Trang

Thứ Ba, 25 tháng 2, 2020

3079. VI BẰNG KHỦNG BỐ ĐẠO CAO ĐÀI (19/10/1955)


VI BẰNG KHỦNG BỐ ĐẠO CAO ĐÀI (19/10/1955)


CHÚ Ý: Quân đội Cao Đài đã quốc gia hóa ngày 02/5/1955, mà 05 tháng sau Tướng Phương, Tướng Tất còn bắt buộc Hội Thánh ghi là Quân Đội Cao Đài dự họp. Tại sao như thế? Họ dùng súng đạn ép Hội Thánh ghi như thế nhưng họ chối sao được trước lịch sử đạo.

BBT.

BỐN VI BẰNG

(Thủ Tướng Ngô Đình Điệm khủng bố Đạo Cao Đài.)

Để quí bạn đọc hình dung được hoàn cảnh của Đạo Cao Đài trong giai đoạn bị Thủ Tướng Ngô Đình Diệm khủng bố dẫn đến việc Đức Hộ Pháp sang Campuchia, chúng tôi xin tóm lược như sau:


Từ ngày 06/01-16/01- Ất Mùi (DL: 29/01- 08/02- 1955) là thời gian tổ chức Lễ khánh thành Toà Thánh. Thủ Tướng Ngô Đình Diệm đến dự.
13/02/1955 Trình Minh Thế đem quân Liên Minh về sát nhập vào Quân đội quốc gia. Tướng Thế về với Thủ Tướng Ngô Đình Diệm trước khi quốc gia hóa quân đội Cao Đài.
Ngày 02/5/1955 (11/3/Ất Mùi) Đức Hộ Pháp ký Thánh lịnh số 70/VP.HP chấm dứt nhiêm vụ của Quân Đội Cao Đài. Giao cho Thủ Tướng Ngô Đình Diệm Quốc Gia hoá. Từ binh sĩ đến sĩ quan ai muốn lập công với đạo thì được xem xét công trạng để ân phong vào các phẩm tương xứng lập công. Ai muốn theo binh nghiệp tùy ý.
Ngày 03/5/1955 tướng Trình Minh Thế hy sinh với danh nghĩa quốc gia.
Ngày 05/10/1955 (20/8/Ất Mùi) Thủ tướng Diệm cho tướng Nguyễn Thành Phương đem binh lính về bao vây Hộ Pháp Đường
 Ngày 25-8-Ất Mùi (10-10- 1955) Hội Thánh họp với Thiếu Tướng Lê Văn Tất là đại diện của Nguyễn Thành Phương.
- Ngày 23-10-1955 ông Diệm được bầu làm Tổng Thống.
- Ngày 26-10-1955, chính thể Việt Nam Cộng Hoà được thành lập.
Ngày16/2/1956 (05-01- Bính Thân) lúc 3 giờ Đức Hộ Pháp rời Toà Thánh đi Nam Vang. Giáo Hữu Thái Của Thanh lái xe.
Tướng Phương đã có họp với Hội Thánh. Sau đây là vi bằng còn lưu lại.

VI BẰNG NGÀY 19/10/1955.

BỐN
Tái nhóm lúc 9 giờ 15 phút, ngày 4–9–Ất mùi (dl. 19–10–1955).
Chủ Tọa: Ngài Cao Tiếp Đạo:
“Đức Hộ Pháp đã vui lòng ra Thánh Lịnh theo ý kiến của Ngài trung Tướng, nhưng khoản nhì về việc giao quyền cho Hiệp Thiên Đài phải đề cập đến việc lập luật, sửa luật; quyền Vạn Linh phải dâng lên Hiệp Thiên Đài cho Hộ Pháp phê chuẩn đặng phù hạp với Pháp Chánh Truyền”.
Trung Tướng Phương:
“Chúng tôi muốn đừng để chi tiết vào, vì muốn để thì phải để đủ, như vậy dài dòng lắm. Nói rõ hơn nữa, nếu để có Đức Hộ Pháp phê chuẩn nấy nọ, thì chúng tôi thấy đó là một mâu thuẫn để sau khi yên sẽ dùng quyền ấy mà lên án trục xuất chúng tôi. Nếu vậy thì chúng tôi cũng xin giữ thế thủ, nếu ai có mâu thuẩn sẽ gặp lại mâu thuẩn của chúng tôi.
Ban Thẩm vấn chỉ điều tra việc đã qua, còn việc sẽ tới thì giao về Hội Thánh thi hành y như trước. Những người của Hội Thánh bị Ban Thanh trừng bắt, Quân đội sẽ giao trả liền cho Hội Thánh bảo lãnh liền sau khi Thánh Lịnh ban hành theo khoản thứ tư”.
Ngài Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa:
“Như vậy quyền hành của Hiệp Thiên Đài mới định ra lẽ nào?”
Trung Tướng Phương:
“Nếu Ngài muốn ra Thánh Lịnh như vậy, chúng tôi cũng không nói gì, nhưng xin thú thật là chúng tôi phải giữ thế thủ, nếu quyền Vạn Linh âm thầm thì thôi, nếu có điều gì mâu thuẫn với chúng tôi, chúng tôi được quyền chống đỡ và tôi không bảo đảm là giữ trọn vẻ đẹp trong cửa Đạo như đã hứa mấy hôm nay”.
Ngài Bảo Đạo:
“Xin chư Chức Sắc CTĐ Nam Nữ và Phước Thiện cho biết ý kiến”.
Ngọc Chánh Phối Sư Thượng Tước Thanh phát biểu:
“Việc nầy của Hiệp Thiên Đài, vậy xin Quí Ngài Thời Quân định, vì chúng tôi chỉ biết tuân luật mà hành quyền thôi. Nhưng chúng tôi cũng hứa giữ trọn quyền hành đúng theo Pháp Chánh Truyền, khỏi phải nhọc lòng Đức Hộ Pháp để tay vào như trước”.
Quyền Thái Chánh Phối Sư Thái Bộ Thanh: “Tôi cũng đồng ý như vậy”.
Ông Chơn Nhơn Trịnh Phong Cương: “Tôi cũng đồng ý như vậy”.
Ngài Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa:
“Đọc Pháp Chánh Truyền về khoản lập luật hay sửa luật đều phải dâng lên cho Đức Hộ Pháp cầu Chí Tôn chỉ dạy hoặc tự ý định lại” và đọc lời chú giải của Hộ Pháp.
Trung Tướng Phương:
“Vậy chúng tôi xin đứng chờ Quí Ngài thi hành và xin Hội Thánh HTĐ và CTĐ cam kết rằng: Không để Đức Hộ Pháp ra một lịnh gì nữa, hoặc quyền Vạn Linh có lập luật hay sửa luật thì phải thi hành đúng với Pháp Chánh Truyền là đủ, khỏi phải để rõ là có Đức Hộ Pháp phê chuẩn”.
Ngài Bảo Thế Lê Thiện Phước: Đọc tờ cam kết.
Trung tướng Phương:
“Bản cam kết nầy chúng tôi hứa sẽ thi hành đúng 10 khoản quyết nghị. Còn như Đức Hộ Pháp bằng lòng ra Thánh Lịnh y như lời tôi nói, thì khỏi phải làm cam kết gì cả, vì chúng ta giữ chữ tín làm đầu, lấy vi bằng quyết nghị của các cơ quan mà thi hành là trọn vẹn.”
Ngài Bảo Thế Lê Thiện Phước:
“Vậy thì chúng tôi cũng ráng chịu cực xin lên Đức Hộ Pháp một lần nữa.”
Trung tướng Phương:
“Nhưng khi chúng tôi rút hết binh lực, có bắt được liên lạc với đối phương Pháp và phiến loạn, Hội Thánh mới tính sao?”
Ngài Bảo Thế Lê Thiện Phước:
“Họ liên lạc cá nhân thì họ chịu tội, còn Hội Thánh cam kết rằng: Không hề tiếp xúc thầm lén với một liên lạc nào cả”.
Trung tướng Phương:
“Còn những lính không tuân lịnh giải giới, ôm súng trốn đi rồi sanh ra cướp bóc, bên chánh quyền đã giao cho Hội Thánh một tuần lễ nếu không gọi họ về, họ sẽ tảo thanh. Nếu chúng tôi rút binh hết, họ lại trở về phá rối bổn Đạo, ai chịu trách nhiệm?”
Ngài Bảo Thế:
“Hội Thánh sẽ ra thông báo theo Thánh Lịnh số 1670/VP–HP ngày 23–8–Ất Mùi, mà gọi những người còn giữ vũ khí phải đem nộp liền, hạn định đến 25101955 là ngày chót, nếu ai bất tuân sẽ buộc họ vào tội phiến loạn”.
Quyền Ngọc Chánh Phối Sư Thượng Tước Thanh:
“Theo Thánh Lịnh ấy, Đức Hộ Pháp hạn định 3 ngày cho cơ Thánh vệ và các cơ quan bán quân sự phải nộp đủ khí giới cho Đức Ngài trả cho QĐQGCĐ, nếu quá hạn định thì bộ Tư Lịnh xét bắt.
Hôm nay Bộ Tư Lịnh nói số khí giới nộp chưa đủ, ấy là họ sợ bị bắt mà trốn. Vậy Bộ Tư Lịnh ra thông báo kêu gọi họ đem súng về trả và hứa không bắt tội chi cả; được vậy thì Hội Thánh cùng ký tên chung trong tờ thông báo ấy thì họ mới đem súng về giao trả cho Bộ Tư Lịnh”.
Ngài Tiếp Pháp Trương Văn Tràng:
“Ban Thẩm vấn Hỗn hợp và Hội Công Đồng cũng không đúng với Pháp Chánh Truyền. Vậy xin giao các vụ của Ban thanh trừng đã làm về Bộ Pháp Chánh”.
Trung Tướng Phương:
“Để mọi việc được thỏa thuận, khỏi làm cam kết gì cả; xin để trong Thánh Lịnh về khoản lập luật hoặc sửa luật do quyền Vạn Linh thì Hiệp Thiên Đài phải thi hành đúng y Pháp Chánh Truyền là Hội Nhơn Sanh cứ để y như Hội Thánh đã định. Như vậy khoản thứ tư của Kiến Nghị đã giải quyết xong.
Khoản thứ nhứt: Về Hội Công Đồng và Ban Thẩm vấn Hỗn hợp không đúng với Pháp Chánh Truyền như lời Ngài Tiếp Pháp nói, thì giao về Bộ Pháp Chánh.
Khoản thứ nhì: Xin thưa rằng chúng tôi sẽ không còn canh giữ các cửa ra vô nội và ngoại ô Thánh Địa nữa. Nhưng về các đồn ở những nơi quan trọng, chúng tôi xin tạm đóng giữ cho đến ngày Chánh Phủ chính thức nhìn nhận châu vi Thánh Địa là vùng bất khả xâm phạm, để họ không còn thế xâm nhập vào Thánh Địa nữa, chừng đó chúng tôi rút binh ra khỏi 13 Phận Đạo liền.
Khoản thứ chín: Về Thánh Thất Saigon tạm dời Thánh Thất Thái Hòa về văn phòng 107 đường Trần Hưng Đạo. Còn về vụ đất mua chừng có tiền đủ sẽ chồng tiền mặt mà lấy dãy nhà ấy để nguyên đặng làm chỗ lưu trú cho Chức Sắc và bổn đạo tạm ngụ.
Chúng tôi cũng đã mua một miếng đất ở Phú Nhuận để Đức Hộ Pháp làm chủ, chừng nào việc mua bán xong sẽ định thành lập căn cứ cho bổn Đạo về tạm ngụ”.
Ngài Bảo Thế Lê Thiện Phước: “Xin Quân Đội Quốc Gia Liên Minh cho biết ý kiến”.
Thiếu Tá Trung:
“Bên Liên Minh chúng tôi đã thành Quân đội Quốc Gia thiệt thọ rồi, nên không thể giúp trực tiếp với Hội Thánh được, vì lý do: nay đi mai ở không nhất định. Nhưng chúng tôi đều là Tín Đồ của Đạo, thì hứa chắc là luôn luôn sẵn sàng bảo vệ bổn Đạo, giúp ích Hội Thánh và cam kết không nhúng tay vào nội bộ của các cơ quan chánh trị Đạo. Còn bây giờ, chúng tôi đặt trọn tín nhiệm nơi Hội Thánh và bộ Tư Lịnh QĐCĐ, Quí Ngài quyết nghị xong thì chúng tôi cũng tán thành đồng ý tuân theo, chớ chúng tôi không có ý kiến thảo luận gì cả”.
QUYẾT NGHỊ.
“Hội Thánh và Quân đội sẽ ra thông báo chung kêu gọi những binh sĩ đã ôm súng trốn để họ về trình diện với Bộ Tư Lệnh. Bộ Tư Lệnh cam kết không buộc tội những người trình diện.
Cấm Chức Sắc, Đạo hữu hay sĩ quan, binh sĩ không được chứa chấp hay liên lạc với những người ấy cùng với đối phương, nếu ai vi phạm sẽ bị bắt giao cho Quân đội…
 …”
Hội Thánh bảo lãnh những người của Hội Thánh đã bị Ban Thanh Trừng bắt đem về lưu giữ tại Tòa Thánh trong vùng Nội Ô.
Từ đây Quân đội không được dùng võ lực can thiệp vào nội bộ của các cơ quan chánh trị Đạo, cùng là bắt bớ Đạo hữu vô cớ, trái với quyền cư trú đã định trong Thánh Lịnh của Đức Hộ Pháp…”
Còn các khoản khác thi hành đúng theo quyết định Đại hội ngày 28–8–Ất Mùi.”
 –––––––––––––
Đến đây tạm giải tán, sẽ tái hội vào ngày 6–9–Ất Mùi, vào lúc 8 giờ 30 phút để ký Vi Bằng và thi hành Thánh Lịnh Đức Hộ Pháp ban hành theo khoản 4.
Tất cả có mặt dự hội ký tên vi bằng.
Từ hàn Vi bằng: Sĩ Tải Phạm Duy Nhung.
Lập tại Tòa Thánh, ngày 6 tháng 9 Ất Mùi
(DL. 21/10/1955)