VNTB – Chuyện gì sẽ xảy ra với Hành Giả Thích Minh Tuệ?
Hoàng Lan Mộc Châu
(VNTB) – Khi hai “lính xung kích” của “công an tôn giáo” ngắm vào ai thì người đó sẽ là mục tiêu đàn áp của Nhà nước Việt Nam…
Chưa từng có tại Việt Nam, khi cùng một ngày hai cơ quan, Ban Tôn giáo chính phủ (BTG) mà thầy Thích Nhất Hạnh gọi là công an tôn giáo và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN) tổ chức chuyên về Phật Giáo, bị điều hành của Đảng CSVN qua BTG, ra 2 thông báo nói về một hành giả có pháp danh là Thích Minh Tuệ.
https://vietnamthoibao.org/vntb-chuyen-gi-se-xay-ra-voi-hanh-gia-thich-minh-tue/
Hành giả Thích Minh Tuệ, được nhiều người biết qua các video clips trên YouTube, TikTok. Ông có vẻ ngoài như: đầu trần, chân đất, ôm bình bát đi bộ một mình từ Nam ra Bắc và ngược lại. Chuyện người đi bộ hành hương hay tu theo một pháp môn như thế này không lạ. Từ hàng ngàn năm trước đã có các vị tu hành của nhiều tôn giáo như Ấn giáo, Bà La Môn, Thiên Chúa Giáo, Phật Giáo Tây Tạng hay ở Trung Quốc, Việt Nam nhận những pháp tu giống vậy. Có những pháp tu du hành mang hình thức chịu khổ và tôn kính hơn, họ đi bằng đầu gối, hay bằng cách “nhất bộ, tam bộ, nhất bái”.
Du sĩ Thích Minh Tuệ với chiếc bình bát bằng lõi nồi cơm điện, giống như các các khất sĩ theo Tứ y pháp, chỉ xin ăn mà thôi, chỉ lượm vải bỏ mà khâu lại thành y đắp, chỉ ngủ dưới gốc cây, chỉ dùng phân khô của súc vật làm thuốc khi đau ốm. Ông còn chấp nhận điều khắt khe hơn các khất sĩ, chỉ thiền định chứ không nằm nghỉ, ngủ. Ngày cúng hội thuyết pháp không ăn tại chùa, Không nhận vải, dù cũ, để may áo. Không nhận cúng dường nơi ở dù lều bằng lá để sống. Không nhận thuốc chữa bệnh.
Hành giả Thích Minh Tuệ đã ngược xuôi Nam Bắc vài lần trước nhưng ít ai để ý, việc của ông chỉ gây chú ý khi người nào đó quay video, đưa lên mạng, kể về chuyện “khổ tu của một vị sư” của ông.
Trong một xã hội nhiễu nhương, các giá trị đạo đức trong Phật giáo nói riêng, trong cả nước nói chung đang xuống dốc. Nhiều người thiện lương mong có những gương sáng có thể làm xã hội tốt hơn, thì hình ảnh và tin về một vị hành giả tu theo hạnh đầu đà, bỗng chốc bùng lên như que diêm châm vào đống lá khô trong đêm tối.
Người ta lấy ông Thích Minh Tuệ là gương sáng, thậm chí có nhiều người gọi ông là Phật Sống. Số người ngưỡng mộ ông, đi theo ông ngày một đông. Trên đường ông đi, bao nhiêu người quỳ mọp, thành kính lạy, có nơi người ta đổ nước trước bước chân của ông mong giảm độ nóng bỏng chân của mặt đường nhựa, hay quét đường cho ông, rải hoa dưới chân ông.
Du sĩ Thích Minh Tuệ vô tình là cái ví dụ cho nhiều người, từ người bình dân đến trí thức, lên tiếng so sánh cách sống, tu hành của ông với nhiều tu sĩ Phật Giáo khác trong cái tổ chức Phật giáo quốc doanh. Thượng Tọa Thích Minh Duy, người có kênh YouTube giảng Phật Pháp với hàng trăm ngàn người theo, nói: “..trước khi cái vị Minh Tuệ này xuất hiện, có những vị thượng tọa, sư thầy rất nổi tiếng được tung hô, nhưng khi sư Minh Tuệ được biết đến thì các vị được tung hô này lại bị chà đạp kinh khủng.” (1)
Những người trong Ban Tôn Giáo Chính Phủ và GHPGVN bị đem ra so sánh với ông Thích Minh Tuệ (TMT), bị dư luận giầy xéo lắm, cũng phải oằn, phải đáp trả.
Phát đạn đầu tiên bắn vào Thích Minh Tuệ là của tiên phong Thích Chân Quang, trụ trì chùa Phật Quang thuộc Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Lời lẽ của Chân Quang hằn học, mỉa mai du sĩ Minh Tuệ tới mức có thể so sánh với của dân dao búa. Chân Quang gọi du sĩ Thích Minh Tuệ là “nó”, là “thằng ba trợn” (2)
Té nước theo mưa, một số “nhà sư” khác hùa với ông Chân Quang chỉ trích ông Thích Minh Tuệ. Đó là những dấu hiệu đầu tiên chỉ ra sẽ còn có những cuộc tấn công khác nhắm vào ông Thích Minh Tuệ.
Không phải chờ quá lâu. Người ta ngạc nhiên đến không tưởng ra được, khi có một lúc hai văn bản, một của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi thông báo đến ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố và một thông cáo khác của Ban Tôn giáo Chính phủ gửi tới các ban/phòng tôn giáo (sở nội vụ) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ban Dân tộc – Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu, về cùng vụ việc Thích Minh Tuệ. (3)
Đọc giữa những những hàng chữ thông cáo của 2 cơ quan trên, thấy BTG chính phủ và GHPGVN phủ nhận ông Thích Minh Tuệ, tên thật là Lê Anh Tú không phải là nhà sư Phật Giáo, không tu tập và không là nhân sự của bất cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Việc ông Thích Minh Tuệ du hành làm ảnh hưởng an ninh trật tự và giao thông trên các địa bàn, xảy ra tình trạng tập trung đông người, gây cản trở và ảnh hưởng an toàn giao thông, gây phức tạp về an ninh trật tự, tạo cơ hội cho thế lực xấu lợi dụng, xúi giục, lôi kéo gây mất đoàn kết tôn giáo và vi phạm pháp luật, dư luận trái chiều làm ảnh hưởng đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chính quyền địa phương cần có biện pháp ngăn chặn hành vi sử dụng mạng xã hội tạo làn sóng dư luận xúc phạm Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Hiểu như vậy, và nhớ lại những chứng cứ ngụy tạo của chính quyền Việt Nam từng đem ra để đàn áp, chiếm đoạt các cơ sở tôn giáo hay bắt giữ các tu sĩ, khiến người ta có thể tiên liệu việc ông Thích Minh Tuệ sẽ có thể bị bắt hay ít ra bị xâm phạm tự do đi lại và tín ngưỡng.
Những lời buộc tội của hai cơ quan chính phủ và GHPGVN khá giống nhũng gì người ta đã dùng để dần lôi ra chứng cứ ngụy tạo, đưa những tu sĩ của Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ ra tòa mấy năm trước.
Để bắt đầu vụ án Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ, ông Thích Nhật Từ Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN,. Phó Ban Thường trực Ban Phật giáo quốc tế Trung ương GHPGVN, Phó Viện trưởng – Tổng thư ký Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam, và còn nhiều chức vụ khác nữa, buộc tội Tịnh Thất Bồng Lai trong buổi ‘thuyết pháp’ gần 2 giờ, trước người nghe là các tăng ni, không giảng về Phật Pháp, mà chỉ nhấn mạnh đến những điểm vi phạm pháp luật của Thiền Am mà ông tưởng tượng ra.
Thích Nhật Từ cố chụp luật về tôn giáo và hiến chương của GHPGVN để khép tội cụ Lê Tùng Vân và Thiền Am, dù rằng cụ trụ trì và các thành viên Thiền Am khẳng định không trực thuộc GHPGVN. (4)
Chính Thích Nhật Từ đã tung tin rằng có loạn luân trong Thiền Am. Là người lãnh đạo trong GHPGVN, miệng có gang có thép, ông này tạo nên cơn bão truyền thông hạ nhục Thiền Am và cụ Lê Tùng Vân. Báo chí nhà nước và hàng ngàn người dùng mạng xã hội trích dẫn lời nói của ông, vu khống các tu sĩ trong Thiền An loạn luân. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An khẳng định rằng tịnh thất Bồng Lai không phải là cơ sở Phật giáo thuộc quản lý của Giáo hội. Đài truyền hình Long An và Đài Truyền hình Việt Nam liên tiếp đưa tin bôi nhọ Thiền Am và các vị tu sĩ trong đó. Công an tỉnh Long An và huyện Đức Hòa điều tra Thiền Am, khởi tố từ tháng 2 năm 2020. Sáu thành viên Thiền Am, kể cả cụ Lê Tùng Vân trụ trì, hơn 90 tuổi, bị bỏ tù. Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ bị xóa sổ.
Nhà nước Việt Nam chỉ chấp nhận GHPGVN được nhà nước công nhận và điều khiển, Ngoài ra, những nơi thờ tự, các tu sĩ có liên quan đến Phật Giáo nếu không gia nhập giáo hội quốc doanh PGVN, đều bị cho là bất hợp pháp, ngay cả Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, được thành lập từ năm 1964, là truyền thừa của Phật Giáo Việt Nam từ ngàn năm, vẫn không được nhà nước công nhận, bị cho là bất hợp pháp và bị đánh phá. Sự việc xảy ra mới nhất, ngày Phật Đản 2024, hai chùa Quốc Âm và Phước Thành tại Huế đã bị họ lén lút bôi bỏ hai chữ Tăng Đoàn và Thống Nhất trên băng-rôn trước cổng chùa và trên lễ đài.(5)
Thầy Thích Minh Duy, trước khi cho biết “không còn gì để nói với Thích Chân Quang dù xưa kia là người ngưỡng mộ ông này (phút 18:29 trong video dẫn trên), đã cho thấy ,“khi sư [MT] đã nổi tiếng rồi thì đó có thể là chướng ngại trên đường tu của sư”. Thầy Minh Duy đã nhìn thấy đoạn đường tu hành khó khăn sắp tới của Thích Minh Tuệ.
Khi hai lính xung kích Thích Chân Quang và Thích Minh Tuệ của GHPGVN khai hỏa vào ai, thì đó sẽ là mục tiêu tấn công của Nhà nước. Người ta chưa rõ chính phủ Việt Nam sẽ bày ra những chướng ngại vật nào trên đường đi của hành giả Thích Minh Tuệ, nhưng qua việc nhà nước cho tu sĩ – công an chìm bám sát Thích Minh Tuệ và hai thông cáo nói trên cho thấy điềm xấu đang đến với ông.
***Chú thích hình: Cho mình hỏi ngu tí, sao các thầy đi cạnh tìm đâu ra áo pháp giống của thầy Minh Tuệ nhanh thế nhỉ, mà trông như đồng phục thế nhỉ. Màu vải, chất vải giống y xì à. Công nhận vải ở các nghĩa địa sẵn thật (Nguyễn Thị Mỹ L.)