ĐỐI CHIẾU & PHÂN TÍCH ĐẠO CAO ĐÀI 1926 & CHI PHÁI
(tt P2)
II/- Nguồn gốc và thời điểm lập thành.
Đạo Cao Đài 1926 do Thượng Đế dùng cơ bút lập.
|
Chi phái 1997 do nhà nước cộng sản lập.
|
Đạo Cao Đài 1926 do Đức
Chí Tôn dùng cơ bút lập thành. Lễ Khai Đạo tổ chức suốt 03 tháng vào năm 1926
tại Chùa Gò Kén, làng Long Thành, tỉnh Tây Ninh.
Chính quyền Việt Nam
Cộng Hòa công nhận tư cách pháp nhân vào năm 1965.
|
Chi phái 1997 do
chính quyền cộng sản Việt Nam lập ra.
Các bước chuẩn bị:
a/- Năm 1989 Ủy Ban Nhân
Dân tỉnh Tây Ninh ra Quyết định số 88 thành lập Hội Đồng Chưởng Quản, đây là
bước chuẩn bị để lập thành chi phái 1997.
b/- 27. 05. 1996 Tỉnh
Ủy Tây Ninh ra kế hoạch 01 và thành lập Ban Chỉ Đạo để chi phái nầy ra đời
vào ngày 09. 05. 1997. (chứng cứ trích doạn bên dưới).
c/- Ngày 26. 06. 1996
công an đã bắt 03 người đạo trong phong trào KIẾN NGHỊ mở Đại Hội Hội Thánh
theo điều số 4 Đạo Lịnh 01. Để tạo điều kiện cho HĐCQ mở Đại Hội Đại biểu Cao
Đài Tây Ninh viết HC.
d/- Lễ nhận HC được
che dấu với hình thức là khánh thành cổng chánh môn.
|
Làm bài toán
trừ thì chi phái 1997 ra đời sau 71 năm; (1997 – 1926 = 71).
Công văn nhà nước cộng
sản ngày 27. 05. 1996 tại trang 07: Tỉnh Ủy Tây Ninh chỉ đạo cho công an và Ban
tôn giáo lập ra chi phái 1997.
III/- Khác
nhau về tuyển chọn nhân sự.
1/- Thiên
phong và bắt banh.
Cao
Đài 1926: Chức sắc thiên phong.
|
Chi
phái 1997: Chức sắc bắt banh.
|
HC 1965. Điều 09:
Hội Thánh Cửu Trùng Đài gồm chức sắc Thiên phong theo các phẩm trật sau
đây.
|
HC 1997. Điều 14:
Chức sắc Cửu Trùng Đài gồm:
|
Phân tích
1: Sự khác biệt của Thiên phong
và bắt banh.
a/- Chức sắc CTĐ của Đạo Cao Đài 1926 là chức sắc thiên phong.
Thiên phong là Hiệp Thiên Đài cầu cơ tại Cung Đạo. Chỉ
có Trời và Đức Lý Giáo Tông (Lý Thái Bạch) có quyền chấm phái (Thái, Thượng hay
Ngọc). Không một ai trên thế gian nầy có quyền chấm phái cho chức sắc thiên
phong Cửu Trùng Đài Nam phái. Phong thưởng, trừng phạt, điều động do quyền Hội
Thánh, không lệ thuộc vào nhà cầm quyền.