Trang

Thứ Tư, 7 tháng 8, 2019

2902. Thông điệp gửi những người cộng sự và ủng hộ BPSOS




Thông điệp gửi những người cộng sự và ủng hộ BPSOS


về các lời vu khống có chủ ý của Bà Holly Ngô quanh vụ kiện kép
Ngày 5 tháng 8, 2019
Ts. Nguyễn Đình Thắng
Từ một tháng qua, dù có một số thông tin sai lạc được phổ biến, chúng tôi đã không lên tiếng vì không muốn lời qua tiếng lại. Chúng tôi chủ trương chỉ công bố lập trường của BPSOS, đúng thời đúng lúc.
Cũng trong thời gian ấy nhiều thân hữu đã hỏi han, bày tỏ sự ủng hộ cũng như nỗi ưu tư. Mặc dù không ai nói, chúng tôi biết rằng một số quý vị đã bị ảnh hưởng lây vì tình trạng “đánh hôi”. Chẳng hạn thuộc hạ ở Hoa Kỳ của Chi Phái 1997, tức Cao Đài quốc doanh, đã vin vào các lời vu khống của Bà Holly Ngô trên một số phương tiện truyền thông Việt ngữ để tấn công những tín đồ Cao Đài đang đối đầu với chi phái quốc doanh.
Đối với tất cả những người đã ủng hộ hoặc hợp tác, chúng tôi có bổn phận lên tiếng để mọi người an tâm và tiếp tục cùng nhau dấn bước trên con đường dân chủ hoá Việt Nam. Đó chính là lý do cho thông điệp này.
Những thông tin không chính xác về vụ kiện “kép”
Một số thành phần trong giới truyền thông đã đưa tin một chiều, không chính xác, nặng tính câu khách trong khi rất kém về phẩm chất chuẩn mực của người làm truyền thông.
Sự thật là, cho đến nay vẫn chưa có phán quyết chính thức của toà án vì kết quả bỏ phiếu của bồi thẩm đoàn vào ngày 10 tháng 7 mới chỉ là phần 1 trong vụ kiện kép gồm 2 phần. Phần 2 sẽ được xử ngày 26 tháng 8 tới đây trong vụ kiện Bà Holly Ngô đã vu khống chúng tôi với chủ ý gây thiệt hại tài chánh và danh dự.  Văn thư của toà án cho biết là không công bố kết quả cho đến khi hoàn tất phần 2 của vụ kiện:

 
Và ngay cả trong quyết định bỏ phiếu ngày 10 tháng 7 của bồi thẩm đoàn, loan tin rằng Bà Holly Ngô thắng kiện cũng không đúng. Thực ra, bồi thẩm đoàn chỉ bỏ phiếu tán đồng 3 điều khoản trong đơn kiện của Bà Holly Ngô và bác bỏ 3 điều khoản còn lại (ngoài ra có 2 điều khoản mang tính kỹ thuật được cả 2 bên đồng thuận). Bồi thẩm đoàn bỏ phiếu rằng bị đơn đã nói sai và biết là sai khi nói rằng bà Holly Ngô đã quấy nhiễu có hệ thống ở mức nghiêm trọng đối với một số thành viên nam của nhóm mạnh thường quân của BPSOS. Chúng tôi đã chứng minh rằng sự quấy nhiễu của Bà Holly Ngô là có hệ thống nhưng bồi thẩm đoàn không cho là đến mức độ nghiêm trọng. Phần chứng minh mức độ nghiêm trọng thuộc vào phần 2 của vụ kiện kép.
Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn đã bác bỏ 3 điều khoản trong đơn kiện của Bà Holly. Họ bỏ phiếu quyết định là Bà Holly Ngô không hề bị thiệt hai, kể cả thiệt hại về vật chất, danh dự, hoặc tâm lý; bồi thẩm đoàn cũng quyết định rằng bị đơn không hề có ác ý hoặc gian lận khi nói rằng Bà Holly Ngô đã quấy nhiễu có chủ ý và ở mức nghiêm trọng. Đối với luật sư đại diện cho BPSOS do hãng bảo hiểm của BPSOS thuê thì ông ta đã thành công vì thân chủ hoàn toàn không bị thiệt hại về tài chánh hay bị xem là có ác ý.
Sau khi luật sư đại diện Bà Holly Ngô phản đối, bồi thẩm đoàn thẩm định khoản thiệt hại giả định, được hiểu là khoản tiền an ủi, là 170,000 Mỹ kim. Số tiền này, nếu giữ nguyên sau khi có phán quyết chung kết của toà, sẽ do hãng bảo hiểm trả.
Xem bảng bỏ phiếu của bồi thẩm đoàn (bao gồm 3 trang):


Bà Holly Ngô và Bà Jackie Conley đã làm chứng gian tại toà
Tại phiên xử, từ ngày 2 đến 10 tháng 7, Bà Holly Ngô đã nhiều lần làm chứng gian dù đã giơ tay thề là nói sự thật và chỉ sự thật. Bà Jackie Conley, nhân chứng “bất ngờ”, cũng làm chứng gian hữu thệ. Và không ít những lời khai gian này sau đó đã được lập lại với giới truyền thông, pha trộn thêm nhiều chi tiết kịch tính rất xa với sự thật.
Chúng tôi đã có một phần của văn bản ký tự của phiên toà và đang chờ phần còn lại. Chúng tôi sẽ tuần tự trưng dẫn nội dung của các lời khai gian. Chúng tôi sẽ lập một trang web để lưu trữ hồ sơ về buổi lấy lời khai của Bà Holly Ngô và toàn bộ hồ sơ về phiên toà, cùng với các tài liệu trưng dẫn tại buổi lấy lời khai và tại phiên toà. Chủ trương của chúng tôi là không phổ biến thư hoặc điện thư riêng của bất kỳ ai mà chưa được phép của nguồn xuất xứ. Do đó, chúng tôi sẽ chỉ công bố những tài liệu đã thuộc về thông tin công cộng.
Giới thiệu về BPSOS
Tuy nhiên, đối với các cá nhân và tổ chức ủng hộ và hợp tác với chúng tôi, có lẽ quan trọng hơn cả là cơ hội để hiểu rõ thêm về tôn chỉ, nguyên tắc, cơ cấu điều hành và cách thức hoạt động của BPSOS. Từ bấy lâu nay, chúng tôi ít nói về chính mình. Nay là dịp để chúng tôi bỏ thêm thời gian giới thiệu về tổ chức BPSOS để quý vị vững thêm niềm tin.
Từ hơn 2 thập niên qua, chúng tôi xây dựng BPSOS để trở thành một tổ chức của người Việt với tầm vóc hoạt động quốc tế, có uy tín đối với các chính quyền và cơ quan LHQ, có sự hợp tác của ngày càng đông các tổ chức quốc tế, và có những hoạt động đa dạng và thiết thực nhằm đưa Việt Nam từ độc tài đến dân chủ. Muốn thế, BPSOS phải ngang hàng với những tổ chức xã hội dân sự chuẩn mực nhất trên thế giới. Hoài bão của chúng tôi là tạo ra một mẫu mực cho xã hội dân sự tương lai ở Việt Nam.
Qua loạt bài giới thiệu về hoạt động của BPSOS, mục đích của chúng tôi là giới thiệu những phương cách vân hành mà các tổ chức khác có thể tuỳ nghi ứng dụng cho chính mình nếu muốn vươn lên tầm cao hơn về hoạt động xã hội dân sự. Chúng tôi sẽ thành lập một trang mạng riêng cho loạt bài này và sẽ đón nhận các câu hỏi liên quan đến thành lập, điều hành và phát triển một tổ chức trong xã hội dân sự ở hải ngoại cũng như ở Việt Nam. Những tài liệu và thông tin trao đổi sẽ được đưa vào trang Facebook: “BPSOS - Đề án phát triển XHDS”. Mọi câu hỏi hoặc góp ý, xin liên lạc qua email: csdi@bpsos.org.