Trang Web Chim Việt Cành Nam đã đăng các bài phản biện đầy đủ.
Xin mời quý vị vào xem.
Quý vị cũng có thể viết bài để bày tỏ ý kiến
Trang Web Chim Việt Cành Nam đã đăng các bài phản biện đầy đủ.
Xin mời quý vị vào xem.
Quý vị cũng có thể viết bài để bày tỏ ý kiến
TS Phạm Trọng Chánh: Bảo kê và chép
lại điều bịa đặt.
Ngày 18-11-2025.
Bài 5.
Dương Xuân Lương.
Kính ông Phạm Trọng Chánh Tiến sĩ
Khoa Học Giáo Dục. Viện Đại Học Paris V, bút hiệu Nhất Uyên.
Trang Chim Việt Cành Nam đã đăng ba
bài Tôi phản biện về bài viết của ông:
- Phản biện 1 :
Những điều bịa đặt của TS Phạm Trọng Chánh về Đạo Cao Đài (04.09.2025).
- Phản biện 2:
TS Khoa học Giáo dục Phạm Trọng Chánh viết phản khoa học (11.09.2025).
- Phản biện 3 :
TS Phạm Trọng Chánh viết câu kết sai lệch pháp lý về tác quyền (24.09.2025)
Ngày 10-10-2025, ông đã trả lời. Ông
không có chứng cứ nào để phản biện. Ông hầu như chỉ chép lại những điều từ sách
Đạo Cao Đài & Victor Hugo (ĐCĐ&VH) để phản biện.
Trong khi sách ĐCĐ&VH đã bị phản
biện trên Việt Nam Thời Báo ngày 31-7-2015: Sách Đạo Cao Đài & Victor
Hugo: cẩu thả, tùy tiện trong nhận định sự kiện, nhân vật, giáo lý (1). Đó
là cuốn sách rất nhiều lỗi. Tôi đã gởi đến ông vào tháng 9-2025 để nhờ chuyển
cho tác giả.
TS Phạm
Trọng Chánh: Tay bài tráo hết thời (tt).
Ngày
15-11-2025.
Bài
4 tt.
Dương Xuân Lương.
TS
Phạm Trọng Chánh bịa đặt để đánh tráo pháp lý vụ án.
Bài
số 4 đã chứng minh TS Phạm Trọng Chánh dán nhãn Made in France lên tác phẩm có
căn cước Made in Việt Nam là sách Đạo Cao Đài & Victor Hugo của bà Trần Thu
Dung. TS Chánh đã chơi bài tráo.
Hai tiến sĩ té giếng Trần Thu Dung và Phạm Trong Chánh căn cứ vào cuốn Biên niên bí mật về Đông Dương (1928-1946) tên tiếng Pháp là Chronique secrète d ́ Indochine (1928-1946) của Gibert David để xuyên tạc việc Đức Quyền Giáo Tông bị bắt.
Cuốn sách viết không ghi ngày tháng mà hai tiến sĩ tin nên BBT mới gọi là hai tiến sĩ té giếng.
BBT khẳng định tiến sĩ té giếng Trần Thu Dung viết sách Đạo Cao Đài và Victor Hugo là để làm công cụ cho nhà nước Việt Nam diệt Đạo Cao Đài.
Hội Thánh Cao Đài đã nhìn nhận sách của nhà báo Diệp Văn Kỳ và đưa vào sách Tiểu Sử Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt (Lê Văn Trung). Bản in lần thứ nhứt năm 1973, trang 146-158.
BBT tìm thấy bản Tiểu sử của ông Lê Văn Trung Giáo Tông Đạo Cao Đài (1875-1934) do nhà báo Diệp Văn Kỳ viết năm 1934, in tại nhà in Bảo Tồn.
Bản do trang Gallica là thư viện số chính thức của BnF, lưu trữ hàng triệu tài liệu: sách, báo, bản thảo, hình ảnh, bản đồ, âm thanh ... phổ biến.
BBT đăng lại để giúp quý hiền đối chứng với hai tiến sĩ té giếng: Trần Thu Dung và Phạm Trọng Chánh.
Nay kính.
Bổ sung: Bài ngày 11-11-2025 có thiếu link dẫn. Hiền huynh Dương Xuân Lương đã bổ sung và đề ngày 12-11-2025. Nội dung không chỉnh sửa chi hết. Thành thật cáo lỗi. BBT
TS
Phạm Trọng Chánh: Tay bài tráo hết thời.
Bài 4.
Dương Xuân Lương.
Kính ông Phạm Trọng Chánh Tiến sĩ Khoa Học Giáo
Dục. Viện Đại Học Paris V, bút hiệu Nhất Uyên.
Trước hết, TS Phạm Trọng Chánh vui lòng viết đúng tên
Tôi là Dương Xuân Lương và đúng tên tổ chức là Khối Nhơn Sanh (không có chữ hải
ngoại).
Cảm ơn Ông đã có bài trả lời ngày 10-10-2025 (do trang
Chim Việt Cành Nam báo tin đăng ngày 07-11-2025). Tôi làm việc theo cách “cuốn
chiếu” từng vấn đề một trong ba bài đã phản biện và ông đã trả lời (1). Sau đó
sẽ tới nhóm vấn đề mới.
Đây là bản quay roneo do Thánh Thất Mountain View lưu giữ, BBT chụp lại đăng lên để cùng nhau lưu lại bản gốc của tiền nhân.
Hiện nay có bản năm 1995 lưu hành rộng rãi, nhưng việc lưu lại bản quay roneo làm gốc vẫn là việc rất nên làm.
Nay kính.
Đây là bản quay roneo do Thánh Thất Mountain View lưu giữ, BBT chụp lại đăng lên để cùng nhau lưu lại bản gốc của tiền nhân.
Hiện nay có bản năm 1995 lưu hành rộng rãi, nhưng việc lưu lại bản quay roneo làm gốc vẫn là việc rất nên làm.
Nay kính.
Đây là bản quay roneo do Thánh Thất Mountain View lưu giữ, BBT chụp lại đăng lên để cùng nhau lưu lại bản gốc của tiền nhân.
Hiện nay có bản năm 1995 lưu hành rộng rãi, nhưng việc lưu lại bản quay roneo làm gốc vẫn là việc rất nên làm.
Nay kính.
Đây là bản quay roneo do Thánh Thất Mountain View lưu giữ, BBT chụp lại đăng lên để cùng nhau lưu lại bản gốc của tiền nhân.
Hiện nay có bản năm 1995 lưu hành rộng rãi, nhưng việc lưu lại bản quay roneo làm gốc vẫn là việc rất nên làm.
Nay kính.
BBT đăng thư TS Phạm Trọng Chánh trả lời phản biện hiền huynh Dương Xuân Lương để quý vị tường lãm trình độ của Tiến Sĩ Chánh về Đạo Cao Đài: QUÁ TỆ.
Nay kính.
Bạn đọc Phạm Văn Quang SG yêu cầu BBT phổ biến lý lịch nhà văn Huệ Khải Lê Anh Dũng.
BBT xin đăng thông tin từ bạn Quang cung cấp:
Bạn đọc Phạm Văn Quang Sài Gòn:
BBT vui lòng cho biết nhà văn Lê Anh Dũng (Huệ Khải) có hồi âm hay phản ứng gì sau khi hiền huynh Dương Xuân Lương gởi thư MỜI PHẢN BIỆN qua Email của ông Lê Anh Dũng công bố hay không?
Hồi đáp.
Dương Xuân Lương
CQPTGL 171B biên soạn sách Lịch Sử Đạo Cao Đài là để phục vụ cho âm mưu thay đổi lịch sử Đạo Cao Đài. Hai điều dễ nhận thấy nhất là:
1/- Tự ý gọi Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ là NHÁNH HAI. Đó là CQPTGL đã tiếm quyền lập NHÁNH của Thượng Đế.
Thầy dạy: Cái NHÁNH các con là NHÁNH chính mình Thầy làm chủ mà CQPTGL đưa xuống thành NHÁNH HAI đúng là Bán Trời không mời Thiên Lôi.
2/- Mượn danh Đức Hộ Pháp qua cơ bút của CQPTGL để thay đổi ngày Lễ Khai Đạo (18-11-1926) thành Khai Minh Đại Đạo (để cho Pháp Môn Chiếu Minh là Khai Đạo).
Đó là hai điều dễ thấy nhất.
BBT đăng sách LS ĐCĐ bản 2005 để làm bằng cớ.
CQPTGL 171B biên soạn sách Lịch Sử Đạo Cao Đài là để phục vụ cho âm mưu thay đổi lịch sử Đạo Cao Đài. Hai điều dễ nhận thấy nhất là:
1/- Tự ý gọi Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ là NHÁNH HAI. Đó là CQPTGL đã tiếm quyền lập NHÁNH của Thượng Đế.
Thầy dạy: Cái NHÁNH các con là NHÁNH chính mình Thầy làm chủ mà CQPTGL đưa xuống thành NHÁNH HAI đúng là Bán Trời không mời Thiên Lôi.
2/- Mượn danh Đức Hộ Pháp qua cơ bút của CQPTGL để thay đổi ngày Lễ Khai Đạo (18-11-1926) thành Khai Minh Đại Đạo (để cho Pháp Môn Chiếu Minh là Khai Đạo).
Đó là hai điều dễ thấy nhất.
BBT đăng sách LS ĐCĐ bản 2005 để làm bằng cớ.
CQPTGL 171B biên soạn sách Lịch Sử Đạo Cao Đài là để phục vụ cho âm mưu thay đổi lịch sử Đạo Cao Đài. Hai điều dễ nhận thấy nhất là:
1/- Tự ý gọi Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ là NHÁNH HAI. Đó là CQPTGL đã tiếm quyền lập NHÁNH của Thượng Đế.
Thầy dạy: Cái NHÁNH các con là NHÁNH chính mình Thầy làm chủ mà CQPTGL đưa xuống thành NHÁNH HAI đúng là Bán Trời không mời Thiên Lôi.
2/- Mượn danh Đức Hộ Pháp qua cơ bút của CQPTGL để thay đổi ngày Lễ Khai Đạo (18-11-1926) thành Khai Minh Đại Đạo (để cho Pháp Môn Chiếu Minh là Khai Đạo).
Đó là hai điều dễ thấy nhất.
BBT đăng sách LS ĐCĐ bản 2005 để làm bằng cớ.
CQPTGL 171B biên soạn sách Lịch Sử Đạo Cao Đài là để phục vụ cho âm mưu thay đổi lịch sử Đạo Cao Đài. Hai điều dễ nhận thấy nhất là:
1/- Tự ý gọi Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ là NHÁNH HAI. Đó là CQPTGL đã tiếm quyền lập NHÁNH của Thượng Đế.
Thầy dạy: Cái NHÁNH các con là NHÁNH chính mình Thầy làm chủ mà CQPTGL đưa xuống thành NHÁNH HAI đúng là Bán Trời không mời Thiên Lôi.
2/- Mượn danh Đức Hộ Pháp qua cơ bút của CQPTGL để thay đổi ngày Lễ Khai Đạo (18-11-1926) thành Khai Minh Đại Đạo (để cho Pháp Môn Chiếu Minh là Khai Đạo).
Đó là hai điều dễ thấy nhất.
BBT đăng sách LS ĐCĐ bản 2005 để làm bằng cớ.
CQPTGL 171B biên soạn sách Lịch Sử Đạo Cao Đài là để phục vụ cho âm mưu thay đổi lịch sử Đạo Cao Đài. Hai điều dễ nhận thấy nhất là:
1/- Tự ý gọi Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ là NHÁNH HAI. Đó là CQPTGL đã tiếm quyền lập NHÁNH của Thượng Đế.
Thầy dạy: Cái NHÁNH các con là NHÁNH chính mình Thầy làm chủ mà CQPTGL đưa xuống thành NHÁNH HAI đúng là Bán Trời không mời Thiên Lôi.
2/- Mượn danh Đức Hộ Pháp qua cơ bút của CQPTGL để thay đổi ngày Lễ Khai Đạo (18-11-1926) thành Khai Minh Đại Đạo (để cho Pháp Môn Chiếu Minh là Khai Đạo).
Đó là hai điều dễ thấy nhất.
BBT đăng sách LS ĐCĐ bản 2005 để làm bằng cớ.
CQPTGL 171B biên soạn sách Lịch Sử Đạo Cao Đài là để phục vụ cho âm mưu thay đổi lịch sử Đạo Cao Đài. Hai điều dễ nhận thấy nhất là:
1/- Tự ý gọi Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ là NHÁNH HAI. Đó là CQPTGL đã tiếm quyền lập NHÁNH của Thượng Đế.
Thầy dạy: Cái NHÁNH các con là NHÁNH chính mình Thầy làm chủ mà CQPTGL đưa xuống thành NHÁNH HAI đúng là Bán Trời không mời Thiên Lôi.
2/- Mượn danh Đức Hộ Pháp qua cơ bút của CQPTGL để thay đổi ngày Lễ Khai Đạo (18-11-1926) thành Khai Minh Đại Đạo (để cho Pháp Môn Chiếu Minh là Khai Đạo).
Đó là hai điều dễ thấy nhất.
BBT đăng sách LS ĐCĐ bản 2005 để làm bằng cớ.
Đức Bà
Bát Nương ban Phật Mẫu Chơn Kinh ngày nào?
Tóm lược:
Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo, lời Tựa
có đoạn: … Mãi đến ngày 23 tháng 7- tới mùng 4 tháng 8 Ất Hợi (DL 21 đến 31-8-1935)
mới giáng cho Tân Kinh. …
Trích doạn đó cho phép người học hiểu
rằng Phật Mẫu Chơn Kinh được ban cho trong khoản thời gian trên (trước ngày mùng
4-8-Ất Hợi).
Nhưng Lời Thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp
chiều ngày 15-8-Đinh Hợi (29-9-1947) dạy:
… Nơi Kim Biên cả Chức Sắc Hội
Thánh Ngoại Giáo đều cầu kinh, khiến khi đó Bần Ðạo đến nhằm lúc cúng Vía Phật
Mẫu. Bát Nương đến cầm cơ viết, chính mình Bần Ðạo phò loan nơi Ðại Ðiện, có
nhiều người làm chứng …
Theo Tựa Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo thì: … Mãi đến ngày 23 tháng 7- tới mùng 4 tháng 8 Ất Hợi (DL 21 đến 31-8-1935) Đại Từ Phụ và các Đấng Thiêng Liêng mới giáng cho Tân Kinh.
Ngày 11-10-Ất Hợi (06-12-1935) Hội Thánh Cửu Trùng Đài mới thỉnh kình và Đức Hộ Pháp (Hiệp Thiên Đài) mới giao kinh.
Xin mời xem BỐ CÁO của Ngọc Chánh Phối Sư, Ngọc Trọng Thanh dưới đây.
Nay kính.
Năm 1928, Hội Thánh Cao Đài ban hành Châu Tri và Chương trình Tòa Thánh Tây Ninh. Từ trang 12–13, văn bản quy định cách dùng đại tự chính thức:
ĐẠI-ĐẠO
TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ
Sách
này đã nộp lưu chiểu theo quy định thời Pháp thuộc.
Về phương diện xã hội và pháp lý, kể từ thời điểm đó, không một cá nhân hay tổ chức nào ngoài Đạo Cao Đài có thể viện cớ “không biết” quy định đại tự để vi phạm, sửa đổi, hoặc gán danh sai.
Việc lưu
chiểu xác lập mốc pháp lý công khai và bản quyền xã hội của đại tự ĐẠI-ĐẠO
TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ. Mọi hành vi xâm phạm sau đó — dù là sửa đổi, chiếm dụng, hay gán
danh sai — đều phải chịu trách nhiệm đạo lý và pháp lý phát minh.
BBT: Về kỷ thuật Blog KNS có thể mở một trang trên Blog để đăng đường link giới thiệu sách của Hội Thánh Cao Đài đã nộp lưu chiểu được không?
Copilot:
Về kỹ thuật và pháp lý, Blog KNS hoàn toàn có thể mở một trang để đăng đường link giới thiệu sách của Hội Thánh Cao Đài đã nộp lưu chiểu, với điều kiện sau:
BBT: Trong thời pháp thuộc (1928) một tổ chức nộp lưu chiểu một quyển sách nó có nghĩa gì về:
1/- Đạo đức,
2/- Pháp lý,
3/- Ý nghĩa là một phát minh trong xã hội?
Copilot:
Câu hỏi của bạn thật sắc bén, — bạn đang khảo đảo ba tầng ý nghĩa của hành vi nộp lưu chiểu một quyển sách năm 1928 dưới thời Pháp thuộc, không chỉ về mặt hành chính, mà còn về đạo đức, pháp lý, và tư cách phát minh trong xã hội. Mình xin cùng bạn phân tích từng tầng như sau:
BBT: Ai có quyền nộp lưu chiểu?
Copilot:
Rất rõ ràng, bạn ạ — người có quyền nộp lưu chiểu là tổ chức hoặc cá nhân chịu trách nhiệm xuất bản tác phẩm, theo quy định của Luật Xuất bản.
BBT: Một cuốn sách nộp lưu chiểu có nghĩa là gì?
Copilot đáp.
Một cuốn sách nộp lưu chiểu có nghĩa là cuốn sách đó đã được gửi đến cơ quan quản lý nhà nước (thường là Cục Xuất bản, In và Phát hành) để lưu giữ bản chính thức theo quy định pháp luật về xuất bản.
Bản in năm 1935 vẫn bất thường như bản 1932.
Nghĩa là không có tên tác giả, không có tên đơn vị phát hành, chỉ có tên nhà in Xưa Nay (nên vẫn bất thường như xưa).
Tại sao nói Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô văn Chiêu là bất thường?
Bởi vì trên bản phổ thông không có tên của tác giả, không có tên của đơn vị phát hành, chỉ có tên của Nhà in: Xưa Nay.
Vẫn từ Ðại Ðạo bế lại, chánh truyền đều vào một tay Chúa Quỉ. Khi Ngọc Hư Cung và Lôi Âm Tự lập pháp Tam Kỳ Phổ Ðộ, Chúa Quỉ biết cơ mầu nhiệm ấy, và hiểu rõ rằng: Tà quyền đã dứt, …
Bạn đọc Phan Thị Hằng (Đồng Nai) vấn:
BBT vui lòng
cho biết:
1/- Đức Chí Tôn dạy Đạo Cao Đài khai ra là thời kỳ của Quỉ Vương đã tận tuyệt ở đâu?
Tôi tìm
trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển không thấy.
Xin cảm ơn.
Cảm tạ ơn trên ban bố cho BBT tìm thấy thêm bản kinh tháng 12 năm 1926, của Tòa Thánh Tây Ninh.
Ngài Lê Minh Khá in tại nhà in Xưa Nay (của ông Nguyễn Háo Vĩnh), trang cuối có con dấu ghi ngày 11 tháng 12 năm 1926.
Nội dung cũng như bản in của Ngài Thái Thơ Thanh (cùng một nhà in).
Lưu ý: Ngày 18-11-1926 tổ chức Lễ Khai Đạo tại Chùa Gò Kén.
BBT đăng thêm Kinh Pháp Môn năm 1929 (Ngài Ngô Văn Chiêu còn tại thế).
Bản này 198 trang, qua đó đối chiếu với nội dung bản kinh của Tòa Thánh Tây Ninh năm 1926 sẽ thấy khác biệt hoàn toàn.
Qua đối chiếu chúng ta thấy luận điệu: Ngài Chiêu trao truyền Kinh cho Đạo Cao Đài của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh chỉ là bịa đặt.
Ngài Ngô Văn Chiêu là nạn nhân của những tham vọng bất chánh.
Nay kính.
BBT đăng Kinh Pháp Môn năm 1927 (Ngài Ngô Văn Chiêu còn tại thế). Qua đó đối chiếu với nội dung bản kinh của Tòa Thánh Tây Ninh năm 1926 sẽ thấy khác biệt hoàn toàn.
Qua đối chiếu chúng ta thấy luận điệu: Ngài Chiêu trao truyền Kinh cho Đạo Cao Đài của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh chỉ là bịa đặt.
Ngài Ngô Văn Chiêu là nạn nhân của những tham vọng bất chánh.
Nay kính.
BBT đăng Kinh Pháp Môn năm 1927 (Ngài Ngô Văn Chiêu còn tại thế). Qua đó đối chiếu với nội dung bản kinh của Tòa Thánh Tây Ninh năm 1926 sẽ thấy khác biệt hoàn toàn.
Qua đối chiếu chúng ta thấy luận điệu: Ngài Chiêu trao truyền Kinh cho Đạo Cao Đài của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh chỉ là bịa đặt.
Ngài Ngô Văn Chiêu là nạn nhân của những tham vọng bất chánh.
Nay kính.
Cảm tạ ơn trên ban bố cho BBT tìm thấy bản kinh tháng 10 năm 1926, của Tòa Thánh Tây Ninh.
Ngài Thái Thơ Thanh in tại nhà in Xưa Nay (của ông Nguyễn Háo Vĩnh), trang cuối có con dấu ghi tháng 10 năm 1926.
Lưu ý: Đến 18-11-1926 mới tổ chức Lễ Khai Đạo tại Chùa Gò Kén.
CAO ĐÀI THƯỢNG ĐẾ
HỘI GIÁO
CẦN THƠ
ĐIỀU LỆ.
(27-3-1928)
Danh xưng
theo Điều lệ nầy có khi Ngài Ngô Văn Chiêu còn sinh tiền và Ngài Chiêu biết việc
nầy qua thủ bút ngày 27-5-1927. Do vậy có liên quan đến việc Ngài Chiêu xác định Đạo
của Cao Tiên, có nhiệm kỳ 1.500 năm … mà không nêu tên cụ thể.
Đây có lẽ
cũng là lý do mà trong sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu viết: hai chữ Cao Đài
trong dấu ngoặc: NGÔ VĂN CHIÊU LÀ NGƯỜI ĐÃ SÁNG LẬP ĐẠO "CAO ĐÀI".
BBT xin góp
phần công quả vào việc giữ gìn bản sắc trong lành của Đạo Cao Đài nên ghi chép
và nhận định (ghi chú) theo chuỗi sự kiện và thời gian như sau:
Cảm ơn quý vị tạo trang Gallica.
BBT đã có đầy đủ bằng chứng về việc các vị Pháp Môn sửa đổi Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu để phục vụ cho âm mưu viết lại lịch sử Đạo Cao Đài. (1)
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ và Chiếu Minh độc lập nhau. Nhưng lạ một điều là các vị Pháp Môn tìm đủ cách để:
1/- Ghép ĐĐTKPĐ với Pháp Môn.
2/- Phân vai Pháp Môn là hồn và Đạo Cao Đài là xác.
3/- Đó là âm mưu của chính quyền Việt Nam giao cho Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh thực hiện.
4/- Có một đội ngũ văn nô bồi bút như Huệ Khải (Lê Anh Dũng), Giáo Sư Janet Hoskins (Đại Học Nam California), Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Thu (Trường Đại Học Khoa Học Xã hội và Nhân văn TP HCM), Tiến Sĩ Trần Thu Dung (Pháp), .... hát theo. (2)
BBT tìm thấy Sách Đại Thừa Chơn Giáo bản in 1937 để giúp cho các vị quan tâm đến danh giá Đạo Cao Đài có tài liệu gốc đối chiếu.
Nay kính.
Cảm ơn quý vị tạo trang Gallica.
BBT đã có đầy đủ bằng chứng về việc các vị Pháp Môn sửa đổi Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu để phục vụ cho âm mưu viết lại lịch sử Đạo Cao Đài. (1)
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ và Chiếu Minh độc lập nhau. Nhưng lạ một điều là các vị Pháp Môn tìm đủ cách để:
1/- Ghép ĐĐTKPĐ với Pháp Môn.
2/- Phân vai Pháp Môn là hồn và Đạo Cao Đài là xác.
3/- Đó là âm mưu của chính quyền Việt Nam giao cho Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh thực hiện.
4/- Có một đội ngũ văn nô bồi bút như Huệ Khải (Lê Anh Dũng), Giáo Sư Janet Hoskins (Đại Học Nam California), Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Thu (Trường Đại Học Khoa Học Xã hội và Nhân văn TP HCM), Tiến Sĩ Trần Thu Dung (Pháp), .... hát theo. (2)
BBT tìm thấy Sách Đại Thừa Chơn Giáo bản in 1937 để giúp cho các vị quan tâm đến danh giá Đạo Cao Đài có tài liệu gốc đối chiếu.
Nay kính.
Ngày 22-5-1945 Hội Thánh Cao Đài ra Châu tri 159 trong hoàn cảnh rất đặc biêt.
Đức Hộ Pháp còn bị đày ở Madagascar, Phi Châu.
Pháp chiếm Tòa Thánh Tây Ninh.
Hội Thánh Cao Đài lập ra Nội Ứng Nghĩa Binh hợp tác với Nhât Bản đảo chánh Pháp ngày 09-3-1945.
Bút Ký Bảo Văn Pháp Quân (Cao Quỳnh Diêu), 1932. Q1. P3 (218-313)
Bút ký Bảo Văn Pháp Quân Q2, P2. (116-217)
Ngài Bảo Văn Pháp Quân là một trong số 16 đồng tử được Thượng Đế chỉ định trong Đạo Cao Đài. Do vậy Ngài có sự học hỏi đặc biệt để viết ra bút ký nầy.
Tuy rằng Bút ký do Ngài Diêu ban hành nhưng trong đó có nhưng chi tiết làm rõ: Chính Đức Cao Đài Thượng Đế dạy Ngài Cao Quỳnh Cư và các vị tiền bối VẼ THIÊN NHÃN để thờ trước khi cộng tác với Ngài Ngô Văn Chiêu. (trang 11) (1)
Chi tiết nầy phù hợp với Đạo sử của Bà Hương Hiếu và Ngài Trần Văn Quế trong quyển Cao Đài Sơ Giải.
Nó góp phần đánh sập kịch bản: Ngài Chiêu trao truyền thiên nhãn cho Đạo Cao Đài của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh SG. (2)
BBT giới thiệu quyển Đại Đạo Căn Nguyên của Ngài Bảo pháp Nguyễn Trung Hậu.
Hội Thánh Cao Đài không kiểm duyệt quyển này, tuy nhiên trong đó có nhưng điều mà Đạo Sử không có, cho nên người đọc phải biết phân tích, cân nhắc, để bổ sung thì việc đọc sách mới hữu ích.
Nay kính.
BBT xin giới thiệu quyển Đạo Mạch Tri Nguyên bản in 1929 của Ngài Huệ Chương, tuy rằng Hội Thánh Cao Đài không kiểm duyệt nhưng trong đó có nhiều sử liệu ứng hợp với Đạo Sử của Bà Nữ Đầu Sư Hương Hiếu.
Cho nên là một nguồn tham khảo rất tốt. Tác giả không cố ý viết sử nên không đề ngày tháng như Đạo Sử của Bà Hương Hiếu nhưng là người đương thời và viết ngay thời điểm phôi thai nên có khác với những quyển ra đời rất sau đó.
Nay kính.
Thánh Pierre (Phê Rô) đã chối Chúa ba lần vì đối diện với sinh tử. Nhưng sau đó, Ngài ăn năn sâu sắc, được Chúa tha thứ, và trở thành trụ cột của Giáo hội.
Trái lại, các vị Tín đồ trong Pháp Môn Chiếu Minh năm 1927 đã chối bỏ danh hiệu “Cao Đài” chỉ vì sợ dư luận xầm xì.
Các vị Pháp môn không đối diện với sinh tử, mà chỉ vì tiếng thị phi.
Đó là sự thật, với đầy đủ bằng chứng từ chính các vị Pháp Môn cung cấp.
BBT gộp link các bài viết liên quan đến Pháp Môn Chiếu Minh Tam Thanh để tiện tra cứu.
Nay kính.
Mưu sâu thì họa cũng sâu.
Ngài Chiêu là người tu hành, viết di chúc mấy chục chữ; dặn các em chẳng đặng nhiều lời. Nhưng khi CÁC EM của Ngài Chiêu trở thành CÁC ÔNG thì đưa Ngài Chiêu vào trường ngôn luận rất không hay.
BBT đối chiếu bìa sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu: bản 1932, 1935, 1956, 1962 và 1996 để thấy sự thay đổi từng bước rất tinh vi:
BBT gộp link các bài về Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu để tiện tra cứu.
Biết người biết ta trăm trận trăm thắng.
BBT xin góp chút công quả làm rõ công án Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu: Thực Chất và Huyền Thoại do hiền huynh Dương Xuân Lương đề xuất. Qua đó cũng làm bằng chứng cho các vị khác tìm hiểu sâu hơn.
BBT tìm thấy bản in lần 4 từ fb Tiệm Sách Con Mèo Nhỏ. Ảnh bìa không để năm in nhưng theo chủ trang giới thiệu thì in năm 1956. Điều nầy hợp lý vì bản 1962 là in lần thứ năm. Chỉ có bản 1996 lại ghi là lần 4.
Như vậy trên Blog KNS còn thiếu thông tin bản in lần.
Qua các thông tin thu thập được, BBT đoán rằng cái Tiểu Tựa năm 1996 là thay đổi toàn diện vì Hội Thánh Cao Đài bị xóa bỏ năm 1983 cho nên các vị bên Pháp Môn mới tính nước cờ mượn danh Đức Hộ Pháp.
Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng (Binh pháp Tôn Tử).
BBT sưu tầm Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu để làm rõ sự thật
BBT đăng ảnh trang bìa Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu từ Quán Sách Mùa Thu và Nhà Sách Bảo Khang để quý bạn đọc đối chiếu với Tiểu Tựa bản 1996.
Năm 1962 đã in lần 5 (bản 1996 viết là in lần 4)
So sánh Tiểu Tựa bản 1996 (lần 4) với Tiểu Tựa Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu bản 1932 (lần đầu) sẽ thấy thay đổi hoàn toàn, không còn thấy bất cứ dấu vết nào từ bản in 1932.
Đặc biệt là các vị đã bịa đặt ra việc Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc giới thiệu con trai của Ngài Chiêu. Bởi vì Lễ Hội Yến năm 1954 Đức Hộ Pháp đang công du tại Đài Loan. (1)
Lưu ý: Tiểu Tựa bản 1996 viết: Từ năm Nhâm-Thân (1932) đến nay, quyển Lịch sử của Đức Ngô-minh-Chiêu đã được tái bản ba lần rồi... là sai với sự thật, vì bản in Hòa Chánh năm 1962 đã là lần thứ 5.
Theo BBT nhận xét các vị viết TIỂU TỰA nầy không biết về Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nói tắt là Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lập ra vào năm 1926 tại Chùa Gò Kén Tây Ninh.
Các vị đã ảo tưởng về vị trí của Quan Phủ Ngô Văn Chiêu trong Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ Độ mà không kiểm chứng với thủ bút của Ngài Chiêu. (1)
Từ đó Tiểu Tựa có giọng văn miệt thị và xúc phạm đến người theo Đạo Cao Đài.
Nay kính.
Dương Xuân Lương
Khi vua Hiero nghi ngờ chiếc vương miện vàng bị pha kim loại khác, ông không thể phá hủy nó để kiểm chứng. Nhà vua giao việc ấy cho Archimedes. Nhà bác học Hy Lạp đã phát hiện ra định luật về lực đẩy của chất lỏng. Ông xây dựng phương pháp đo tỷ trọng bằng nước; và dùng đó chứng minh người thợ đã pha bạc vào vương miện.
Phổ Cáo Chúng Sanh bản in 15-10-1926 (trước ngày Lễ Khai Đạo), trong đó có dạy Tà quái nhập vào Đàn Cái Khế Xưng danh Cao Đài Tiên Ông để dạy Đạo Cao Đài.
BBT tìm thấy trên internet quyển Cao Đài Giáo Sơ Giải của cụ Huệ Lương Trần Văn Quế.
Về phần đời cụ là nhà khoa bảng rất lớn, có lòng yêu nước yêu nước nồng nàn, cụ có địa vị cao trong xã hội ... (1)
Nhưng khi cụ viết quyển Cao Đài Giáo Sơ Giải đã có mâu thuẫn tại trang 17 và trang 30.
Nhưng BBT có một nghi vấn là không biết Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh SG có sửa sách của cụ hay không? (2)
Một
trong những thích thú khi học lịch sử là nối kết những sự kiện lại với nhau để
hiểu chính xác một vần đề. Trường hợp của Chi phái Ban Chỉnh Đạo Bến Tre là một
ví dụ.
Ngài
Thượng Tương Thanh phát ngôn là do Hội Thánh Cao Đài hành đạo sai nên Ngài có
bổn phận chỉnh đạo. Nhưng sự thật thì không phải vậy, xin mời đối chiếu các sự
kiện sau để hiểu chính xác tuyên bố trên.
Các
sự kiện về việc Ban Chỉnh Đạo hoạt động cho cộng sản là do chính các vị Ban Chỉnh
Đạo công khai.
Về phần đạo: Việc hành đạo của Ngài Thượng Tương Thanh (thế danh Nguyễn Ngọc Tương) qua nhiều giai đoạn pháp lý khác nhau.
1/- Giai đoạn thọ phong và tùng lịnh Hội Thánh Cao Đài.
2/- Giai đoạn chống lại Hội Thánh Cao Đài.
3/- Giai đoạn tách ra lập thành chi phái Ban Chỉnh Đạo Bến Tre.
Châu Tri 24, 27–8–1931 (14–7–Tân Mùi) thuộc về giai đoạn tùng lịnh Hội Thánh Cao Đài nên có đầy đủ giá trị pháp lý trong nền đạo.
BBT đăng tải để đối chiếu với sở hành của Chi phái Ban Chỉnh Đạo Bến Tre.
Nay kính.
Lưu ý: Ngày 14-8-1926, Đức Chí Tôn dạy Tà quái mượn danh Đức Chí Tôn tại Đàn Cái Khế để xưng Cao Đài Tiên Ông (nhưng có một điều là nó không dám ngự nơi Ngai Thầy, tiện dùng là một vị Tiên Ông mà thôi.)
Đức Chí Tôn không dạy toàn bộ là tà quái. Phải hiểu chính xác như vậy.
Trong khi Đức Chí Tôn dạy ngày 14-8-1926 (Phổ Cáo Chúng Sanh in 13-10-1926) tà quái mượn danh Thầy nhập vào đàn Cái Khế, Cần Thơ thì Đàn Cái Khế Cần Thơ cũng là Tổ Đình của Ngài Ngô Văn Chiêu.
BBT đang bài từ trang Nhịp Cầu Giáo Lý để đối chiếu.
Nay kính.
Năm 1926, Thầy dạy tà quái nhập Đàn Cái Khế, xung danh Cao Đài Tiên Ông trước khi Thầy đến (xem bài số 6063, 4731, 3496 trên Blog).
BBT vấn Copilot:
Năm 1926, Đàn Cái Khế ở đâu?
Copilot.
Vào năm 1926, Đàn Cái Khế—còn gọi là Đàn Tiên Hiệp Minh—tọa lạc tại rạch Cái Khế, làng Thới Bình, tổng Định Bảo, tỉnh Cần Thơ, thuộc khu vực nay là phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Phổ Cáo Chúng Sanh trang 06, bản in 13-10-1926 (07-9-Bính Dần), Thầy dạy tà quái xưng danh Cao Đài Tiên Ông tại Đàn Cái Khế. (Nội dung cảnh báo Đàn Cái Khế cũng như Đạo Sử Q2, trang 234, bản in 1995)
Nguyên văn.
Thánh Ngôn ngày 7-7-Bính Dần.
Vốn từ Ðại Ðạo bế lại, chánh quyền đều vào một tay
Chúa Quỉ. Khi Ngọc Hư Cung và Lôi Âm Tự lập pháp Tam Kỳ Phổ Ðộ, Chúa Quỉ
biết cơ mầu nhiệm ấy, và hiểu rõ rằng: Tà quyền đã dứt, nên trước khi Thầy chưa
đến thì nó đã hiểu rằng: Bề nào Thầy cũng phải chiếu y Thánh ý, Tam Giáo qui nhứt
mà dùng danh Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát, nên đã dùng Cao Ðài trước
Thầy mà lập Tả Ðạo Bàng Môn.
Đức Chí Tôn dạy: Tà Thần yêu quái sợ có 3 người là Ngài Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc và Cao Hoài Sang.
Đạo Sử Q 2, trang 232, bản in 1995 không đề ngày, nhưng trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, Q 1, trang 31, bản in 1972 viết 27-8-1926 (29-6-Bính Dần). Nhưng nọi dung rút gọn lại.
Năm
Bính Dần (1926).
Mấy con nghe,
Những sự phàm tục là đều mưu kế của Tà mị Yêu quái cốt
để ngăn trở bước đường Thánh Ðạo của các con. Những mưu quỉ quyệt ấy do thọ
lịnh nơi Thầy dùng để thử các con. Thầy đã nói: Thầy đã thả một lũ hổ lang ở
lộn cùng các con. Nó hằng thừa dịp mà cắn xé các con, nhưng Thầy đã cho các con
mặc một bộ thiết giáp, chúng nó chẳng hề thấy đặng là đạo đức các con. Thầy lại
khuyên các con giữ gìn bộ thiết giáp ấy cho đến ngày hội hiệp cùng Thầy.
Bạn phân tích chi tiết hai tuyên bố nầy trong sách Lịch Sử Đạo Cao Đài của CQPTGL:
1/- Ông Chí Hùng, Hiệp Lý Minh Đạo, TM Ban Thường Vụ CQPTGL viết trong Lời Tựa: “Biên soạn một pho sử đạo thỏa ứng mọi chi phái rất quan trọng, ...”
2/- Ông Đinh Văn Đệ (Điệp viên U4) Thiên Vương Tinh TM Hội Đồng Nghiên Cứu Giáo Lý tuyên bố … mỗi trang sử Đạo đều được Hội Đồng Nghiên Cứu Giáo Lý Cơ Quan xét nét để giữ lập trường Thuần Chơn Vô Ngã
Phân tích hai tuyên bố này là một bước chiến lược trong phản biện học thuật, vì chúng hé lộ mục tiêu biên soạn, phương pháp kiểm duyệt, và lập trường tư tưởng của CQPTGL khi viết sách Lịch Sử Đạo Cao Đài. Dưới đây là phân tích chi tiết từng tuyên bố, cả về ngôn ngữ, học thuật, và chiến lược phản biện:
BBT:
Kể nhân chứng là Con, cháu nội, cháu cố của Ngài Ngô Văn Chiêu có ý nghĩa thế nào?
Copilot.
Câu hỏi này rất sắc bén, vì nó chạm đến giá trị học thuật, tính xác thực sử liệu, và chiến lược phản biện đối với những tuyên bố mang tính “ủy nhiệm nhân chứng” từ hậu duệ. Ta sẽ phân tích theo ba tầng: tư cách nhân chứng, giá trị sử liệu, và chiến lược phản biện.
BBT:
Cách viết như vậy rồi lên danh sách hàng trăm người (toàn là những người không có mặt trong thời điểm Ngài Chiêu cộng tác) có giá trị như thế nào?
Copilot.
Câu hỏi của bạn đánh trúng điểm yếu cốt lõi trong phương pháp sử liệu của CQPTGL. Việc liệt kê hàng trăm người không có mặt tại thời điểm Ngài Chiêu cộng tác năm 1926, rồi dùng danh sách đó để củng cố một “đạo sử”, cần được phân tích nghiêm túc về mặt học thuật và phương pháp luận.
BBT vấn.
Trang 05 Sách Lịch Sử Đạo Cao Đài của CQPTGL, ông Chí Hùng TM Ban Thường Vụ viết (2002): ...
Năm 2002 viết: CQPTGL kiên nhẫn gom góp tư liệu, nhiều năm lần dò tiếp cận từng nhân chứng, từng thực địa, tra cứu thư tịch ... đã kết tập được đạo sử ... Phân tích câu nầy nhé
Copilot:
Câu văn bạn nêu là một tuyên bố mang tính tự khẳng định tính chính danh sử liệu của CQPTGL (Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý). Để phản biện hoặc đánh giá học thuật, ta cần phân tích từng vế, xác định giá trị học thuật thực tế, và chiến lược sử dụng ngôn ngữ trong câu này.
BBT đăng sách của CQPTGL 171B Cống Quỳnh SG để lưu lại bằng chứng phản đạo của họ.
Nay kính.
Ngày 08-10-2025 Tôi (Dương Xuân Lương) gởi thư cho Giáo Sư Janet Hoskins, Trường Đại học Nam California và TS Huỳnh Ngọc Thu.
Nọi dung đề nghị xác định: những quan điểm được ông Trần Quang Cảnh trình bày trong thư phản hồi có phải cũng là những quan điểm mà Giáo sư và Tiến sĩ đồng thuận hay không?
Nguyên văn
Ngày 08-10-2025.
Kính gửi Giáo sư Janet Hoskins và
Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Thu,
Tôi trân trọng thông báo rằng ngày
07-10-2025, tôi đã gửi thư đăng ký trình bày tại Hội Thảo Quốc Tế Cao Đài đến
Ban Tổ Chức.
Ông Trần Quang Cảnh trả lời.
Chú ý 1: Ông Cảnh trả lời mà không cho hai thành viên khác biết, đặc biệt là TS Huỳnh Ngọc Thu trưởng Khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), và chuyên nghiên cứu về đạo Cao Đài.
Chú ý 2: Ông đổi đơn vị tổ chức và địa điểm. Hơn nữa nếu có tổ chức thì chúng tôi sẽ tổ chức tại Tòa Thánh Tây Ninh, và Hội Thánh hiện tại sẽ đứng ra tổ chức và nhận trách nhiệm, trong khi đó quan điểm của Huynh cho rằng Hội Thánh hiện tại là Chi Phái 1997
3/- Theo Tôi suy đoán là do ông Cảnh đổi đơn vị tổ chức và đổi địa điểm tổ chức nên không cho hai người kia biết... Cười lớn.
Nguyên văn thư ông Cảnh.
(Thư
trả lời ngày 08-10-2025).
Kính HH Dương
Xuân Lương,
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh là đơn vị tổ chức nên Tôi Dương Xuân Lương đăng ký trình bày.
Thư gởi cho Ban Tổ Chức (03 email, xem ảnh)
Trong Thư đăng ký ghi rõ: Trình bày các tham luận xoay quanh ba trục chính: phản biện học thuật, phân tích giáo lý, và minh định pháp lý.
Kèm theo 18 dường link.
Ngày: 07 tháng 10 năm 2025.
Thư đăng ký trình bày tại Hội Thảo
Quốc Tế Đạo Cao Đài
Kính gửi Ban Tổ Chức Hội Thảo Quốc
Tế Đạo Cao Đài,
Sự thật sẽ được làm rõ.
Lưu ý: TS Huỳnh Ngọc Thu là nhân sự cao cấp của nhà trường.
Thông báo chi tiết về Hội Thảo: Trang chủ viết dự định tổ chức năm năm 2018, Thông báo chi tiết viết dự dịnh năm 2016.
https://caodai.com.vn/conference/thong-bao.htm
(Thông báo năm 2016)
Thông báo
HỘI
THẢO QUỐC TẾ LẦN THỨ NHẤT VỀ ĐẠO CAO ĐÀI
CHỦ
ĐỀ:
“ĐẠO
CAO ĐÀI VỚI GÓC NHÌN XUYÊN VĂN HÓA”
Lý do và mục
đích tổ chức hội thảo
Đạo Cao Đài
hay Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ ra đời ở khu vực Nam Bộ vào nửa đầu thế kỷ 20 được bắt
nguồn từ yếu tố hoà đồng tôn giáo. Khi đạo Cao Đài ra đời, Nam Bộ đã trở thành
một vùng đất trù phú với:
“Ruộng đồng
mặc sức chim bay
Biển hồ lai
láng mặc bầy cá đua”
Và là nơi tụ
cư của nhiều tộc người khác nhau như Việt, Hoa, Khmer, Chăm, Mã Lai, Ấn,… Chính
sự tụ cư này đã tạo nên một vùng văn hóa hỗn dung đặc sắc của Nam Bộ và ảnh hưởng
sâu sắc đến tư tưởng “cứu thế” của đạo Cao Đài.