thành tuyệt đối: “Tên gì? Họ gì? Thề rằng: Từ đây biết một Đạo Cao - Đài Ngọc - Đế, chẳng đổi dạ đổi lòng...”. Điều này nhấn mạnh tính độc nhất của Đạo Cao Đài—chỉ có một, không có cái thứ hai. Các chi phái không do Hội Thánh lập đều bị xem là Bàng Môn Tả Đạo, như quy định trong Đạo Nghị Định Thứ Tám.
Phương pháp hành đạo dựa trên Nhơn Nghĩa, đề cao tình người và sự công bằng trong xã hội. Với những yếu tố trên, Đạo Cao Đài không chỉ là một tôn giáo mà còn là một phong trào cách mạng toàn diện về tâm linh và tổ chức xã hội, xứng đáng được xem là một cuộc Đại Cách mạng.
Hy vọng nội dung này sẽ phù hợp để bạn chia sẻ với các bạn đạo! Nếu bạn cần chỉnh sửa thêm, tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ.